Không dám nhắc đến hai chữ Việt Nam?

- Quảng Cáo -

Chúng ta biết rằng báo chí VN rất sợ/ngại nhắc đến hai chữ “Trung Quốc”. Chỉ dám nói đến “tàu lạ” như là loại tàu nào đó ngoài hành tinh. Đến nỗi “tàu lạ” trở thành một danh từ đầy mỉa mai và hài hước. Ai cũng biết cái “tàu lạ” đó là ai (như con voi ở trong phòng), tuy nhiên không ai dám nói đến nó. Nhưng tôi mới phát hiện một điều thú vị là báo chí VN cũng có khi không dám đề cập đến hai chữ “Việt Nam”, nhất là khi thông tin có liên quan đến Tàu. Ngạc nhiên ? Thì đây là bằng chứng …

Một bản tin trên tờ Thanh Niên cho biết tin tặc Tàu thu thập thông tin chính trị, quân sự của một số nước ở Đông Nam Á suốt 10 năm (1). Báo Người lao động cũng viết thế (2). Các báo khác cũng có những tin tương tự, ví dụ như báo Đất Việt (3). Nhưng có một điểm chung là tất cả các tờ báo trên của VN chỉ viết chung chung là bọn tin tặc Tàu thu thập thông tin chính trị, quân sự của các nước Đông Nam Á. Đọc lên thì thấy chẳng có liên quan hay dính dáng gì đến Việt Nam, bởi vì hai chữ “Việt Nam” không được nhắc đến trong các thông tin trên.

Nhưng báo nước ngoài thì đưa tin chính xác hơn, và họ nêu đích danh những nước mà tin tặc Tàu cộng đánh cắp thông tin. Những nước đó là Việt Nam, Phi Luật Tân (Philippines), Mã Lai, Brunei, và Đài Loan. Những nước này có tranh chấp chủ quyền đảo với Tàu, và do đó là đối tượng của bọn tin tặc Tàu. Chẳng hạn như tờ Wall Street Journal cho chúng ta biết rằng các tin tặc này là do Nhà nước Tàu bảo trợ và chúng có tên là APT30 (4). Nói trắng ra, Chính phủ Tàu dung túng cho bọn tin tặc.

hacker-chinese

- Quảng Cáo -

Theo công ti an ninh mạng FireEye thì thủ đoạn của bọn tin tặc Tàu là chúng là viết những email bằng tiếng địa phương mà nội dung có vẻ hợp lí, nhưng thật ra là kèm theo những virus và malware. Một thủ đoạn khác là xâm nhập vào các mạng, rồi cắt đứt đường nối internet làm cho quản trị mạng phải tải phần mềm độc hại về máy, rồi từ đó lan sang các USB (4). Các chuyên gia còn cho biết với thủ đoạn đó, các đối tượng bị tấn công (tức chính phủ Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei, và Đài Loan) không có khả năng phát hiện! Tờ WSJ còn cho biết đây là một chiến dịch tấn công được dàn dựng rất bài bản, nó chứng tỏ có chính quyền đừng đằng sau.
Tuần trước, tôi có đề cập rằng tập đoàn Hoa Vi của Tàu bị các nước như Mĩ, Anh, Úc, Canada,v.v… tẩy chay không cho tham gia vào các dự án mang tính hạ tầng cơ sở điện tử, vì tập đoàn này bị nghi ngờ là làm gián điệp của Tàu. Nhưng VN thì chẳng những mời mọc mà còn hoan nghênh tập đoàn Hoa Vi vào tham gia vào các dự án công nghệ viễn thông. Thông tin tuần này càng cho thấy làm ăn với Tàu có quá nhiều nguy cơ và rủi ro an ninh quốc gia.

Nhưng điều tôi muốn nói là cách đưa tin của báo chí VN. Tại sao họ không dám nêu thẳng rằng VN ta là một trong những đối tượng mà tin tặc Tàu tấn công? Tại sao chỉ nói chung chung là “các nước Đông Nam Á”? Vui nhất là mấy anh Thanh Niên có câu thập thò “Việt Nam là một trong số mười nước thành viên ASEAN”. Nỗi sợ Tàu của VN phải nói là đã đến mức báo động.

 

Nguyễn Văn Tuấn

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here