Quỹ tiền tệ quốc tế cảnh báo Việt Nam hạn chế vay nước ngoài 

Ảnh minh hoạ.
- Quảng Cáo -

Trong buổi họp báo ngày 15 tháng 5, ông Sanjay Kalra, đại diện thường trực Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam (IMF) nói rằng Việt Nam bị thâm hụt ngân sách nhưng lại thặng dư tài khoản vãng lai năm 2014.

Dự trữ ngoại tệ quốc gia của Việt Nam hiện ở mức hợp lý. Tuy nhiên, Việt Nam nên hạn chế vay nước ngoài bằng ngoại tệ để giảm nợ quốc gia. Ông Sanjay cho rằng nợ công ở Việt Nam hiện nay đang ở mức cao. Ông khuyến cáo các nhà hoạch định chính sách cần lưu ý đến một số vấn đề như cải cách doanh nghiệp nhà nước, cải cách ngành tài chính – ngân hàng, cải thiện năng suất lao động, nâng cao hiệu quả đầu tư công… để thu hút vốn đầu tư ngoại quốc.

Mới đây ông Trương Hùng Long- Cục Trưởng Cục Quản Lý Nợ Và Tài Chính Đối Ngoại- cho biết, năm 2015 tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ dự định chiếm khoảng 16.1% của tổng thu ngân sách, tăng so với 2 năm trước đó. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Ủy ban Tài chính Ngân sách quốc hội mới đây, tỷ lệ trả nợ và viện trợ của Chính phủ năm nay đã lên tới 31% tổng thu ngân sách, tức vượt mức cho phép.

Ông Long thừa nhận, ngân sách nhà nước hiện nay đang trong giai đoạn căng thẳng. Nhưng vì nguồn lực còn hạn chế, nên vẫn cần huy động vốn vay để đầu tư. Do đó, nợ công có quy mô lớn là điều không thể tránh khỏi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here