Vì sao chuyến viếng thăm Nga của ông Kim Chính Ân bị hủy bỏ ?

- Quảng Cáo -


Nga TrieuTien
Ngay khi vừa lên kế vị, ông Kim Chính Ân, lãnh tụ Bắc Triều Tiên, đánh tiếng muốn chọn Trung quốc là nơi công du đầu tiên của mình. Lãnh đạo Trung quốc lúc đó là ông Hồ CẨm Đào làm ngơ không trả lời, đến khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền thì tuy không nói thẳng nhưng cho nhiều quan chức cao cấp nói với chính quyền Bình Nhưỡng rằng phải chờ thêm một thời gian nữa vì hiện tại Kim Chính Ân chưa đủ tư cách gặp lãnh đạo Trung quốc. Theo các chuyên gia quan sát tình hình chính trị Trung quốc thì ông Tập Cận Bình rất tức giận ông Kim Chính Ân về việc ra lịnh giết người chú dượng Trương Thành Trạch, một nhân vật được Bắc Kinh tin dùng.
Không đì Bắc Kinh được thì chính quyền Bình Nhưỡng chạy đường đi Moscow để cho lãnhh đạo Trung quốc biết vẫn có nước lớn là Nga thừa nhận sự chính thống của lãnh tụ Kim Chính Ân. Có lẽ Moscow không muốn Bình Nhưỡng quá lệ thuộc vào Bắc Kinh nên đã chấp nhận đánh tiếng mời ông Ân sang. Điều này đã được Ngoại trưởng Nga là ông Lavrov xác nhận vào hạ tuần tháng giêng năm nay khi nói rằng lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên sẽ sang Moscow vào đầu tháng 5/2015 để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nga chiến thắng Đức quốcxã. Ngày 22/04/2015, phụ tá của Tổng thống Putin là ông Ushakov còn cho hãng thông tấn Tass biết rằng đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm song phương giữa lãnh đạo hai nước Nga-Triều.
Cả Bắc Kinh lẫn truyền thông quốc tế đều để tâm theo dõi chuyến đi và cuộc hội đàm song phương này, thì vào ngày 30/04/2015 phát ngôn viên chính phủ Nga họp báo cho biết chuyến đi Moscow của ông Kim Chính Ân đã phải hủy bỏ. Khi được hỏi lý do thì người phát ngôn viên này đã trả lời rằng ông Kim Chính Ân không thể rời Bình Nhưỡng trong thời gian này vì có nhiều chuyện nội bộ cần phải giải quyết.
Có nhiều nguồn tiên cho rằng ông Kim Chính Ân đã hủy bỏ chuyến đi vì Nga không chịu tiếp đón ông ta như một Quốc khách, nghĩa là phải có 21 phát đại bác chào đón, duyệt qua hàng quân danh dự, ở nhà Quốc khách…Đòi hỏi này không được Nga đáp ứng vì ông Kim Chính Ân tuy là nhân vật nắm hết quyền uy ở Bắc Triều Tiên, nhưng trên mặt ngoại giao thì Chủ tịch nhà nước Bắc Triều Tiên là ông Kim Cửu Nam chứ không phải ông Kim Chính Ân mà nghi thức Quốc khách chỉ dành riêng cho Tổng thống hay Chủ tịch nhà nước mà thôi. Theo báo đài Hàn quốc thì nếu diễn ra cuộc hội đàm tay đôi thì ông Ân sẽ yêu cầu Nga cung cấp nhiên liệu và viện trợ kinh tế cho Bắc Triều Tiên nhiều hơn nữa mà Nga bây giờ đang gặp khó khăn vì bị Hoa Kỳ và EU chế tài kinh tế nên ông Putin nội không thể đáp ứng cho lời yêu cầu của ông Ân.
Theo cơ quan Tình báo Hàn quốc thì lý do mà phát ngôn viên chính phủ Nga cho biết rất đáng tin hơn hết vì tình hình chính trị ở Bắc Hàn đang đấư đá nhau gay gắt trên thượng tầng lãnh đạo, từ đầu năm đến nay ông Kim Chính Ân đã ra lịnh xử tử trên 15 quan chức cao cấp bị tình nghi tham gia vào một cuộc đảo chánh. Đây là tin mà cơ quan Tình báo Hàn quốc đã báo cáo cho Ủy ban Quốc phòng Quốc hội nước này biết vào đầu tháng 4 vừa qua.
Kinh tế kiệt quệ, thượng tầng lãnh đạo đang đấu đá nhau thế nhưng chính quyền Bình Nhưỡng vẫn luôn đòi nhuộm đỏ Nam Hàn và sang bằng Tokyo thành bình địa qua việc phóng thử một vài tên lửa thị để thị uy. Cả Seoul và Tokyo đều biết Bình Nhưỡng không đủ sức thực hiện lời hăm dọa này, nhưng vẫn ra sức phòng thủ vì sợ rằng kẻ cùng quẩn hay liều mạng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here