Phái đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ gặp các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam

- Quảng Cáo -

Sáng 6/5/2015, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp giữa đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ với các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam. Đoàn Mỹ gồm các quan chức đại diện cho Nhà trắng, Cơ quan Hợp tác phát triển, Quyền con người và Lao động. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là ông Tom Malinowski, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Đại diện các tổ chức XHDS Việt Nam gồm có: Ls Nguyễn Văn Đài, Ls Lê Thị Công Nhân, Nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ, Ts Nguyễn Quang A, các nhà hoạt động Trương Minh Tam, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Hà Thị Vân, Ngô Duy Quyền, Nguyễn Lê Hùng, Bùi Quang Viễn, Trần Thị Nga, Nguyễn Đình Hà, Võ Trường Thiện, Lê Công Vĩnh. Có nhiều nhà hoạt động bị ngăn cản, không cho tới buổi tiếp xúc này, trong đó có bác sỹ Nguyễn Đan Quế, giáo sư Phạm Minh Hoàng, anh Lê Hồng Phong, anh Hoàng Dũng, …

Theo ông Tom Malinowski cho biết, cuộc đối thoại về nhân quyền Hoa Kỳ – Việt Nam lần thứ 19 này là thời điểm quan trọng và thuận lợi để cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam, thông qua đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương – TPP. Ông cũng cho hay, ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ là vấn đề dân chủ – nhân quyền, trong đàm phán TPP còn có vấn đề quyền của người lao động.

Ông cho biết thêm trong nội bộ Ban lãnh đạo CSVN, cũng đã có những cá nhân nhận thức được vấn đề này. Cuộc đàm phán với Việt Nam về TTP đã đến lúc kết thúc chứ không kéo dài mãi. 435 dân biểu Mỹ sẽ biểu quyết về vấn đề này.

- Quảng Cáo -

Ông Malinowski cũng đưa ra nhận định, trong vài năm trở lại đây, phía nhà cầm quyền CSVN có một số thay đổi tích cực, nhưng vẫn là chưa đủ. Theo ông, Việt Nam cần phát triển xã hội dân sự, thúc đẩy quyền con người, cải cách tư pháp và hệ thống pháp luật theo chuẩn mực quốc tế.

Phái đoàn XHDS Việt Nam cũng nhận định, CSVN cũng đã có bước thay đổi, tích cực hơn trước. Nhưng điều đó chỉ mang tính tạm thời, trong giai đoạn cần thiết.

Thông qua các phát biểu đó, đại diện các tổ chức XHDS Việt Nam đã tố cáo chính quyền CSVN sử dụng các điều luật mơ hồ như 79, 88, 258 và 245 trong Bộ luật hình sự để trấn áp các nhà bất đồng chính kiến. Thêm vào đó, chính quyền còn thực hiện bắt giữ người, cấm xuất cảnh tùy tiện, ngăn cản các nhà hoạt động tiếp xúc với các tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Đại diện các tổ chức XHDS Việt Nam kiến nghị phái đoàn Hoa Kỳ áp lực CSVN tôn trọng và thực thi quyền tự do, dân chủ của công dân quy định trong Hiến pháp và các công ước quốc tế, trong đó có quyền tự do đi lại, tự do ngôn luận, tự do báo chí… ; cải thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp nhằm ngăn chặn việc bỏ tù giới đấu tranh; chấm dứt tình trạng bắt giữ người tùy tiện. Quan trọng hơn nữa, phải tôn trọng và thừa nhận giới bất đồng chính kiến trong nước.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here