Nợ công của Việt Nam tăng 10%

- Quảng Cáo -

 A street vendor walks past a local securTờ Dân Trí loan tin, theo cập nhật tại Đồng hồ nợ công quốc tế trên tạp chí Economist sáng 4 tháng 5, hiện tại, tổng nợ công của Việt Nam đang ở mức $89,08 tỷ, chiếm tỉ lệ 46.6% GDP và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Và như vậy, với dân số 91,46 triệu dân, bình quân mỗi người dân Việt Nam đang “gánh” trên mình $979,77 nợ công, tức khoảng 21,2 triệu đồng cho nhà cầm quyền CSVN.

Theo đánh giá của Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội, cách hạch toán ngân sách nhà nước ở Việt Nam không theo thông lệ quốc tế. Nhiều khoản chi ngân sách từ nguồn trái phiếu chính phủ cho các dự án giáo dục, thủy lợi, y tế… được để ngoài bảng, không được tính vào thâm hụt ngân sách và nợ công.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên Cứu Giá Cả thì, sự bỏ sót trong hạch toán thâm hụt ngân sách và nợ công của Việt Nam được thể hiện rất rõ thông qua số chênh lệch giữa lượng trái phiếu chính phủ phát hành vay nợ thực tế hàng năm và con số trái phiếu phản ánh trong quyết toán.

Sự thiếu nhất quán trong cách hạch toán tài khóa khiến cho con số thống kê không phản ánh chính xác về thực trạng nợ công của Việt Nam, gây nhiễu loạn thông tin cho những người tham gia thị trường, khiến cho việc so sánh quốc tế, đánh giá, và quản lý rủi ro nợ công của Việt Nam khó khăn.

- Quảng Cáo -

Theo ông Long thì với tỉ lệ nợ công so với GDP như vậy, đồng thời với những khó khăn cũng như xu hướng nợ công tăng, khả năng chi trả và việc sử dụng không hiệu quả thì đây là tình trạng đáng báo động.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here