8 vạn dĩa DVD phim The Interview được thả sang Bắc Hàn

- Quảng Cáo -

Tháng 10 năm 2014, hãng phim Sony Pictures Entertainment của Hoa Kỳ công bố sẽ trình chiếu cuốn phim hài hước The Interview do hai tài tử James Franco và Seth Rogen đóng vai chính. Cuốn phim cốt chỉ để chọc cười thiên hạ qua nhân vật Kim Chính Ân, một nhà độc tài đang lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Lẽ đương nhiên là chính quyền Bình Nhưỡng rất giận dữ về cuốn phim này nên đã lên tiếng hăm dọa bắt hãng phim Sony Pictures Entertainment phải hủy bỏ phim này, nếu không thì sẽ bị chính phủ và nhân dân Triều Tiên trả đủa mà hậu quả thì không sao lường được. Tuy bị áp lực mạnh kể cả bị tin tặc Bắc Hàn tấn công trang mạng nhưng hãng Sony Pictures Entertainment vẫn tung cuốn phim này ra chiếu cho mọi người xem.

Biết chắc là chính quyền Bình Nhưỡng rất dị ứng với cuốn phim này nên tổ chức Người tị nạn Bắc Triều Tiên ở Hàn quốc đã lên kế hoạch tán phát cuốn phim này cho người dân Bắc Hàn xem hầu đánh đổ việc thần thánh hóa Kim Chính Ân mà chế độ Cộng sản Bắc Triều Tiên đang ra sức thực hiện.

Đại diện Người tị nạn Bắc Triều Tiên ở Hàn quốc cho các hãng thông tấn biết rằng vào thượng tuần tháng 4 vừa rồi chúng tôi đã dùng bong bóng bay để thả 80 ngàn dĩa DVD cuốn phim The Interview có phụ đề tiếng Triều Tiên sang Bắc Hàn. Cũng theo vị Đại diện này thì vào tháng 3/2015, một tổ chức khác có tên là Liên minh vận động Tự do cho Bắc Hàn đã liên kết với tổ chức The Human Rights Foundation của người Triều Tiên ở Hoa Kỳ công bố sẽ lên kế hoạch thả bóng bay như chúng tôi, vì công khai nên chính quyền Bình Nhưỡng biết được và đã lên tiếng cảnh cáo rằng nếu thả bóng bay kèm theo các dĩa DVD The Interview là coi như đã tuyên chiến với chính phủ và nhân dân Triều Tiên. Kẻ tuyên chiến sẽ bị giết không nương tay. Chính quyền Seoul cảm thấy bất an với lời hăm dọa này nên đã yêu cầu Liên minh vận động Tự do cho Bắc Hàn ngưng tiến hành kế hoạch thả dĩa DVD. Tổ chức chúng tôi cũng được yêu cầu như vậy, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện vì cho rằng đây là việc cần làm, không vì sự hăm dọa mà phải ngưng. Nam Hàn dù sao vẫn là quốc gia tự do, dân chủ, luật lệ rõ ràng, chúng tôi không sợ bất kỳ ai khi làm những chuyện mà luật pháp không ngăn cấm.

Khi được hỏi ở miền Bắc đâu bao nhiêu người có máy để mở DVD ra xem, như vậy làm sao người ta biết được nội dung dĩa DVD này là gì, tốn kém nhiều mà hiệu quả chẳng có bao nhiêu thì hóa ra công cóc, nếu không muốn nói là thất bại?. Vị Đại diện này trả lời như sau: Đành rằng phần đông người dân ở Bắc Hàn không có phương tiện để mở dĩa DVD ra xem, nhưng với kinh nghiệm sống lâu năm ở miền Bắc chúng tôi biết rằng chỉ cần một vài nhà trong xóm, trong làng có đầu máy là nhiều người xem được. Họ lén lút chiếu để thu tiền, mà người chiếu có khi là gia đình của cán bộ, quan chức nhà nước, là gia đình công an, gia đình sĩ quan quân đội… Khi mà những thành phần được coi như trụ cột của chế độ làm như thế thì là chuyện tốt cho phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ phải không. Nếu việc thả dĩa DVD này không đạt được hiệu quả gì bao nhiêu thì Bình Nhưỡng đã chẳng cần phải đao to, búa lớn lên tiếng hăm dọa làm gì.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here