Tiếp tục biểu tình chống chặt cây xanh ở Hà Nội

Các chị em phụ nữ đi đầu trong cuộc tuần hành chống chặt cây xanh tại Hà Nội hôm 26/4/2015. (Ảnh: JB Nguyễn Hữu Vinh)
- Quảng Cáo -

Cuộc tuần hành chống chặt cây xanh ở Hà Nội vào Chủ Nhật ngày 26/4 vừa qua là cuộc tuần hành không suông sẻ.

Nhóm Vì Một Hà Nội Xanh cho biết: “Đoàn đã bị một lực lượng rất đông đảo công an và dân phòng ngăn trở, cản phá bằng đủ cách, từ việc chặn đường, giữ người, đến thổi còi, dí loa vào tận mặt từng người mà ra lệnh giải tán.

22 người, chủ yếu là chị em phụ nữ, bị bắt đưa về đồn, bị thẩm vấn và bị áp đặt một tội rất vô lý là “gây rối trật tự công cộng” và họ cũng cho biết “Tinh thần của chúng ta trước sau luôn là ôn hòa, văn minh, lịch sự. Vậy mà, thiện chí ấy đã bị chối bỏ và bị chà đạp không thương tiếc.”

Điểm nổi bật trong cuộc tuần hành này là một nhóm người nữ trẻ đã mặc áo dài đi hàng đầu mang biểu ngữ lớn đã gây nhiều ấn tượng tốt, tuy vậy họ vẫn bị đàn áp thô bạo. Các chị em này bị giằng co, lôi kéo, bị khiêng lên xe, và bị đưa về trụ sở công an Long Biên cùng nhiều người khác.

Những người tham dự cuộc biểu tình bị đàn áp
Những người tham dự cuộc biểu tình bị đàn áp.
- Quảng Cáo -

Những tấm hình chụp được các cảnh giằng co này đã làm cộng đồng mạng phẫn nộ. Tuy nhiên, trong những điều không hay lại có kết quả hay là những người nữ mặc áo dài ngày hôm đó là lần đầu tiên họ tham gia tuần hành, nhưng họ đã vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu để trực diện đối chất với công an và sau đó, họ nhận được nhiều khích lệ, chăm sóc từ mọi người.

Facebooker Trang Mai Nguyễn là một trong những chị em phụ nữ đã viết một bài tường trình lúc làm việc với CA với một cái tựa rất là vui và đầy ấn tượng: “Lần Đầu Tiên Làm Chuyện Ấy” đã được nhiều người chia sẻ.

Facebooker Trần Anh Đức: “Làm chuyện đó rồi dễ nghiện lắm. Sáng Chúa Nhật hàng tuần đi tuần hành là món ăn tinh thần yêu thích.”

Facebooker: Vinh Le “Sau khi làm chuyện ấy xong thì giờ tự tin hẳn rồi nhóe Chúc mừng em chính thức tham gia hàng ngũ phản động”.

Hàng ngũ “phản động” là một tập hợp của những người không bỏ rơi đồng đội, nên sau buổi tuần hành, có 22 người bị đưa về đồn CA Long Biên, một số đông đảo đã kéo về đó biểu tình đòi thả người.

Và đây là tâm trạng của Trang Mai Nguyễn lúc còn trong đồn CA: “Tôi im lặng ngồi xuống ghế, lôi điện thoại ra bấm bấm mà chẳng biết gọi cho ai. Một cảm giác cô đơn, tủi thân khiến tôi trào nước mắt.”

Nhưng sau khi được ra khỏi cổng đồng CA thấy được sự chờ đón và mừng rỡ của đông đảo “hàng ngũ phản động” bạn Trang Mai Nguyễn đã viết: “Gặp lại bạn, gặp lại những gương mặt quen và không quen, được mọi người “tiếp tế” bánh và nước, mọi buồn bã lo lắng đều tan biến, dù rất mệt nhưng tôi thấy ấm áp trong sự quan tâm, hỏi han của mọi người.”

Bogger Doan Trang trong bài viết THẾ HỆ XANH đã kết luận: “Để Việt Nam thay đổi, để đến ngày Việt Nam trở thành một đất nước dân chủ, tự do với một nhà nước pháp trị và nền pháp luật hướng tới tôn trọng nhân quyền, luôn luôn cần một thiểu số những người trẻ tuổi đi đầu. Các bạn sẽ là thế hệ mở đường. Các bạn sẽ tạo ra sự thay đổi.”

Và đó là một thắng lợi nho nhỏ nhưng rất cần thiết cho đất nước qua cuộc tuần hành vì cây xanh trong tuần qua.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. YEU SU THAT

    DUC-CHUA GIE-SU: CAY NHO THAT

    Yeu cong bang-cong ly Su-That

    Tin-Cay-Men nhu canh lien cay

    DU-CHUA GIE-SU Dang: Su-That.

    NGUOI YEU NUOC & YEU SU-THAT.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here