Café Trung quốc có nguy cơ đè bẹp café Việt Nam

Thu hoạch cà phê ở Vân Nam - Trung quốc
- Quảng Cáo -

Trong báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, khối lượng xuất cảng cà phê bốn tháng đầu năm với giá trị 970 triệu Mỹ kim, giảm khoảng 40% so cùng thời kỳ năm 2014.

Các doanh nghiệp xuất cảng cà phê cho rằng ngoài việc nhu cầu của các nhà rang xay lớn trên thế giới giảm, thì có thể do đối thủ tiềm năng Trung quốc đang đẩy mạnh sản xuất cà phê với diện tích lớn. Trung quốc nằm trong nhóm những thị trường nhập cảng nhiều cà phê Việt Nam, mỗi năm nhập cảng gần 30,000 tấn. Tuy nhiên, Trung quốc lại đang đẩy mạnh phát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất cảng.

Mấy năm trước Trung quốc vẫn là nước nhập cảng. Từ năm ngoái họ đã xuất cảng cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ một số hãng rang xay lớn có nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam.

Cà phê Trung quốc chủ yếu xuất cảng sang Đức, Nhật, Nam Hàn và Hoa Kỳ. Theo các chuyên gia Việt Nam, Trung quốc đẩy mạnh trồng cây cà phê, mà diện tích tại tỉnh Vân Nam lên đến gần 125.000 ha , chiếm 85% diện tích cà phê của toàn TQ”, chưa đáng ngại, vì thương hiệu cà phê nước này còn mờ nhạt. Điều đáng lo ngại chính là cà phê Việt Nam. Mang tiếng xuất cảng cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil, nhưng Việt Nam chủ yếu xuất cảng cà phê giá trị thấp. Trong khi đó, Trung quốc đang trở thành nơi hội tụ của các nhà rang xay và sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. Các doanh nghiệp nước này đang liên kết với các tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan có giá trị cao. Điều này sẽ làm tăng sự cạnh tranh đối với cà phê Việt Nam tại các thị trường nước ngoài.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here