Quảng Cáo

Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc

Cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc

Quảng Cáo

Sáng ngày 30/4, khu vực Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè trở nên vắng lặng bất thường, đoàn người thường thức dậy sớm để tập thể dục nay hoàn toàn vắng bóng. Bởi vì mùi thối của con nước, mùi tanh tưởi của xác cá chết hàng loạt kéo dài từ quận Tân Bình cho đến cầu Thị Nghè (quận 1) với chiều dài hàng chục km. Số lượng cá chết có đến hàng chục ngàn con, với đủ loại kích cở, đa dạng về chủng loại nổi lềnh bềnh trên dòng nước khiến người dân cảm thấy buồn nôn. Chẳng những vậy, từ cái nắng gay gắt của tháng tư mùi hôi thối bay vào tận từng gia đình, làm cho người dân cảm thấy khó thở, buộc lòng họ phải đóng cửa để hạn chế mùi hôi. Hàng quán dọc hai ven đường kênh ế ẩm, vì chẳng khách nào có thể chịu đựng được mùi hôi bốc lên từ dòng kênh.

Nhân viên công ty môi trường đã phải rất vất vả mới có thể vớt được phần nào lượng cá chết lên khỏi dòng kênh. Những con cá lớn chết nổi lên mặt nước thì họ mới vớt được, nhưng rất nhiều cá nhỏ chết và chìm xuống dưới nước thì những nhân viên môi trường chẳng thể nào vớt được.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân làm cho cá ở đây chết hàng loạt là do ô nhiễm cục bộ. Đầu nguồn kênh không thông với sông, kênh rạch tự nhiên, mà toàn là cống nước thải từ các hộ gia đình đổ ra. Khi mưa đầu mùa trút xuống, nước thải theo đó chảy ra Kênh Nhiêu Lộc, mang theo chất độc hại đã khiến cho cá chết hàng loạt.

Từ năm 1993, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã đổ hàng trăm triệu USD để khai triển dự án cải thiện môi trường Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè. Rất nhiều trong số đó là từ nguồn vốn đi vay mượn nước ngoài. Nhưng sau 20 năm, bộ mặt của Kênh Nhiêu Lộc tuy có đổi khác nhưng mức độ ô nhiễm vẫn không thay đổi được bao nhiêu.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux