Thanh Hóa: Tức nước vỡ bờ

- Quảng Cáo -

Vào ngày 14/1 vừa qua, ông bà Mai Thị Kim Hương, ông Nguyễn Trung Can và nhiều người khác đã bị bắt sau khi họ quyết liệt phản đối lệnh cưỡng chế đất đai bằng cách tạt bom xăng và cho nổ bình hàn gió đá, khiến hằng chục CA bị thương. Đây là một vụ bạo động do người dân bị dồn vào chân tường quá mức, không khác gì vụ của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng vào 5/2012 vừa qua.

Tranh chấp bắt đầu từ 2009, khi UBND huyện Thạnh Hóa thu hồi đất để làm bờ kè và chỉnh trang đô thị. Khu vực nhà đất nằm ở vị trí đối diện chợ, thuận lợi cho việc buôn bán, nhưng UBND huyện chỉ bồi thường đất ở diện ‘thuộc vị trí tiếp giáp đề bao chống lũ’, đây là thủ đoạn để áp đặt giá bồi thường rẻ mạt, trong khi giá đất thực tế gấp hàng chục lần. Được biết căn nhà bà Hương có diện tích 120 mét vuông, nhưng chỉ được bồi thường 75 mét vuông.

Những cuộc phản đối của gia đình bà Mai thị Kim Hương đều được quay hình và lan truyền rộng rãi trên mạng. Facebooker Ngoc Nhi Nguyen cho biết diễn tiến của lần phản đối cuối cùng như sau: “Sáng ngày 14-04, công an sầm sập đổ vào bao vây căn lều bé tí của gia đình ông bà Trung Can. Cùng có mặt để hỗ trợ cho gia đình ông Can là bà Phùng Thị Ly, Phùng Thị Xuân Lan, Phùng Văn Leo và 1 số người khác. Ông Can tử thủ trong “nhà”, ôm can xăng và cho biết nếu công an xông vào thì ông sẽ đốt nhà. Bà Phùng Thị Ly ra ngoài điều đình với công an thì bị khống chế và đánh đập rất nặng. Công an tông cửa xông vào thì người trong nhà cho nổ bình hàn gió đá, ném bom xăng và tạt axit. Công an không lùi mà tiếp tục chọi đá, ném gạch, đánh người và xông vào, ông Can bèn nổi lửa đốt nhà. Xô xát này khiến cho cả 2 bên quân và dân đều bị thương, người bị nặng nhất là trung tá Nguyễn Văn Thủy – Trưởng Công an xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa bị tạt axit trúng vào lưng, phải đi cấp cứu. Tuy gia đình ông Trung Can và bà Phùng Thi Ly quyết tử giữ đất, nhưng vì lực lượng công an quá đông, cuối cùng họ cũng bị khống chế bị đánh đập tàn bạo, và bị bắt đưa về đồn”.

Facebooker Người Buôn Gió: “Không chống người thi hành công vụ thì chẳng bao giờ dừng được việc sai trái của chính quyền. Mà chống thì ắt bị chính quyền xử lý. Chẳng bao giờ có cái giá êm đềm cho người dân đen cả, chừng nào chế độ này còn tồn tại.”

- Quảng Cáo -

Đặc biệt, cộng đồng mạng rất quan tâm đến trường hợp của em Nguyễn Mai Trung Tuấn, là con của anh Nguyễn Trung Can và chị Mai Thị Kim Hương. Phải nói em là một người chủ động nhất bên cạnh mẹ em trong việc chống lại áp lực của nhà cầm quyền. Mặc dù mới 15 tuổi nhưng em đã hiểu rất nhiều, và rất vững vàng trong lý luận để đối lại với nhà cầm quyền. Cộng đồng mạng đã ngạc nhiên với những câu hô khẩu hiệu của em như: “Đã đảo bè lũ CS bảo kê cho quốc nạn tham nhũng”, “Đề nghị ông Nguyễn Tấn Dũng từ chức” và em cũng hô rành rọt luôn cả tiếng Anh với giọng khá chuẩn “Human rights for VN”, “Freedom For VN”, “Down with the communist VN”,…

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here