Hoa Kỳ cảnh báo Trung Cộng lập vùng cấm bay trên Biển Đông

- Quảng Cáo -

Hôm 15 tháng 4, trước Ủy ban Quân sư Hạ viện Hoa Kỳ, Đô đốc Samuel Locklear chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương nói rằng Trung Cộng có những dự án bồi đắp đất và xây dựng tại 8 tiền đồn trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó có công trình giống như phi đạo ở bãi Chữ Thập.

Theo ông Locklear, đảo nhân tạo cho phép Trung Cộng có thể đặt căn cứ, đồng thời cung ứng cho hạm đội tàu an ninh hàng hải quy mô lớn và đang phát triển của nước này. Bắc Kinh thậm chí còn có thể điều động hỏa tiễn và radar, cung cấp cứ địa để thiết lập một vùng phòng không trên Biển Đông nếu muốn.

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, gọi hành động của Trung Cộng là hung hăng,  cho thấy sự cần thiết đối với chính quyền Obama trong việc hành động theo kế hoạch, đưa thêm vũ khí quân sự tới khu vực châu Á,  tăng cường hợp tác với các nước châu Á đang lo ngại trước Trung Cộng. Ông McCain còn nhắc đến bản đánh giá của tình báo Hoa Kỳ hồi tháng 2, cho thấy quân đội Trung Cộng hiện đại hóa nhằm đối phó với sức mạnh Hoa Kỳ.

Theo giới chuyên gia, khi một quốc gia bồi đắp đất với diện tích đất hơn 2 cây số vuông, xây các đường phi đạo và có thể đưa năng lực quân sự ra vùng biển quốc tế thì đây là một mối đe dọa rõ ràng tới khu vực mà kinh tế thế giới đã, đang và sẽ đi qua trong tương lai. Trong những năm qua, Trung Cộng đã tiến hành bồi đắp đất quy mô lớn tại một số bãi cạn trên Biển Đông, bất chấp Hoa kỳ kêu gọi ngưng những hoạt động xây dựng tương tự, mà phải dành thời gian để cùng các quốc gia Đông Nam Á láng giềng phối hợp giải quyết bằng ngoại giao.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here