Tham nhũng vẫn gia tăng ở Việt Nam

- Quảng Cáo -

Phúc trình về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI 2014) được công bố vào ngày 14/04 vừa qua, theo đó, kết quả khảo cứu cho thấy đánh giá của người dân về hiện trạng tham nhũng trong khu vực hành chính công ít có sự thay đổi. Một số lĩnh vực thậm chí mức độ vòi vĩnh, nhũng nhiễu có xu hướng gia tăng.

Bản phúc trình nêu rõ: “Hiện tượng phải đưa ‘lót tay’ để xin việc làm trong cơ quan nhà nước dường như nổi cộm nhất, bởi có tới gần 50% số người được hỏi trên toàn quốc cho rằng có hiện tượng đó ở địa phương nơi họ sinh sống”.

Bản phúc trình cũng đưa ra thêm các chi tiết:

– Để được phục vụ tốt hơn ở bệnh viện huyện, khoảng 43% người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân đã phải chi trả tiền bồi dưỡng thêm cho cán bộ y tế ;

- Quảng Cáo -

– Để con em nhận được sự quan tâm tới chất lượng học tập ở trường tiểu học, có tới 30% số phụ huynh phải bồi dưỡng thêm cho giáo viên ;

– Khoảng 33% số người xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã phải chi trả thêm ngoài quy định để nhận được kết quả.

Theo ông Đặng Hoàng Giang – thành viên nhóm nghiên cứu nhận định: “Những con số này cho thấy xu hướng gia tăng hiện tượng tham nhũng vặt so với khảo sát PAPI năm trước đó”,

Phát biểu tại buổi công bố, bà Pratibha Mehta – điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam khẳng định, trong 6 chỉ số được đưa ra khảo sát, chỉ số sụt giảm điểm nhiều nhất là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Ví dụ khảo sát năm 2011, 71% số người được hỏi cho biết đã đi bầu đại biểu Hội đồng nhân dân. Nhưng kết quả khảo sát năm 2014 tỷ lệ này chỉ còn 51%.

Bà Pratibha Mehta cho rằng: “Thông qua việc cung cấp bằng chứng về trải nghiệm của công dân, PAPI và các dữ liệu mà khảo sát thu thập được giống như chiếc gương phản chiếu hiệu quả của chính quyền địa phương”.

PAPI là kết quả nghiên cứu chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên Cứu Phát Triển Và Hỗ Trợ Cộng Đồng, và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Báo cáo chỉ số PAPI 2014 tổng hợp ý kiến của hơn 13,500 người dân được chọn mẫu ngẫu nhiên trên toàn quốc.

Bản phúc trình này tuy chưa phản ánh đúng số liệu thực tế, mà mới chỉ dừng ở khảo sát ý kiến, ghi nhận của 1 bộ phận nhỏ người dân. Nhưng nó một lần nữa khẳng định hiện tượng tham nhũng tại Việt Nam vẫn còn tồn tại, có xu hướng gia tăng, và sự mất lòng tin ngày càng giảm ở nơi người dân đối với chính quyền.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here