Quan hệ Việt – Trung tiếp tục duy trì 16 chữ vàng và 4 tốt

- Quảng Cáo -

Thông cáo chung giửa Việt cộng- Trung cộng được công bố vào ngày 8.4.2015 nhân chuyến đi Tàu của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, cho biết hai phía tiếp tục duy trì phương châm 16 chữ vàng và 4 tốt.

Về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, thông cáo chung cũng lặp lại một điểm mà hai phía đưa ra lâu nay là ‘duy trì đại cục quan hệ Việt- Trung’.

Binh+Trong 16+4

Trong khi đó theo hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS, trụ sở tại Washington công bố hôm 08/04/2015 một bức hình Đá Vành Khăn chụp ngày 16/03 cho thấy Trung cộng đang đẩy mạnh đáng kể công việc cải tạo đất tại bãi ngầm Đá Vành Khăn (Mischief Reef ) thuộc vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông).

- Quảng Cáo -

Vệ tinh cũng chụp được một bức hình khác vào ngày 01/02/2015 cho thấy một chiếc tàu vận tải đổ bộ của Trung cộng nằm cách ngõ vào Đá Vành Khăn chỉ vài trăm mét. Theo CSIS, loại tàu như vậy có thể chở đến 800 binh sĩ và khoảng 20 xe bọc thép lội nước.

daovanhkhan
Hai hình đảo Vành Khăn chụp ngày 24/1/2012 và 16/3/2015 cho thấy đảo này được cải tạo rất nhiều

Ngoài đảo Vành Khăn, Trung cộng còn đang cải tạo xây dựng 6 đảo khác tại Trường Sa và Bộ Ngoại giao Trung cộng còn lớn tiếng bảo rằng xây dựng bảo vệ các rạn san hô Nam Hải không ảnh hưởng và không nhằm vào bất kì nước nào

Giới phân tích cho rằng sở dĩ Bắc Kinh tiến hành công việc gấp rút như vậy là vì muốn tạo sự đã rồi để thay đổi hiện trạng.

Phải chăng Bắc Kinh đòi lãnh đạo CSVN phải duy trì đại cục để Bắc Kinh yên tâm cải tạo nốt những đảo khác tại Trường Sa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here