Nhân vật thứ hai ở Bắc Tiều Tiên ?

- Quảng Cáo -

Theo kết quả điều tra mới nhất của Hoa Kỳ thì thủ phạm tấn công các trang mạng của Mỹ qua vụ cuốn phim The Interview (Phỏng Vấn) là Tổng cục Trinh sát của Bắc Triều Tiên mà đứng đầu Tổng cục này là Đại tướng Kim Anh Triết (68 tuổi). Mặc dù ở cấp bực Đại tướng, nhưng hiện nay nhiều chuyên gia theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên nhận xét rằng tiếng nói của ông Triết có trọng lượng hơn cấp trên của ông ta là các Nguyên soái, Phó Nguyên soái và Thống tướng. Nhận xét này đã được Trung quốc thừa nhận khi hé lộ thông tin cho hay hiện nay Đại tướng Kim Anh Triết là người thân cận nhất của ông Kim Chính Ân, nghĩa là nếu bảo hiện nay ông Triết là nhân vật thứ hai của Bắc Triều Tiên cũng không sai.

Thưa quý thính giả, từ khi Kim Chính Ân xử tử người chú dượng của mình thì Phó Nguyên soái Choe Ryong Hae (Thôi Long Hải) đang nắm chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội được coi như là nhân vật số hai của chế độ. Thế nhưng vào đầu năm 2014, người ta không thấy ông Thôi Long Hải xuất hiện công khai nữa vì vậy có tin đồn là ông ta đang bị bắt giam về tội tranh đoạt quyền lợi kinh tế và quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ. Trong ngày lễ Lao động Quốc tế 01 tháng 5 năm 2014, Bình Nhưỡng mới chính thức tuyên bố ông Hwang Pyong So (Hoàng Bình Thệ) vừa được tân phong chức Phó Nguyên soái sẽ lên nắm chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội thay ông Thôi nghĩ bịnh. Bây giờ có tin là Đại tướng Kim Anh Triết được đôn lên hàng thứ hai quyền lực của Bắc Triều Tiên, nếu đúng như vậy thì ông Hoàng Bình Thệ đã bị hạ bệ.
Giám đốc Tổ chức nghiên cứu khủng hoảng quốc tế International Crisis Group ở Seoul là ông Dan Pinkson cho rằng ở Bình Nhưỡng chỉ có lãnh đạo số một, còn các nhân vật khác chẳng qua chỉ được trọng dụng trong một giai đoạn nào đó mà thôi.

Một sĩ quan cao cấp tình báo Trung quốc muốn dấu tên tiết lộ thông tin về Đại tướng Kim Anh Triết như sau “Ông Triết là thầy dạy học cho Kim Chính Ân hồi còn nhỏ nên hiểu ý của Ân bởi vậy ông ta lựa toàn thông tin hoạt động trinh sát ở Nam Hàn để báo cáo vì biết chắc Ân rất thích nghe”, Ông Triết cũng là một chiến lược gia ăn nói lưu loát, phân tích tình hình rất khá nên được lòng của Kim Chính Ân. Ông Triết là ngưòi chủ đạo trong việc bắn chìm tàu tuần dương Thiên An của Hàn quốc hồi tháng 3 năm 2010 và pháo kích vào đảo Duyên Bình. Sau hai vụ này ông Triết được lãnh tụ Kim Chính Ân khen thưởng, từ đó ông Triết lấn lướt lên quyền hành của các tướng lãnh khác, kể cả Phó Nguyên soái Thôi Long Hải. Ông Triết ngang nhiên ra lịnh cho các đơn vị phóng tên lửa phải sẵn sàng bắn khi có lịnh của ông ta trong khi trách nhiệm này là của Thượng tướng Chu Khuê Xương. Vào mùa xuân năm 2013, ông Triết còn xuất hiện trên đài truyền hình tuyên bố bỏ hiệp định hưu chiến với Nam Hàn và sẽ biến Washington thành biển lửa. Những hành động lấn lướt quyền hành đó của ông Triết gây lên một làn sóng phẩn nộ trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội Bắc Triều Tiên, kể cả bộ Ngoại giao nước này, nhưng chẳng sao nếu được Kim Chính Ân đồng ý.

Theo các bình luận gia về tình hình bán đảo Triều Tiên thì Bắc Kinh nắm hết các thông tin cá nhân của hàng ngũ lãnh đạo Bắc Triều Tiên nên những gì tiết lộ về đại tướng Kim Anh Triết như đã trình bày ở trên rất dễ được nhiều người tin, nhưng một dấu hỏi được đặt ra là nếu Trung quốc muốn lộng giả thành chân, tiết lộ một số sự thật về con người ông Triết rồi ngụy tạo thêm những điều không có vào thì sao. Chuyện Đại tướng Kim Anh Triết là người không được lòng Bắc Kinh rất nhiều quan sát viên biết nên việc tiết lộ này của Bắc Kinh có chủ đích là tạo ấn tượng cho Hoa Kỳ và Hàn quốc biết ông Triết là con người cực đoan, hiếu chiến để nếu sau này Bắc Kinh ra tay giết ông Triết thì cũng chẳng quốc gia nào đặt thành vấn đề. Thật ra có tướng tá nào của Bắc Triều Tiên lại không mang hai bản tính cực đoan và hiếu chiến.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here