90 ngàn công nhân Pou Yuen biểu tình phản đối luật BHXH

90 ngàn công nhân Cty Pou Yuen biểu tình phản đối điều 60 bộ luật Bảo hiểm Xã hội.
- Quảng Cáo -

Kế từ ngày 26/3/2015, công nhân công ty Pou Yuen, một công ty của Đài Loan chuyên sản xuất giày, đã đình công để phản đối luật bảo hiểm xã hội mới yêu cầu người lao động phải tích lũy thời gian đóng bảo hiểm xã hội và chỉ được lãnh ra khi đến tuổi về hưu.

Số công nhân đình công đã có ngày lên đến 90 ngàn người, đây là lần đầu tiên có một cuộc đình công ôn hoà lớn như thế và đang có dấu hiệu có thể lan ra các tình khác. Và việc này lại xảy ra cùng thời điểm với phòng trào chống chặt cây đang xảy ra tại Hà Nội.

Có lẽ lo sợ cho sự bùng nổ thêm các cuộc biểu tình ở những nơi khác với những lý do khác đe dọa sự tồn vong của chế độ nên nhà cầm quyền đã có biện pháp nhượng bộ thấy rõ.

Đó là chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng vội vàng loan báo sẽ “kiến nghị quốc hội xem xét, sửa đổi Điều 60” của Luật Bảo Hiểm Xã Hội. Sự hứa hẹn này đã kéo được công nhân tạm thời trở lại nhà máy nhưng vẫn còn một số vẫn chưa tin tưởng vào lời hứa suông.

4d5963d8-7f37-42cf-a7e6-07f913e98163
Cuộc đình công của công nhân Pou Yuen làm tắt nghẽ giao thông cả khúc đường.
- Quảng Cáo -

Theo BBC thì các công nhân chỉ yên tâm khi họ nhìn thấy giấy tờ, công văn rõ ràng về việc thay đổi điều 60 của Luật Bảo hiểm Xã hội mới này. Mặc dầu vậy, trang fandpage Việt Tân vẫn cho đây là một thắng lợi “nhờ sức mạnh của số đông”, một sức mạnh cần thiết để thay đổi cán cân quyền lực trong đấu tranh bất bạo động.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here