Đường lưỡi bò chiếm 70% vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

- Quảng Cáo -

Trong cuộc hội thảo do Viện nghiên cứu chiến lược thuộc Học viện Quốc phòng Pháp (IRSEM) tổ chức tại Paris, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn cho biết rằng việc Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích Biển Đông, đang đe dọa 70% vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo ông Anh Tuấn, đường bờ biển dài của Việt Nam đặt ra vấn đề an ninh quốc gia và “an ninh con người”, xuất phát từ sự phụ thuộc vào đánh bắt để lấy thực phẩm. Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ không được tôn trọng, điều đó sẽ làm tổn hại tới nền kinh tế.

Đối với Việt Nam, an ninh, chủ quyền quốc gia và sự độc lập về kinh tế là những thách an ninh then chốt và có liên quan tới nhau. Quốc phòng đòi hỏi rất nhiều tiền, vì vậy cần phải đạt được sự phát triển kinh tế vững chắc, thịnh vượng và an ninh lâu dài.

Trong khi Việt Nam phụ thuộc vào thương mại với Trung Cộng, hàng hóa Trung Cộng chiếm 28% hàng hóa nhập cảng của Việt Nam và tiên đoán sẽ chiếm hơn 50% vào năm 2020. Điều này gây khó khăn trong việc đối phó với Trung Cộng.

- Quảng Cáo -

Tham dự hội thảo, nhiều đại biểu đã đưa ra nhận định rằng nếu xung đột xảy ra ở Biển Đông, điều đó sẽ ảnh hưởng tới vận tải biển của Liên minh châu Âu, trong đó có Pháp.

Đại sứ Pháp Lechervy nói rằng bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở  Đông Hải và Biển Đông cũng gây ảnh hưởng lớn tới các nền kinh tế châu Âu. Việt Nam và Pháp đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào tháng 9 năm 2013, Theo Đại sứ Lechervy, tăng trưởng kinh tế là nhân tố then chốt đối với sức mạnh quân sự.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here