Kiên Giang: lúa chết vì nhiễm mặn

- Quảng Cáo -

Khoảng 427 héc ta lúa Đông Xuân của người dân ở 2 xã Lình Huỳnh, Thổ Sơn thuộc huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị chết khi sắp tới mùa thu hoạch. Nguyên nhân được cho là nước mặn từ kênh xả bùn của dự án khu trú bão cảng cá Lình Huỳnh tràn vào ruộng làm chết lúa.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Kiên Giang cho hay, đã thống kê được xã Lình Huỳnh có 197.2 hec ta lúa của 108 hộ dân và xã Thổ Sơn có 229.7 hec ta lúa của 104 hộ dân bị thiệt hại, ước tính tổng thiệt hại lên tới 9.1 tỷ đồng.

Ông Tâm nói rằng, đại diện người dân địa phương khẳng định, nước mặn từ kênh xả bùn của dự án nạo vét khu trú bão cảng cá Lình Huỳnh tràn vào ruộng làm chết lúa.

Tuy nhiên, phía nhà thầu thi công là xí nghiệp xây dựng 27 thuộc tổng công ty 319, Bộ Quốc Phòng phủ nhận. Nhà thầu khẳng định, dự án có hệ thống đê bao khép kín khu vực xả bùn thải. Nước mặn nếu có tràn vào kênh cung cấp nước cho ruộng lúa, thì cũng do người dân tự xẻ mương để lấy bùn.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó, ông Giang Thành, chủ tịch xã Lình Huỳnh, cho hay khoảng 70% số hộ nông dân có lúa bị thiệt hại là hộ dân tộc Khmer nghèo, tiền đầu tư phân bón trồng lúa đều phải vay mượn nên hiện tại đời sống hết sức khó khăn.

Mặc dù nông dân bị thiệt hại rõ ràng, có sự xác nhận từ chính quyền địa phương, thế nhưng ông Nguyễn Văn Tâm chỉ đưa ra cách giải quyết là nhà thầu chỉ chịu bồi thường trong trường hợp xác định được đất lúa bị nhiễm mặn là do lỗi nhà thầu mà thôi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here