Tâm tình qua thư tín ngày 13/03/2015

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, trước tình trạng nhà cầm quyền CSVN cố tình dìm vào quên lãng những chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc chống lại quân Trung Quốc xâm lược, nhiều tiếng nói lương tâm đang vang lên kêu gọi người dân hãy tự thực hiện những hình thức tưởng niệm tất cả những con dân Việt đã bỏ mình vì nước tại Hoàng Sa (19.1.1974), Biên Giới Phía Bắc (17.2.1979), và Trường Sa (14.3.1988). Điển hình là lời kêu gọi thiết tha của nữ nghệ sĩ Kim Chi đã được sự hưởng ứng của số đông các nhà dân chủ và các tù nhân lương tâm trong nước. Thưa quý thính giả, đây là một việc làm ý nghĩa, dễ làm và CSVN không có lý cớ gì để trù dập hoặc phá đám như những lần đem cưa đá hay cho tổ chức nhảy đầm trước chân tượng đài Lý Thái Tổ. Anh em CTM xin kêu gọi quý thính giả của đài cùng góp mặt trong phong trào này và xin một lần nữa lập lại lời kêu gọi thiết tha của nữ nghệ sĩ Kim Chi: “Ý nguyện và ước mơ cao nhất của tôi là hàng năm vào ngày 14-3, vào đúng 12 giờ trưa thì toàn thể nhân dân, các cơ quan ban ngành đứng yên 2 phút mặc niệm các chiến sĩ đã vì nước quên thân”.

 Cũng nhân ngày này chúng tôi xin đọc bài thơ Đêm Poi Pét của tác giả Minh Tâm để tưởng nhớ đến những người lính trẻ đã ngã xuống trên chiến trường Campuchia. Tác giả Minh Tâm viết Đêm Poi Pét nhân dịp kỷ niệm ngày Campuchia thoát nạn diệt chủng. Anh viết: “ Xin kính tặng đồng đội từng chiến đấu trên đất nước Chùa tháp”. Bài thơ như sau:

 

Bạn đã về quê mẹ Việt Nam

- Quảng Cáo -

Hay vẫn ở cánh rừng Poi Pét ấy?

Mưa thối đất

Nắng thiêu cỏ cháy…

Bụi le thưa có che chỗ bạn nằm?

 

Tôi nhớ một buổi chiều cuối năm

Từ  chốt vể, anh nuôi thông báo

-Hôm nay lại thừa ba suất cơm đêm!

Tôi cúi đầu nhìn đại đội lặng im…

 

Mỗi vắt cơm thừa cắm một ném nhang

Đêm Poi Pét lập lòe bao đốm lửa

Hồn viễn chinh vất vưởng lang thang

Nơi xa ngái khát khao hình bóng mẹ!

 

Bạn đã trở về quê mẹ Việt Nam

Hay vẫn ở cánh rừng Poi Pét ấy?

Mưa thối đất, nắng thiêu cỏ cháy

Nơi bạn nằm bầu bạn cũng lãng quên!

 

Thưa quý thính giả, sau 40 năm nhìn lại, rõ ràng cuộc chiến vô nghĩa mà CSVN chủ trương đã làm tiêu phí một khối lượng sinh mạng khổng lồ của người dân cả hai miền nam bắc và dẫn đưa đất nước đến tình trạng khủng hoảng, tụt hậu thê thảm ngày hôm nay. Chúng tôi xin được chia sẻ đến quý vị một số suy tư của cư dân mạng về bài thơ trên cùng một số ý kiến khác đã được thính giả Lan Anh tổng hợp và gởi về đài như sau.

Trước hết là ý kiến của ông Hoàng Giang về bài thơ, ông viết:

Hồn của Tâm!
Đọc bài thơ mà Tâm sao xuyến, buồn và nhớ về đội quân năm ấy. Cảm nhận Hồn các anh chắc nhiều bạn “vẫn ở cánh rừng Poi Pét” đất bạn Cam pu chia tháng Giêng năm 1979. Đồng thời, chạnh lòng nhớ đến Hồn nhiều thanh niên trai trẻ còn nằm trên núi đá vùng cao Vị Xuyên (Hà Giang) tháng 2 năm 1979. Bởi nội dung của Tâm là linh hồn người quá cố, đặc biệt những thanh niên trai trẻ chưa vướng bụi đời và năng lượng của những người đang sống. Thế nên rất nhớ các anh.
Phật tại Tâm là thế đấy!

Kế đến là ý kiến của một độc giả dấu tên, độc giả viết: “Đọc thơ Minh Tâm cứ nhói vào tim. Hôm nay lại thừa ba vắt cơm đêm” Chỉ người lính mới hiểu hết nỗi đau ấy. Mang cơm lên chốt cho đồng đội. Ba người vừa hy sinh thừa ba vắt cơm. Mỗi vắt cơm cắm một ném nhang, như một nấm mộ . Bao nhiêu nấm mộ người linh viễn chinh trên cánh rừng Poipet, trên đất nước Campuchia, giờ đã bị lãng quên? Họ bị lãng quên để những kẻ như Nguyễn Xuân Phúc tham nhũng, lừa thầy phản bạn sống như đế vương .

 

Thưa quý thính giả, mới đây trong cuộc họp báo ngày 08/03/2015 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ thẳng thừng những phản đối của nước khác về việc Trung Quốc đang đẩy mạnh các công trình bồi đắp đảo nhân tạo tại vùng quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp với các láng giềng trong đó có Việt Nam. Ông Vương Nghị đã không ngần ngại khẳng định : Biển Đông là « nhà » và là « sân » của Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi không giống như một số quốc gia khác đã xây dựng trái phép trong nhà của người khác. Và chúng tôi không chấp nhận những lời chỉ trích từ người khác khi mà chúng tôi chỉ xây dựng các cơ sở trên sân riêng của chúng tôi”.

 Sau đây là một số ý kiến bức xúc của người dân về lời phát biểu trên của ông Vương Nghị, chúng tôi xin được chia sẻ với quý thính giả CTM. Trước hết là ý kiến của ông Trương Minh Tịnh. Ông Tịnh viết:

 Đứng trước hiểm họa mất nước rõ ràng như vậy mà nhà cầm quyền CSVN vẫn lờ đi.
Tại sao vậy?-Tôi nghĩ lý do :
1/-Mấy ông (một thời gian dài) nghèo quá. Quê mùa quá. Bây giờ có được cái nhà, cái TV,cái xe hơi….thì thấy nó quý giá. Mờ mắt. Không còn biết cái gì nữa cả. Cho đó là nhất, là cứu cánh của cuộc đời.
2/-Cái tuyên truyền rằng cứ CS “là đồng chí là anh em”. Nó ăn vào trong máu. Thành ngu muội. Cái nầy mạnh nhưng không bằng cái sau đây:
3/-Lòng ích kỹ. Thà làm người TQ cũng được mà gia đình mình ngon lành. Còn hơn là làm người Việt mà nhà mình nghèo đói.
Tính ra thì cái Cộng Sản nó tai hại kinh khiếp. Từ nào tới giờ, chưa bao giờ tinh thần dân tộc của VN xuống tệ như vậy. Đọc lại Lịch-Sử bà Trưng, bà Triệu, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, các triều đại Vua Lê, Trần, Nguyễn, Lý…..mà buồn. Âu cũng vì cái vận nước chưa thông.Vừa phấn đấu vừa cầu nguyện anh linh sông núi cứu giúp.

 Tiếp theo là ý kiến của nick Chí Văn Phèo. Nick Chí Văn Phèo viết:

Trong khi bọn Tàu khựa hung hăng như chó dữ, thì đảng cộng sản Việt Nam quang vinh và vĩ đại vẫn kiên trì “đấu tranh” bằng biện pháp… hòa bình(?!). Nhục nhã đến thế là cùng. Không biết trong cái gọi là “Bộ chính trị” có kẻ nào còn biết xấu hổ với liệt tổ liệt tông không?….

Nick nhân dân góp ý:

Lãnh đạo cộng sản VN mà ôm chân TQ thì nhóm lợi ích, tham nhũng còn tồn tại phát triển. Nhưng lợi ích dân tộc, chủ quyền quốc gia không giữ được, thời kỳ bắc thuộc sẽ quay trở lại với nhân dân VN.

Độc giả Nặc danh thì cho rằng:

Chính vì sự tham lam, ngu muội , nên họ tưởng bở rằng chỉ cần trung thành với “ Quốc Mẫu “ là đủ, họ đâu biết rằng khi cái bẫy sập xuống, thì ngay cả chỗ chôn cũng không có, huống gì của cải tích cóp được .

Nhân dân Việt Nam, lịch sử Việt Nam chắc chắn ghi nhớ và không dung thứ cho câu nói này, như một bằng chứng của sự hèn hạ và đầy khiếp nhược của chính thể hiện tại : “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc “

Đây chính là tấm thảm lót đường tốt nhất cho gót giầy của kẻ xâm lược .

Và cuối cùng là ý kiến của thính giả dấu tên. Thính giả dấu tên viết:

Với tuyên bố ” hùng hồn ” của ngài ngoại trưởng Trung cộng ( Vương Nghị ) về ” quyền được xây dựng những gì mà TQ muốn trên sân nhà của họ ” thì tôi nghĩ ” bác cả Trọng ” càng không nên ” đổ thêm dầu vào lửa ” khi bác lại muốn đi thăm ” Đế quốc Mỹ xâm lược ” . Ông tổng Trọng nên xin được sang thăm ” ông bạn vàng ” thì hơn , chứ kẻo ông bạn vàng lại ” cả giận mất khôn ” cắt phăng cái khẩu hiệu ” 4 tốt , 16 chữ vàng ” ! Và lúc đó thì các ông CSVN lại khốn đốn vì không còn bạn ” làm ăn ” nữa . Thật nhục nhã cho cái lũ người chỉ biết ” vinh thân phì gia ” , tự nhiên tôi lại nhớ đến cái hình ảnh ” ngai Rồng phủ chúa ” của cái tên tổng Nông đến thế . Những kẻ HÈN VỚI GIẶC – ÁC VỚI DÂN đi chết đi !

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here