Xướng ngôn viên truyền hình Trung quốc bị cho thôi việc

- Quảng Cáo -

Riu Cheng Gang (có âm Hán Việt là Nhuế Thành Cương) là xướng ngôn viên điều khiển chương trình tin tức về Kinh tế của đài truyền hình Trung ương Trung quốc rất được nhiều người xem, bổng nhiên vào tháng 7 năm 2014 bị đài này cho thôi việc mà không nói rõ lý do tại sao cho khán thính giả biết. Ở các quốc gia tự do, dân chủ, một đài truyền hình không cần lớn như đài Trung ương Trung quốc khi một xướng ngôn viên nào đó chứ chưa nói đến người điều khiển chương trình mà rút lui thì phải có đôi lời chia tay với khán thính giả chứ lặng lặng thinh, rút lui là một hành động không ai chấp nhận, ngoại trừ khi bị đột tử, trong trường hợp đó thi đài truyền hình phải thông báo cho mọi người biết. Chuyện ông Rui bổng nhiên bị rút tên ra khỏi chương trình và sau đó biệt vô âm tín, nghĩa là phải có một chuyện gì đó ở bên trong mà đài truyền hình Trung ương Trung quốc dấu kín, không dám công bố mọi người biết, về phía khán thính giả vì sống quá lâu dưới chế độ cộng sản độc tài đã quen với những chuyện như thế nên chẳng dám thắc mắc.

Ngày 24 tháng 2 vừa qua, nhật báo Apple Daiky phát hành ở Hồng Kông loan tin cho hay vì ông Rui bị công an bắt khẩn cấp về tội tình nghi làm gián điệp cho Mỹ nên đài truyền hình Trung quốc phải cho nghĩ việc. Theo tin riêng của tờ Apple Daily thì xướng ngôn viên Rui Cheng Gang giao thiệp rộng nên quen biết nhiều lãnh đạo đảng và nhà nước mà hầu như lãnh đạo nào cũng có vợ bé, đào non nên người vợ chính bị ruồng bỏ. Vì Rui Cheng Gang bảnh trai, ăn nói lịch thiệp nên rất nhiều bà vợ bị chồng là chính lãnh đạo ruồng bỏ đem lòng yêu thương xướng ngôn viên Rui Cheng Gang. Khi bị công an hỏi cung, Rui Cheng Gang đã khai rằng vì muốn moi thêm nhiều tin tức nội bộ liên quan đến kinh tế để lên chương trình cho hấp dẫn nên đã phải phục vụ về đêm cho khoảng 20 bà vợ chính của lãnh đạo chứ chẳng bao giờ làm gián điệp cho Mỹ, chuyện liên lạc thường xuyên với các thương gia Âu Mỹ tại Trung quốc để hỏi thăm tin tức, thảo luận chẳng qua là vì công việc điều hành chương trình tin tức kinh tế cho đài mà thôi. Vì nhật báo Apple Daily thường chỉ trích chế độ Cộng sản Trung quốc nên nhiều độc giả vẫn còn hoài nghi khi đọc tin này trên báo Apple Daily, nhưng khi không thấy Bắc Kinh lên tiếng bác bỏ tin này và chỉ vài ngày sau đó tình hình ở Hoa lục bắt đầu rộ lên theo tin tức này. Một số quan chức trong ngành công an đìều tra bí mật tiết lộ cho hay trong số những bà mà Rui Cheng Gang phục vụ về đêm có bà Cốc Lệ Bình,vợ chính của ông Lịnh Kế Hoạch, cựu Phó Chủ tịch Hiệp hộì Chính thương toàn quốc (giống như Mặt trận Tổ quốc của nhà nước CSVN). Báo đài ở Hoa lục cũng đề cập đến chuyện này và gọi đó là ‘’Quan hệ thân mật giữa chị và em trai’’ vì bà nào cũng hơn Rui Cheng Gang từ 20 đến 30 tuổi.

Ký giả Áo Oa Ưu Mộc, tác giả cuốn sách Bị giết chết bởi thực phẩm độc hại Trung quốc, cho biết ông Rui tốt nghiệp học viện Ngoại giao, có cha là một tiểu thuyết gia, còn mẹ và một người chị ruột đều là xướng ngôn viên. Vì nói được tiếng Anh nên vào năm 2010, được đài đài truyền hình Trung ương Trung quốc cử sang Hàn quốc thu tin về hội nghị G20, tại đây ông Rui đã tỏ ra ta đây với những câu hỏi khá xấc xược với các nguyên thủ, kể cả Tổng thống Obama. Năm 2007, ông Rui là người đứng đầu việc vận động đuổi quán cà-phê Starbucks ra khỏi cố cung Bắc Kinh vì cho rằng tiệm cà-phê Starbucks, một trong những văn hóa của Mỹ, không thể tung hoành được trên di tích văn hóa của Trung quốc, cuộc vận động này được nhiều người hưởng ứng khiến tiệm cà-phê Starbucks phải đóng cửa. Có thể nói ông Rui là người trung thành với chế độ hiện tại ở Trung quốc, bổng nhiên bị tình nghi làm gián điệp cho Mỹ thì chẳng ai hiểu nổi.

Theo các quan sát viên về tình hình Trung quốc thì ông Lịnh Kế Hoạch là đàn em ruột của ông Hồ Cẩm Đào mới vừa bị bắt vào ngày 20/01.2015 vừa rồi về tội vi phạm kỹ luật Đảng. Ông Lịnh là người dấy lên phong trào bài Nhật, nhưng ông ta lại mua hai biệt thự rất hoành tráng ở Nhật với giá không dưới 5 triệu mỹ kim. Chuyện công an điều tra cố tình tiết lộ tên vợ ông Lịnh chắc chắn phải có chỉ thị từ cấp trên để bôi xấu thêm về tiếng tăm của ông Lịnh. Qua vụ này thế nào cũng có thêm những lãnh đạo đối thủ chính trị của ông Tập Cận Bình bị đem ra bôi nhọ, nếu không muốn như thế chắc phải quy hàng ông Tập.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here