Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh cấm 155 học sinh đi học

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền huyện Kỳ Anh đã ngăn cấm 155 em thiếu nhi Công Giáo không được đến trường học trong niên khóa 2014 – 2015. Các em có độ tuổi từ 4 – 15 thuộc cấp Mần non, Tiểu học và Trung học cơ sở thuộc Giáo xứ Đông Yên, thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thầy Hiệu Trưởng trường THCS Kỳ Lợi – huyện Kỳ Anh cho các bậc phụ huynh biết đây là lệnh của cấp trên nên bắt buộc nhà trường phải thi hành. Lý do con em của họ không được đến trường, bởi vì “danh sách của các em đã chuyển đến chỗ tái định cư mới của người dân Đông Yên – xã Kỳ Lợi cách chỗ ở hiện tại khoảng 30 km”.

Được biết, hiện nay có 6 phòng học tại trường THCS Kỳ Lợi để trống do thiếu học sinh ghi danh đến trường, trong khi đó 155 học sinh bị nhà cầm quyền cấm cắp sách đến trường.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này bắt đầu từ năm 2012 khi nhà cầm quyền huyện Kỳ Anh cho triển khai dự án di dời dân tái định cư đối với 1.000 hộ dân thuộc Giáo xứ Đông Yên. Nhưng, cho đến nay 158 hộ vẫn chưa di dời bởi họ phản đối vì các lý do sau:

- Quảng Cáo -

–           Mục đích di dời, giải tỏa chưa được sáng tỏ.

–           Nhà cầm quyền huyện Kỳ Anh đã định mức tài sản vật chất của người dân không đúng giá bồi thường theo quy định của pháp luật.

–           Khu tái định cư không đáp ứng được các điều kiện tối thiểu về đời sống như y tế, giáo dục, công ăn việc làm, thực hành các lễ nghi tôn giáo.

–           Vùng đất thôn Đông Yên đã được ông cha xây dựng hơn 100 năm nay…

huyenkyanh_2

Hành vi tự ý “chuyển trường” các em học sinh do chính kiến của cha mẹ các em chống lại chính sách di dân, giải tỏa không phù hợp của nhà cầm quyền Hà Tĩnh và nhà trường là “phân biệt đối xử” với các em. Vì theo Điều 4 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em qui định rõ không được phân biệt đối xử với trẻ em.

Việc nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đuổi học 155 em học sinh là vi phạm pháp luật, bởi vì Điều 39 Hiến pháp và Luật Giáo dục quy định “công dân có quyền và nghĩa vụ học tập” .

Rõ ràng nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh và Ban giám hiệu trường đã có hành vi “lợi dụng hoạt động giáo dục” để đạt mục tiêu buộc cha mẹ học sinh phải di dời.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here