Thủ tướng Nhật tuyên bố sẽ trả đủa IS

- Quảng Cáo -

Sau khi xác nhận được thêm một công dân của mình là ký giả Goto đã bị nhóm Hồi giáo cực đoan tự xưng là nhà nước Hồi giáo giết bằng cách chặt đầu, Thủ tướng Nhật, ông Abe, đã mở một cuộc họp báo lên án hành động dã man này. Trong cuộc họp báo này, Thủ tướng Abe đã tuyên bố rằng chính phủ và nhân dân Nhật tuyệt đối không tha thứ hành động khủng bố bởi bất cứ lý do gì, tổ chức khủng bố IS sẽ phải đền tội trước việc sát hại dã man hai công dân Nhật.

Truyền thông thế giới chú mục vào câu tuyên bố này là phải vì từ trước đến nay chưa có một Thủ tướng Nhật nào tuyên bố một câu mạnh như vậy, thường thì chỉ ở mức độ lên án mà thôi. Sẽ phải đền tội có nghĩa là Nhật Bản sẽ trả đủa. Trả đủa bằng cách nào là câu hỏi mà các ký giả đặt ra thì Thủ tướng Abe trả lời rằng sẽ họp bàn kỹ, ngày hôm nay mới chỉ là sự quyết tâm của chính phủ Nhật mà thôi.

Nhiều quan chức cao cấp chính phủ Nhật tiết lộ cho hay là nội dung bản tuyên bố đó do ban bí thư soạn không có câu ‘’tổ chức khủng bố IS sẽ phải đền tội trước việc sát hại dã man hai công dân Nhật’’. Trong lúc đọc lại nội dung bản tuyên bố trước khi họp báo, Thủ tướng Abe đã tự mình viết thêm câu này vào. Cũng theo các quan chức này thì Thủ tướng Abe đã yêu cầu toàn thể nội các của ông từ nay không sử dụng cụm từ ‘’Nhà nước Hồi giáo’’ nữa mà chỉ cần gọi IS là đủ vì đây chỉ là một tổ chức Hồi giáo cực đoan chuyên hoạt động khủng bố chứ chẳng phải quốc gia, nhà nước gì cả.

Đài BBC nói rằng dưới thời Thủ tướng Koizumi Nhật đã gởi tự vệ đội sang Iraq trong sứ mạng bảo vệ hòa bình theo lời yêu cầu của Liên hiệp quốc, các thế lực vũ trang Hồi giáo ở đây đã bắt và giết một công dân Nhật để yêu cầu Nhật phải rút lính về. Thủ tướng Koizumi lên án hành động sát hại đó và phủ nhận lời yêu cầu phải rút tự vệ đội về, nhưng không tuyên bố sẽ trả đủa cho dù vào thời điểm đó tự vệ đội Nhật đang trú đóng ở Iraq có thể chạm súng thẳng với những lực lượng vũ trang đã sát hại một công dân Nhật. Hiện nay lính Nhật không hiện diện bất kỳ nơi đâu ở Trung Đông mà Nhật tuyên bố sẽ trả đủa cho thấy sự quyết tâm không khuất phục khủng bố của Thủ tướng Abe.

- Quảng Cáo -

Tờ New York Times thì sau khi đăng nguyên văn câu tuyên bố của Thủ tướng Abe rồi bình luận thêm rằng Nhật Bản là một quốc gia luôn xem trọng chủ nghĩa hòa bình thế mà vẫn không nhân nhượng đối với hành động khủng bố của IS.

Truyền thông Nhật thì nói rằng mỗi khi trực diện với các tổ chức khủng bố, lãnh đạo các quốc gia, đặc biệt là các nước Âu Mỹ, thường tuyên bố sẽ trả đủa, còn Nhật thì luôn tránh né sự đối đầu bằng vũ lực, bây giờ Thủ tướng Abe đã tuyên bố như thế thì chẳng những truyền thông thế giới mà ngay chính người dân Nhật cũng ngạc nhiên và cần phải đề phòng khủng bố hơn trước đây nhiều.

Cho dù truyền thông thế giới cũng như báo đài Nhật đưa tin, bình luận về câu tuyên bố đó, nhưng không ai lên án Thủ tướng Abe là diều hâu hay hiếu chiến, chỉ có truyền thông Trung quốc là cho rằng người dân Nhật sẽ phải trực diện đánh nhau với khủng bố qua lời tuyên bố của ông Abe có nghĩa là Nhật đang chuẩn bị chiến tranh.

Ai cũng biết hơn 5 năm trở lại đây Bắc Kinh luôn tìm cách chỉ trích Tokyo để ly gián người dân Nhật với chính quyền của họ, nhưng sự chỉ trích lần này của Bắc Kinh có hai hiệu quả thấy rõ. Thứ nhất là khích động các thành viên IS đang tiềm phục ở Nhật ra tay khủng bố và thứ hai gây bất an cho người dân Nhật sẽ bị khủng bố bất cứ lúc nào nếu ông Abe tiếp tục nắm quyền.

Trong phiên chất vấn tại Ủy ban Ngân sách lưỡng viện Quốc hội Nhật, khi được hỏi sẽ trả đủa IS bằng cách nào?. Thủ tướng Abe đã trả lời rằng trả đủa thì có nhiều cách chứ không đơn thuần là bằng quân sự. Chẳng hạn như sẽ đưa ra tòa án Quốc tế kiện IS về tội diệt chủng, vận động nhiều quốc gia cũng như các cơ quan Quốc tế ủng hộ Nhật khi nạp đơn kiện..

Theo các bình luận gia thì Thủ tướng Abe đã khôn khéo giải thích lời tuyên bố trước đây của mình, nhưng cũng khó mà loại trừ được chuyện các thành viên của IS đang tiềm ẩn ở Nhật ra tay khủng bố bởi câu tuyên bố đó. Chắc chắn lực lượng an ninh Nhật đã được lệnh bảo vệ an ninh, đặc biệt là các cơ quan trọng yếu, các nhà máy điện hạt nhân và ra sức truy lùng khủng bố IS ở Nhật.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here