10 tin lớn của Trung quốc trong năm 2014

- Quảng Cáo -

Tính theo Âm lịch thì bây giờ là tháng chạp của năm 2014, các nước ăn Tết theo âm lịch đều tính sổ cuối năm vào tháng này, trong ý nghĩa đó vào ngày 11 tháng 2 vừa qua, (tức là ngày đưa ông Táo về Trời 23 tháng chạp), cơ quan truyền thông hàng đầu của đảng Cộng sản Trung quốc là Tân Hoa Xã đã công bố 10 tin tức nổi bậc nhất tại Hoa lục trong năm 2014 do các ký giả của hãng này tuyển chọn, đó là :

  1. Lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa chọn năm 2014 là năm khởi điểm của việc cải cách toàn diện, đặc biệt là cải cách chế độ hộ tịch.
  2. Xử phạt Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ bộ Chính trị, về tội lạm quyền, tham nhũng, hối lộ
  3. Động đất ở tỉnh Vân Nam làm thiệt mạng 600 người.
  4. Thường vụ Quốc hội quyết định về vấn đề bầu cử ở Hồng Kông.
  5. Chính quyền Trung ương triệu tập một hội nghị nói về công tác Văn nghệ để đưa ra đường hướng hoạt động của lãnh vực này sao cho phù hợp với thời đại.
  6. Hội nghị Trung ương đảng kỳ 4 lần thứ 18 quyết định đẩy mạnh nền pháp trị của Trung quốc.
  7. Chủ tịch Tập Cận Bình giảng về việc hoạt động chính trị của quân nhân tại Hội nghị Quân ủy toàn quốc.
  8. Thành công vượt bực của hội nghị APEC Bắc Kinh 2014.
  9. Sản phẩm của Trung quốc chú trọng vào chất hơn lượng để phát triển kinh tế.
  10. Tổ chức lễ truy điệu vụ thảm sát Nam Kinh do quân phiệt Nhật gây ra vào năm 1937.

Ngay sau khi 10 tin nổi bậc này được Tân Hoa Xã công bố, các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục đã vào các trang mạng bình luận như sau: Đáng lý ra việc khiếu kiện của dân oan phải là tin tức hàng đầu của năm 2014 vì ngày này qua tháng nọ khắp cả nước ở đâu cũng có người dân biểu tình đòi lại ruộng đất, nhà cửa bị cướp. Chuyện ông Tập nói chuyện trong hội nghị Chính ủy toàn quốc có thể là tin lớn của đảng Cộng sản chứ đối với người dân thì chẳng là gì hết vậy mà Tân Hoa Xã vẫn cho là một tin lớn ở Hoa lục trong năm 2014 thì rõ ràng là miễn cưỡng đưa vào để tuyên truyền thêm cho đảng mà thôi. Việc Hội nghị Trung ương họp để đẩy mạnh nền pháp trị cũng là một cách nói cho có vẻ văn hoa chứ thật ra là đẩy mạnh chính sách đảng trị. Trong mấy năm trở lại đây thị trường bất động sản bị vở bóng, ngân hàng bị nợ xấu chồng chất phải sụp, hàng xuất khẩu sang các nước Âu Mỹ và Nhật bị trả về chất đống vậy mà Đảng và nhà nước không dám nhìn nhận nền kinh tế Trung quốc đang bị suy thoái. Từ đây chú tâm vào phẩm hơn lượng để phát triển kinh tế coi như một sự thừa nhận kinh tế Trung quốc đang đi xuống. Chuyện Thường vụ Quốc hội Trung quốc quyết định về việc bầu cử ở Hồng Kông, chỉ là một phiên họp chẳng ai quan tâm nên tự thể nó không phải là một tin lớn, nó được nổi bậc là vì quyết định này khiến cho người dân Hồng Kông bất mãn, xuống đường biểu tình vậy mà Tân Hoa Xã chẳng hề đề cập gì đến cuộc biểu tình này trong khi rất nhiều người dân Hoa lục ngày đêm tìm cách theo dõi. Đồng ý rằng lễ truy điệu các nạn nhân bị quân phiệt Nhật thảm sát ở Nam Kinh vào năm 1937 có đông người tham gia, nó trở thành tin quan trọng vì lãnh đạo muốn chứ thật ra nó cũng giống như bao nhiêu buổi lễ khác mà đảng bắt người dân phải tham dự. Không một ai dám vắng mặt khi chính quyền cho người đến từng nhà yêu cầu phải đi dự các buổi lễ truy điệu này

Làm sao nổi bậc bằng việc người dân Hoa lục phải hít thở không khí ô nhiễm bởi khói bụi PM2.5 thế mà Tân Hoa Xã không cho thành tin nổi bậc thứ 11 hay thứ 12.

Theo cư dân mạng ở Hoa lục thì ngày đầu tiên có thể vào Internet đọc những bình luận này, nhưng vì số người vào truy cập quá đông và bình luận tiếp nên nhà nước mới phát giác ra và ra lịnh cho các hãng dịch vụ Internet phải khóa lại. Việc bắt các hãng Internet phải bịt miệng dân đã là vi phạm luật lệ thì có ma nào mà tin vào chuyện đảng Cộng sản muốn đẩy mạnh việc pháp trị đây.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here