Cần kiểm soát chặt chẽ Trung Cộng ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Hôm 13/02 Tờ Inquirer của Philippines đưa tin, Giám đốc tình báo của hạm đội Thái Bình Dương hải quân Hoa Kỳ James E. Fanell gần đây đã cảnh báo, Trung Cộng đang chứng tỏ sức mạnh và chuẩn bị cho cuộc xung đột quân sự ở châu Á.

Cảnh báo đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh ra sức thay đổi hiện trạng bất hợp pháp trên một số bãi đá, rặng san hô nằm trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Các nhà phân tích cho rằng nó có thể được chuyển đổi thành các căn cứ hải quân, không quân nhằm uy hiếp, thống trị các nước láng giềng nhỏ hơn. Ông Fanell cho biết, các xu hướng chiến lược của Trung Cộng đã, đang và sẽ tiếp tục chuẩn bị cho sử dụng lực lượng quân sự.

Ông Fanell cho rằng chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Barack Obama là bước đầu tiên để đối phó với những thách thức từ Trung Cộng. Nhưng nó phải được bảo đảm trên thực tế bằng lực lượng cụ thể. Cần phải chống lại chiến dịch tuyên truyền và bắt nạt của Bắc Kinh, đặc biệt đối với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez đã cảnh báo về sự nguy hiểm đối với an ninh Philippines, cũng như sự ổn định của khu vực ASEAN, một khi Trung Cộng thiết lập căn cứ quân sự có khả năng neo các tàu chiến và máy bay quân sự ở đá Gạc Ma, nằm trong quần đảo Trường Sa. Theo ông, từ căn cứ ở đá Gạc Ma, Trung Cộng có thể tấn công các mục tiêu trên toàn lãnh thổ Philippines, Singapore, Việt Nam, và một phần Malaysia, Indonesia.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here