Việt Nam không còn thu hút đầu tư của các hãng xe lớn

- Quảng Cáo -

Theo tin tức thì hãng General Motor (GM) vừa đồng ý với các đối tác xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi tại Indonesia, mà không phải là Việt Nam như dự tính trước đây.

Được biết GM sẽ cùng hai đối tác của Trung Cộng xây dựng nhà máy, với số vốn đầu tư đến 700 triệu Mỹ kim. Mục tiêu của kế hoạch này là đưa các sản phẩm của GM tới các quốc gia trong khu vực trước khi mở rộng trên toàn châu Á.

Hiện nay, kỹ nghệ xe hơi Việt Nam đang mất dần sức thu hút đầu tư từ các tập đoàn xe hơi lớn của thế giới. Ví dụ như Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất với quy mô lớn thay vì Việt Nam. Các hãng Toyota, Ford, Nissan quyết định xây dựng nhà máy tại Thái Lan hay Indonesia với số vốn đầu tư từ 200-400 triệu Mỹ kim. Tập đoàn Hyundai của Nam Hàn cũng bỏ Việt Nam để đầu tư sản xuất tại Malaysia.  Việt Nam chỉ là thị trường lắp ráp và tiêu thụ.

Các chuyên gia trong nước nhận định, ngành lắp ráp xe hơi  trong nước từ trước đến nay vốn đã không có lợi thế. Các doanh nghiệp ngoại quốc vào Việt Nam chỉ là để dành một phần thị trường nội địa. Họ không sống được, nhưng không có kỹ nghệ hỗ trợ, không hạ được giá thành. Không chỉ riêng xe hơi, mà nhiều lĩnh vực khác, các công ty ngoại quốc đầu tư chính yếu vào Việt Nam là dựa vào chính sách ưu đãi của Việt Nam. Lợi thế duy nhất ở Việt Nam là lao động giá rẻ. Nhưng dù có rẻ thì cũng phải làm ra những sản phẩm  có thể  bán được. Còn nếu không thì cũng chẳng lợi ích gì.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here