Tiền Giang, Bến Tre gom tiền của dân xây chợ rồi bỏ hoang

- Quảng Cáo -

Chợ được xây dựng từ tiền đóng góp của dân nhưng không hoạt động đã gây bất bình cho người dân tại nhiều nơi của tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Theo VOV, để đạt tiêu chí “xã văn hóa, xã nông thôn mới,” chính quyền địa phương hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đến vận động người dân bỏ quỹ đất, đầu tư kinh phí để xây dựng chợ.

Tuy nhiên, sau khi ra mắt xong xã văn hóa, thì chính quyền địa phương nhiều nơi lại không vận động các hộ tiểu thương vào chợ mua bán, kinh doanh để nhiều ngôi chợ bỏ hoang, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân.

Bà Trần Thị Kim Xuân, ở xã Long Hòa, huyện Bình Ðại, tỉnh Bến Tre đầu tư trên 6 tỷ đồng ($290,000) xây dựng chợ trung tâm xã đạt chuẩn nông thôn mới, trên diện tích 5,000 m2 đất, phục vụ cho khoảng 200 hộ tiểu thương mua bán.

- Quảng Cáo -

Song, hơn 3 năm qua chợ Long Hòa vẫn điều hiu vì tiểu thương không chịu vào mua bán, mà cứ tụ tập tại chợ lề đường, mặc cho chính quyền địa phương vận động cũng không thuyết phục được.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Anh Dũng ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành cũng trong trường hợp tương tự. Qua sự vận động của lãnh đạo xã xây dựng chợ để giúp xã đạt tiêu chí nông thôn mới, ông Dũng đầu tư kinh phí trên 1 tỷ đồng để xây dựng chợ Thân Hòa, phục vụ cho khoảng 100 hộ tiểu thương.

Thế nhưng hơn 1 năm qua, chợ bỏ hoang vì không có người nào vào đây mua bán. Trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn chưa có cách khả thi để đưa chợ vào hoạt động.

Ông Ðoàn Hữu Nghĩa, chủ tịch xã Thân Cửu Nghĩa, chia sẻ, người dân lấy lý do chuyển vào chợ sẽ phải đóng tiền thuê mặt bằng, mặc cho huyện và xã vận động để người dân thấy được lợi ích khi vào chợ mới.

Theo ông Cao Thiên Thọ, trưởng phòng Quản Lý Thương Mại, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre thì, để các chợ “xã hội hóa” này hoạt động thì phải xóa các điểm bán lề đường, vận động các tiểu thương vào bán tập trung trong chợ để đảm bảo an toàn, giao thông và an toàn vệ sinh thực phẩm. Công việc này không đơn giản. Vì vậy, với các chợ kém tính khả thi thì nên chuyển đổi công năng, giúp nhà đầu tư khai thác hiệu quả, sớm thu hồi vốn, khắc phục việc lãng phí từ những chợ “bỏ hoang.”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here