Hoa Kỳ lên tiếng bảo vệ sông Mekong

- Quảng Cáo -

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa ra thông cáo ngày 2 tháng 2, khẳng định bảo vệ dòng sông Mekong có ý nghĩa quyết định đối với tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững khu vực này.

Đại sứ David Thorne của Bộ Ngoại giao Mỹ đã dẫn đầu một phái đoàn tham dự cuộc họp Đặc biệt của Nhóm Hạ nguồn Mekong và Những người bạn (FLM) tại Pakse – Lào. Đây là lần đầu tiên nhóm FLM cùng với các nước hạ nguồn sông Mekong thảo luận về sự liên kết giữa nguồn nước, nhu cầu năng lượng và an ninh lương thực trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp, phái đoàn Hoa Kỳ đã công bố một số sáng kiến mới, trong đó có Sáng kiến Năng lượng Mekong Bền vững của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Qua sáng kiến này, Hoa Kỳ mong muốn thúc đẩy việc sử dụng các loại năng lượng thay thế và công nghệ ít thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Hiện nay trên dòng sông Mekong từ Trung Quốc đến Campuchia có tất cả 19 dự án thủy điện. Trong đó, sáu đập đã hoàn thành, còn lại đang và sẽ xây dựng. Tại Việt Nam, qua 16 cuộc tham vấn, lấy ý kiến người dân theo hình thức hội thảo, 100% ý kiến phản đối việc xây dựng thủy điện trên dòng chính sông Mekong. Nhiều ý kiến đề nghị dù Lào đồng ý chia sẻ lợi ích bao nhiêu phần trăm, thì Việt Nam cũng không nên đồng ý.

- Quảng Cáo -

Ủy ban sông Mekong Việt Nam đã đề nghị cần gia hạn thời gian tham vấn trước đối với dự án thuỷ điện Don Sahong đến cuối năm 2015.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here