Hyundai quyết định đầu tư thêm 73 tỷ mỹ kim

- Quảng Cáo -

Mặc dù hãng ô-tô Hyundai và hãng con của nó là Kia Motors hiện nay vẫn đang ở vị trí thứ 5 về việc bán xe ô-tô trên thị trường thế giới (đứng đầu là Toyota), nhưng kể từ đầu năm 2014 con số tổng thu của hai hãng này bắt đầu giảm và đau nhất là số lượng xe bán ở thị trường nội địa giảm một cách đáng kể vì người dân Hàn quốc bắt đầu có chiều hướng chuộng xe ngoại hơn xe của Hyundai hay Kia.

Theo truyền thông của Hàn quốc thì có 4 nguyên nhân khiến cho Hyundai và Kia gặp khó khăn và đang mất dần thị phần ngay trên chính thị trường của đất nước mình. Thứ nhất vì hiệp định Tự do mậu dịch (Free Trade Agreement viết tắt là FTA) mà Hàn quốc đã ký nên thuế nhập khẩu xe ngoại vào Hàn quốc rẻ đi rất nhiều. Thứ hai, từ tháng 9 năm 2013 cho đến nay hối suất đồng tiền Won liên tục tăng cao. Thứ ba, công nhân các hãng chế tạo ô-tô Hàn quốc đình công liên tục để đòi tăng lương và cải thiện môi trường, giờ giấc làm việc. Và thứ tư là sau một thời gian dài sử dụng, người tiêu thụ Hàn quốc cảm nhận ô-tô hai hãng Hyundai và Kia không phải là ‘’hàng hiệu’’, kém hơn xe của Đức, của Anh và lẽ đương nhiên là thua cả xe Nhật, nhưng người Hàn quốc không muốn nói ra vì mặc cảm dân tộc.

Xe của Hyundai và Kia bán rất chạy ở thị trường Hoa Kỳ, nhưng từ mùa hè năm 2014 bắt đầu khựng lại vì xe có khuyết điểm về kỹ thuật, chẳng hạn người ta phát giác đồng hồ chỉ nhiên liệu của các loại xe ô-tô hãng Hyundai đo sai khiến người sử dụng tưởng lầm là xe của Huyndai ít ăn xăng nhất so với tất cả các loại xe của các hãng khác, kể cả xe Nhật. Hãng Hyundai lấy đó làm quảng cáo nay bị phát giác ra là không đúng thì xin lỗi và giải thích do lỗi kỹ thuật chứ không hề có ý gian lận. Hyundai đã phải chi ra 54, 41 triệu mỹ kim để thu hồi khoảng 140 ngàn chiếc xe đem về sửa lại cho khách hàng và còn bị chính phủ Hoa Kỳ phạt 100 tỉ mỹ kim khiến cho hãng Hyundai bị mất uy tín. Sau chuyện này còn có thêm vụ xe thể thao đa dụng SUV (viết tắt từ tiếng Anh Sport Utility Vehicle) bị dột nước mưa nên xe Hyundai bị giảm giá trị về mặt ‘’hàng hiệu’’.

Nếu cứ cái đà này thì Hyundai và Kia sẽ mất dần thị trường ở khắp nơi nên trong thông điệp đầu năm 2015 của Tổng giám đốc hãng ô-tô Hyundai gởi đến toàn thể các cổ đông và nhân viên đã tuyên bố rằng từ đây đến năm 2018 Hyundai sẽ đầu tư thêm 819 tỷ won (hơn 72 tỷ mỹ kim) để đưa Hyundai trở lại quỹ đạo phát triển hầu tiến lên ngôi vị hàng đầu trong lãnh vực ô-tô. Theo Tổng giám đốc Hyundai thì 44,15 tỷ mỹ kim sẽ được đầu tư vào các trang thiết bị sản xuất và 28,41 tỷ mỹ kim dành cho việc thiết lập các phòng nghiên cứu, 3 phần 4 tổng số tiền đầu tư này sẽ được sử dụng tại các xưởng sản xuất ở Hàn quốc.

- Quảng Cáo -

Theo các kinh tế gia thì trong tình trạng đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay thế mà Hyundai quyết định đầu tư vào một số tiền quá lớn là quá mạo hiểm nếu không muốn nói là quá bạo hay điếc không sợ súng. Cũng theo các chuyên gia này thì thế giới ô-tô đã và đang dần dần chuyển đổi sang hệ mới chạy bằng điện mà lãnh vực này thì Đức và Nhật đang dẫn đầu trong khi Hyundai mới lẻo đẻo theo gót.

Ngày 22 tháng 1 vừa qua, trong một buổi báo cáo chi thu của Hyundai với các cổ đông để kêu gọi đầu tư thêm, tại đây đã có nhiều ý kiến cho rằng việc trang bị hệ thống sản xuất tối tân và thiết lập thêm các phòng nghiên cứu là đúng, nhưng trong tình trạng đang gặp khó khăn như hiện nay thì tại sao Hyundai lại chi ra một số tiền quá lớn để xây trụ sở trung ương làm gì, số tiền đó lại nằm trong kế hoạch đầu tư sắp đến thì vô lý. Cũng theo các kinh tế gia này thì Hyundai ngang hàng với Samsung nên nếu như Hyundai có chuyện gì thì ảnh hưởng rất lớn đến GDP của Hàn quốc bởi vậy nên mới có nhiều người , kể cả chính phủ Seoul chú mục quan tâm.

Một số bình luận gia Hàn quốc thì cho rằng đầu tư phải cần mạo hiểm, nhưng mạo hiểm quá thì không nên, nhất là chỉ vì muốn qua mặt các hãng xe hơi Nhật.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here