Đến lượt Thụy Điển đóng cửa Viện Khổng Tử

- Quảng Cáo -

Trường Đại Học Stockholm của Thụy Điển vừa ra thông báo trên trang mạng của Trường là sẽ đóng cửa Viện Khổng Tử vào ngày 30/6 năm nay 2015. Viện Khổng Tử tại ĐH Stockholm được thành lập vào năm 2005.

Phó Khoa Trưởng ĐH Stockholm là bà Astrid Söderbergh Widding nói là việc thành lập các viện được tài trợ bởi một quốc gia khác trong một trường đại học nhìn chung vẫn còn đáng nghi ngại và mơ hồ.

Trong thời gian gần đây, một số Viện Khổng Tử trên thế giới đã bị đóng cửa là lý do chung là vì Viện đã tuyên truyền những quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới chiêu bài giảng dạy tiếng Hoa. Các giáo chức làm việc cho Viện này bị cấm thảo luận những chủ đề nhạy cảm như Đài Loan, Tây Tạng hay Pháp Luân Công. Họ cũng bị cấm đi theo các tôn giáo không được lòng chính quyền Trung Quốc tại Trung Quốc.

Tháng 7/2013, Đại Học McMaster ở Ontario, Canada, đã đóng cửa Viện Khổng Tử vì sự phân biệt đối xử khi tuyển dụng nhân viên.

- Quảng Cáo -

Cuối năm 2013, Hiệp hội các giảng viên đại học Canada đại diện cho hơn 70.000 học giả Canada đã kêu gọi các trường đại học, cao đẳng cắt đứt quan hệ với các Viện Khổng tử.

Tháng 6 năm 2014, Hiệp hội giảng viên đại học Mỹ đã nối gót theo Canada trong việc kêu gọi các trường đại học không hợp tác với các Viện Khổng tử gây nhiều tranh cãi này.

Tháng 9 năm 2014, ĐH Chicago từ chối gia hạn hợp đồng duy trì Viện Khổng tử và một tuần sau khi trường này công bố quyết định, ĐH Bang Pennsylvania cũng làm theo.

Trong khi các Đại Học nổi danh trên thế giới lần lượt đóng cửa các Viện Khổng Tử vì những vi phạm của Viện đối với nguyên tắc và tinh thần sinh hoạt của một Đại Học thì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại mở Viện Khổng Tử tại Đại Học Hà Nội vào ngày 27/12/2014.

Nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba bên Trung Quốc, người được giải Nobel Hòa Bình và hiện đang thi hành bản án tù 1 năm vì tội danh “xúi giục chống phá nhà nước”, cho rằng việc Trung Cộng mở các Viện Khổng Tử nằm trong kế hoạch thúc đẩy đầu óc dân tộc cực đoan trong nước Tàu để dân quên cảnh chính quyền độc tài đàn áp; và cũng vì đầu óc muốn làm bá chủ thiên hạ của đám lãnh đạo Bắc Kinh. Ông Ngô Đức Thọ, thuộc Viện Hán Nôm Hà Nội, lo rằng Trung Cộng đang “mang ngay tư tưởng bành trướng Đại Hán cắm giữa thủ đô Hà Nội!”

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here