Xuất khẩu gạo tại Việt Nam, viễn ảnh u ám

- Quảng Cáo -

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong năm 2014, gạo xuất cảng lên được 6.35 triệu tấn, nhưng còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Viễn ảnh ngành xuất cảng gạo Việt Nam đang u ám vì thị trường gạo quốc tế đang bị cạnh tranh quyết liệt.

Nhiều thương gia xuất cảng gạo nói rằng nguồn cung cấp cho họ tại đồng bằng Sông Cửu Long đang thiếu hụt, họ phải qua Cambodia để tìm mua. Mặc dù thiếu gạo mua, nhưng giá gạo tiếp tục giảm làm cho họ rất lo lắng.

Ông Nguyễn Hùng Linh là chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam nói rằng hiện nguồn gạo dành cho xuất cảng chưa nhiều. Trong khi đó, số lượng gạo tồn kho trong năm 2014 còn rất ít. Giá gạo xuất khẩu cũng đang sụt giảm. Gạo 5% tấm đang ở khoảng từ 380 đến 385 mỹ kim một tấn, gạo 25% tấm từ 345 đến 355 mỹ kim một tấn.

Trong cuối năm 2014, Hiệp hội Lương thực Việt Nam muốn xuất cảng gạo 25% tấm với giá 380 mỹ kim một tấn, nhưng phải giảm xuống còn 360 mỹ kim một tấn. Điều đáng lo ngại nhất cho ngành xuất cảng gạo Việt Nam là họ không có những hợp đồng lớn. Trung Cộng là nước nhập cảng gạo Việt Nam nhiều nhất, nhưng mới đây Bắc Kinh đã giảm số lượng gạo nhập cảng từ Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Theo một thương gia, tình hình xuất cảng gạo của các công ty xuất cảng gạo Việt Nam rất u ám, những công ty nhập cảng ngoại quốc đang chờ giá gạo Việt Nam giảm thêm mới đặt hàng.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam hy vọng giai đoạn năm 2014 bước qua năm 2015 sẽ có hợp đồng xuất cảng từ 500 ngàn tới 550 ngàn tấn, nhưng chỉ mới có 100 ngàn tấn. Giá gạo xuất cảng giảm sẽ gây ảnh hưởng nhiều cho đời sống nông dân Việt Nam.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here