Công an Kontum đòi dỡ bỏ nhà thờ, trục xuất cha xứ

- Quảng Cáo -

Tin từ Giáo xứ Đắk Jak, Giáo hạt Đăk Mót thuộc Giáo phận Kon Tum thì vào sáng ngày 13/01/2015, 5 công an đã đến giáo xứ Đắk Jak gây khó dễ, đòi dỡ nhà thờ và đòi đuổi cha xứ đi.

Cần nói thêm Giáo xứ Đắk Jak, Giáo hạt Đăk Mót thuộc Giáo phận Kon Tum nằm trên khu vực 3 xã Đăk Môn, Đăk Ang và Đăk Long, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Giáo xứ hiện nay có gần 6,000 giáo dân. Giáo xứ được thành lập từ hơn 20 năm nay, sau khi trải qua nhiều giai đoạn hình thành khó khăn ban đầu.

Hiện nay, nhà thờ của giáo xứ vẫn chỉ là một nơi thờ phượng làm bằng vách nứa lợp tôn, nhưng đã có từ rất lâu. Chính quyền địa phương nhiều lần đến đòi dỡ nhà thờ và đuổi cha xứ đi nơi khác với lý do nhà thờ xây dựng bất hợp pháp. Nhưng với quyết tâm của giáo dân và cha xứ, họ cương quyết giữ cho được ngôi nhà thờ này bất chấp sự sách nhiễu của chính quyền. Giáo dân nói nếu chính quyền dỡ nhà thờ thì bà con sẽ quyết giữ cho được, cho dù mà mất cả tính mạng.

Qua nhiều thời gian, chính quyền nơi đây đã nhiều lần hứa hẹn sẽ bảo đảm quyền tự do tôn giáo cho bà con, sẽ không dỡ nhà thờ. Nhưng họ chỉ nói bằng miệng mà không có bất cứ một giấy tờ nào xác nhận. Do đó, dù giáo dân muốn cộng tác với chính quyền trong việc thực thi quyền hành đạo trong khuôn khổ luật pháp cũng không được. Nhiều giáo dân cho biết, họ đã hoàn toàn mất niềm tin vào chính quyền, vì đã nhiều lần lừa dối cả Đức giám mục, linh mục giáo xứ và giáo dân.

- Quảng Cáo -

Theo kết luận cuối cùng của Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum đưa ra là từ ngày 7/1/2015 đến 17/1/2015 sẽ tổ chức dỡ nhà thờ Đăk Jak. Đồng thời tỉnh sẽ trục xuất Cha xứ Đa Minh Trần Văn Vũ ra khỏi huyện Đăk Glei.

Trước sức ép của nhà cầm quyền tỉnh Kontum, cũng như huyện Đăk Glei đòi dỡ nhà thờ và đuổi cha xứ đi khỏi địa phương, thì tối hôm qua vào lúc 19h30’ ngày 13/01/2013, rất đông bà con giáo dân đã tập trung về ngôi thánh đường hiệp ý với cha quản xứ Đaminh Trần Văn Vũ để tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện và chầu thánh thể một cách trọng thể để xin ơn bình an cho giáo xứ Đắk Jak một giáo xứ còn non trẻ mới được thánh lập 20 năm nay, đa số giáo dân là những anh em dân tộc thiểu số, cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn.

Vào sáng ngày 14/01/2015 có hơn 200 em học sinh thờ đã tự nguyện nghỉ học để dọn tổng vệ sinh trong khuôn viên cũng như xung quanh khu vực nhà thờ và để bảo vệ nhà thờ. Một số người còn giả dạng phóng viên đến quay phim chụp hình nhưng bị giáo dân phát giác giữ lại hỏi chất vấn hành vi mờ ám của mình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here