Tình hình nội bộ Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Với danh nghĩa ‘’Diệt hổ đập ruồi’’, ông Tập Cận Bình đã và đang loại dần hai vị tiền nhiệm của mình là ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào bằng cách tỉa vây cánh của hai ông này. Mỗi lần hạ xong một lãnh đạo nào đó của cánh ông Giang hay ông Hồ là ông Tập đưa đàn em của mình lên thay bởi vậy nên hiện nay ở Trung quốc có ba thế lực đang đấu đá lẫn nhau đó là nhóm Thái tử đảng của ông Tập, nhóm Thượng Hải của ông Giang và đoàn Thanh niên Cộng sản của ông Hồ, nhưng cán cân quyền lực đã và đang nghiêng về phía ông Tập Cận Bình, điều mà ai cũng thấy.

Từ 30 đến 50 tuổi, ông Tập Cận Bình là cán bộ địa phương phục vụ tại hai tỉnh Phúc Kiến và Triết Giang, hai tỉnh này đặt dưới sự giám sát của quân khu Nam Kinh nên thường hay giao lưu với nhau bởi vậy những cán bộ lãnh đạo ở ba nơi này đều là người quen biết của ông Tập bởi vậy gần đây người ta thấy nhiều người được ông Tập gọi về Bắc Kinh để làm việc ở Trung ương mà khỏi la sợ bị tạo phản.

Theo những người biết rõ chuyện phe cánh trong đảng Cộng sản Trung quốc thì khởi đầu ông Tập Cận Bình không phải là nhân vật chính của nhóm Thái tử đảng vì còn có nhiều đàn anh nổi bậc hơn nhưng vì không có số làm Vua như ông Tập mà thôi. Nhờ có ông Giang Trạch Dân tích cực tiến cử nên ông Tập Cận Bình mới lên nắm được quyền lực, sở dĩ ông Giang ủng hộ ông Tập là vì muốn dọn đường cho người con trai đầu của mình là Giang Miên Hằng lên sau khi ông Tập xuống, chuyện này đã được thỏa thuận ngầm với nhau nhưng nay thì ông Tập nuốt lời và ra tay triệt hạ cánh Thượng Hải để cô lập ông Giang Trạch Dân.

Trong hơn một năm qua, ngoại trừ một lần đến thăm viện bảo tàn ở Bắc Kinh thì người ta chẳng thấy ông Giang xuất hiện công khai bất cứ nơi nào nên tưởng rằng ông ta thúc thủ trước thế lực của ông Tập, nhưng bổng nhiên vào ngáy 3 tháng giêng vừa qua ông Giang Trạch Dân bất thình lình đi thăm ngọn núi Đông Sơn ở tỉnh Hải Nam và được báo đài của tỉnh này loan tin, thế nhưng chỉ mấy giờ sau là Ủy ban Kiểm duyệt Trung ương ra lịnh phải gở xuống. Theo báo đài Hồng Kông thì ông Giang cùng gia đình đi thăm tỉnh Hải Nam và được Bí thư Tỉnh ủy ở đây là ông La Bảo Minh long trọng đón tiếp cũng như tháp tùng đi thăm núi. Trước báo đài tỉnh Hải Nam, ông Giang đã phát biểu rằng: Đông Sơn là một ngọn núi danh tiếng ở Hải Nam thế mà không có nhiều người đến thật là điều đáng trách.

- Quảng Cáo -

Theo các bình luận gia Hồng Kông thì chỉ những ai quan tâm tìm hiểu và theo dõi tình hình chính trị ở Trung quốc mới hiểu ông Giang muốn nói gì qua câu phát biểu đó, Ông Giang không phải trách khách du lịch không đến thăm núi Đông Sơn mà trách những đồng chí lãnh đạo không đến núi Đông Sơn vào lúc này vì đây là thời điểm quy tụ thế lực chống lại ông Tập Cận Bình. Cũng theo các bình luận gia Hồng Kông thì sự xuất hiện của Bí thư Tỉnh ủy La Bảo Minh bên cạnh ông Giang Trạch Dân cho thấy người Bí Thư Tỉnh ủy họ La này công khai chống lại ông Tập Cận Bình. Ở vào thời điểm này không ai nghĩ ông Giang Trạch Dân và cánh Thượng Hải của ông ta có thể chống cự nổi thế lực đang lên của ông Tập, nhưng mỗi khi cơ hội đến thì thế cờ lật ngược lúc nào không hay mà cơ hội thì có nhiều chẳng hạn như tình hình kinh tế bị suy sụp. Nói tóm lại là nhìn bên ngoài thì chính quyền ông Tập mạnh, nhưng không ổn định vì có không biết bao nhiêu đợt sóng ngầm đang mai phục sẵn nổi lật ông Tập lúc nào không hay.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here