TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn

- Quảng Cáo -

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn

arton15323-22660
Nguyễn Đặng Minh Mẫn

Phỏng vấn cô Nani Jansen, giám đốc của Tổ chức Bảo Vệ Luật Pháp cho Giới Truyền Thông (Media Legal Defence Initiative – MLDI) về vụ án của TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn.

Nani Jansen 300x225
Nani Jansen

RadioCTM: Chúng tôi là Trúc Linh của Đài Phát Thanh Chân Trời Mới. Hôm nay chúng tôi được hân hạnh nói chuyện với bà Nani Jansen, cố vấn pháp luật cao cấp của tổ chức Media Legal Defense Initiatives để nói về trường hợp tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn. Tổ chức Media Legal Defense Initiatives (viết tắt là MLDI, tạm dịch là tổ chức Sáng kiến bảo vệ pháp lý truyền thông), là tổ chức đã thay mặt cho các tổ chức phi chính phủ như Front Line Defenders, Phóng Viên Không Biên Giới, Index on Censorship và nhiều tổ chức quốc tế khác, đệ nạp kiến nghị lên Ủy Ban Điều Tra Về Giam Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc.

Xin cám ơn bà rất nhiều.

- Quảng Cáo -

Nani Jansen: Xin cám ơn đã mời tôi.

 

RadioCTM: Câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn hiện đang bị giam ở đâu và tình trạng cô bây giờ ra sao?

Nani Jansen: Cô Minh Mẫn hiện đang bị giam tại Trại Tù số 5 ở Yên Định, Thanh Hóa. Cô đã bị bắt ngày 31 tháng 7 năm 2011. Trại Tù Số 5 là nơi cô bị giam giữ trong hai năm qua. Tình trạng của cô không được tốt; ngay từ ban đầu tình trạng đã không tốt và cô đã từng phản đối về việc này, và sau đó cô đã bị đặt vào tình trạng gần như biệt giam, có nghĩa là cô bị giam cùng ba tù nhân lương tâm khác trong những phòng giam mà ba mặt là tường đều là bê tông, hai người trong một phòng. Những ngày cuối năm 2014 cô đã phản đối bằng cách tuyệt thực từ ngày 28 tháng 11. Chúng tôi không rõ lần tuyệt thực đó kéo dài bao lâu. Ngày 22 tháng 12 vừa qua, cô lại tuyệt thực để phản kháng, vì quản giáo đã không cho cô được hoạt động như những người khác trong trại.

 

RadioCTM: Bà có thể nói về những hoạt động khiến cô bị bắt cũng như về bản án?

Nani Jansen: Thực ra, cô Minh Mẫn được huấn luyện về ngành thẩm mỹ, nhưng cô lại quan tâm về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và cô đã thực hiện mối quan tâm đó như là một nhiếp ảnh gia tự do. Cô đi tới những nơi có biểu tình, chụp hình các cuộc biểu tình cũng như những khẩu hiệu viết trên tường và phát tán những hình ảnh đó trên mạng internet. Cô đã bị bắt vào tháng 7 năm 2011, và vào ngày 9 tháng giêng năm 2013, tức là cách cách đây đúng hai năm, cô cùng 13 người khác bị kết tội âm mưu lật đổ chính phủ theo Điều 79 của Bộ Luật Hình Sự Việt Nam. Vì bị coi là thành phần tích cực, cô bị kết án 9 năm tù giam và 3 năm quản chế tại gia. Cô đã không được xét xử một cách công bằng. Với 14 bị cáo, việc luận tội cũng như bào chữa một cách đầy đủ trong một phiên xử bình thường phải mất nhiều thời giờ, tuy nhiên, phiên xử 14 người này chỉ kéo dài hai ngày. Mỗi bị cáo, trong đó có cô Minh Mẫn, chỉ được phát biểu trong vòng năm phút với ông chánh án và chỉ được trả lời “có” hay “không”, căn bản là họ không thể bào chữa một cách đầy đủ tại phiên xử.

 

RadioCTM: Có nhiều người đã lên tiếng về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Vì vậy tại sao tổ chức Media Legal Defense Initiative (MLDI) lại chú ý tới trường hợp đặc biệt này, trường hợp cô Minh Mẫn?

Nani Jansen: Trường hợp cô Minh Mẫn là một trường hợp điển hình trên nhiều phương diện. MLDI đã làm việc trong những trường hợp các nhà hoạt động nhân quyền dày dạn khác như Điếu Cày và Lê Quốc Quân, tất cả đều có chiều dày về hoạt động nhân quyền tại Việt Nam . Trường hợp cô Minh Mẫn tạo sự chú ý của chúng tôi vì cô còn rất trẻ, một phụ nữ có lý tưởng và đam mê, căn bản chỉ là vừa mới bắt đầu trong lãnh vực này và nhìn thấy một cơ hội để đứng lên cho những gì mà cô tin tưởng và do đó đã bị trừng phạt nặng nề. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng sự quan tâm đến trường hợp của cô là quan trọng, để những người mới tham gia và thế hệ những nhà bảo vệ nhân quyền trẻ được quan tâm một cách đúng mức.

 

RadioCTM: Nhất định là như vậy. Và với những người trên thế giới quan tâm về vấn đề này, nếu họ muốn cùng làm việc bên cạnh MLDI để hỗ trợ cho những nhà báo đang bị tù thì họ cần làm gì?

Nani Jansen: Trường hợp này đã được chuyển đến Ủy Ban Điều Tra Về Giam Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc, một cơ chế của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Bây giờ họ đang cứu xét kiến nghị đã được đệ nạp với sự giúp đỡ của một nhóm sinh viên luật trẻ đang nghiên cứu về việc thực hành luật pháp về quyền tự do ngôn luận. Họ sẽ cứu xét xem việc bắt giữ cô Minh Mẫn có phải là tùy tiện hay không. Chúng tôi có những bằng chứng vững chắc rằng, cô ấy chỉ thực thi quyền tự do ngôn luận và đã không được xét xử một cách công bằng. Vì vậy, cô ấy đã bị bắt giữ là tùy tiện. Điều quan trọng là mọi người phải tiếp tục theo dõi về trường hợp này. Ủy Ban Điều Tra Liên Hiệp Quốc sẽ cứu xét, nhưng chúng tôi thấy rằng, đối với những trường hợp được cứu xét, cần phải cho Ủy Ban này thấy rằng đang có nhiều người quan tâm và muốn biết những gì sẽ xảy ra đối với người đó. Vì vậy, trong khi những bạn đồng sự của cô Minh Mẫn và nhiều người khác đang đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam, sự quan tâm của công chúng vào những trường hợp này rất quan trọng.

 

RadioCTM: Trước khi chấm dứt, có những điều gì khác mà bà muốn trình bày thêm về trường hợp này không?

Nani Jansen: Có ạ, tất cả những gì tôi muốn nói là, cá nhân tôi, tôi rất ngưỡng mộ những người đang tiếp tục đấu tranh, và chúng ta phải kinh ngạc vì những gì họ đã tình nguyện hy sinh để đấu tranh cho tự do của mọi người khác, và điều tối thiểu mà chúng ta có thể làm là lên tiếng thay cho họ.

 

RadioCTM: Vâng, đúng là như vậy. Xin cám ơn bà đã tham gia với chúng tôi ngày hôm nay trên làn sóng của Đài Phát Thanh Chân Trời Mới.

Nani Jansen: Xin cám ơn. Đó là một niềm vui đối với tôi.

http://www.mediadefence.org/
http://diendanctm.blogspot.fr/2014/12/nu-ky-gia-nhiep-anh-bi-cam-tu-ang-tuyet.html
Chuyện Hay Trên Mạng
Đề Tài: Je suis Ahmed

ahmad

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2901681/Hero-police-officer-executed-street-married-42-year-old-Muslim-assigned-patrol-Paris-neighbourhood-Charlie-Hebdo-offices-located.html

 

Nhạc:

Ed Sheeran – The A Team

Hozier – Be Alone

Ohbijou – The Woods

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcChuyện Nguyễn Bá Thanh
Bài kếJe Suis Charlie
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here