Je Suis Charlie

Biểu tượng đồng cảm và ủng hộ các ký giả Pháp vửa bị sát hại.
- Quảng Cáo -

Nước Pháp vừa trải qua một cơn khủng bố làm chấn động thế giới.

Khởi đầu là cuộc tấn công vào tòa báo Charlie Hebdo, một tờ báo chuyên đăng biếm họa, 2 kẻ khủng bố đã xông vào tòa báo giết hại 12 người trong đó có gồm nhiều hoạ sỹ và cả tổng biên tập của tờ báo là ông Stephan Charbonnier. Và ngay buổi chiều cùng ngày, một kẻ khủng bố khác đã tấn công một chợ Do Thái giết thêm 4 con tin. Cả 3 tên khủng bố cuối cùng cũng bị bắn chết trong các cuộc truy lùng và giải cứu con tin.

Cảnh sát cho biết 2 vụ này liên hệ nhau và cũng đã nhanh chóng nhận diện tên của 3 kẻ sát nhân là 2 anh em Sa-id và Chérif Kouachi và người kia là Coulibaly.

Có thể nói đây là một cuộc khủng bố gây chấn động thế giới của Al-Quaida từ sau vụ tấn công 2 tòa tháp đôi ở New York năm 2001. Truyền thông mạng đã đưa tin rất nhanh với phản ứng của nhiều nơi bày tỏ sự thương tiếc từ các vị nguyên thủ quốc gia khắp thể giới đến những lời chia sẻ của chính các Facebooker gửi lên trang của họ.

- Quảng Cáo -

Những lời tương tợ như sau thì không đếm xuể: Facebooker Bà Còng: “Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình 12 nhà báo, 4 người dân và 1 nữ cảnh sát Pháp lời chia buồn sâu sắc nhất.”

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã lên tiếng với khẩu hiệu Je suis Charlie, tức Tôi Là Charlie, tôi cũng có thể là Charlie, để nói lên sự ủng hộ, đồng hành cùng tờ báo Charlie Hebdo và cái khẩu hiệu này hiện được nhiều Facebooker treo lên làm avatar hay cover để bày tỏ sự đồng tình trong lập trường bảo vệ quyền tự do phát biểu của mình.

Facebooker Dai Bui: “Dân Pháp đoàn kết vì cảm thấy tự do của mình bị chà đạp thực sự và lương tri tự nó không chấp nhận được hành động khủng bố vô nhân đó. Tinh thần và ý thức đó là kết quả của một nền dân chủ lành mạnh và trung thật.”

Facebooker Phuc Tho Nguyen: Charlie Hebdo sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hàng chục triệu người dân Pháp đã xuống đường ủng hộ họ. Chính Phủ Pháp đang sửa đổi Luật tài trợ báo chí để Tòa báo đã nhận được sự giúp đõ tài chính từ Chính Phủ (1 triệu euros). Bình thường, họ chỉ xuất bản 60000 tờ, nhưng tuần sau, họ sẽ xuất bản 1 triệu tờ báo. Số lượng người đặt mua báo Charlie Hebdo dài hạn đã tăng lên hàng chục lần. Đó là câu trả lời của Nhân Dân trước Bạo Lực.

Trong quá khứ, tờ Charlie Hebdo đã từng bị đe dọa và đã 1 lần bị tấn công bằng bom xăng vào năm 2011 vì đã cho phổ biến những tranh vẽ mang tính châm biếm thành phần Hồi Giáo cực đoan. Mặc dù vậy, tổng biên tập Charbonnier đã khẳng định: “Tôi không sợ bị trả thù, tôi thà chết đứng còn hơn sống quỳ gối.”

Đồng tình với cái ý ở trên là phát biểu của nhà báo Võ Văn Tạo, ông đã nói với RFA như sau: “Tôi cho rằng đối với trí thức, đối với các nhà báo thì một trong những sứ mệnh của họ là họ phải làm cho người dân hiểu ra mọi vấn đề một cách thấu đáo. Tôi cho rằng tờ Charlie Hebdo đi tiên phong trong lĩnh vực đó.”

Facebooker Hiếu Kỳ Nguyễn: “Có những bọn khủng bố lấy súng đạn để bịt mồm các nhà báo, bóp chết quyền tự do ngôn luận. Cũng có những kẻ lấy còng và nhà tù làm công việc tương tự đó! Có khác gì nhau?”

Rõ ràng là Facebooker Hiếu Kỳ Nguyễn đang ám chỉ ĐCSVN, cũng là một đảng khủng bố tự do phát biểu, khủng bố bằng hình thức khác đó là bỏ tù tất cả những người có tiếng nói đối lập.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here