Quy định mới thuế thu nhập cá nhân

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền CSVN vừa đưa ra quy định mới để bổ sung một số điều về thu nhập cá nhân. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, theo đó các cơ sở kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo cách tính mới của Luật 71/2014 có sửa đổi.

Theo cách tính này, thay vì phải kê khai nộp thuế theo trước đây thì từ 01/01/2015 các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ chỉ thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu, hay còn gọi là nộp “thuế khoán.”

Như vậy theo quy định mới, hầu như toàn bộ các quán ăn mua bán trên vỉa hè hay kinh doanh nhỏ trong nhà đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân . Cụ thể, những gia đình có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tương đương với trên 8,4 triệu đồng/tháng hay doanh thu trên 280.000 đồng/ngày đều phải nộp thuế khoán này.

Chỉ cần lấy giá trung bình một tô phở, hủ tiếu hay bánh canh tại Thành phố Sài Gòn, Hà Nội… là 30.000 đồng, chỉ bán ra 10 tô/ngày là chủ tiệm ăn phải đóng thuế thu nhập cá nhân, vì tính ra thu nhập đã trên 100 triệu đồng/năm.

- Quảng Cáo -

Chủ một tiệm phở lâu năm tại Quận 1, Sài Gòn cho biết: “Bán 10 tô phở một ngày đã đóng thuế thì chỉ có dẹp tiệm luôn. Vì ít ai biết một tô phở giá 30.000 đồng nhưng nó “cõng” trên lưng tiền thuê nhà, tiền thuê 4 tới 5 người làm. Ngoài ra còn phải tính tới tiền đầu tư bàn ghế, tiền thịt bò, bánh phở, rau giá, mắm muối…, nói chung là tiền vốn bỏ ra. Tính kiểu này, chưa thu được vốn đã phải đóng thuế”.

Ông Nguyễn Bảo Thiện ở Huyện Bình Chánh, Sài Gòn người đang hành nghề phân phối văn phòng phẩm phản ảnh, theo cách tính trước đây, với doanh thu mỗi tháng khoảng 100 triệu đồng, sau khi giảm trừ gia cảnh thì ông không phải đóng thuế.  Thế nhưng từ ngày 1/1/2015, với mức doanh thu này ông Thiện sẽ phải chịu tỷ lệ “thuế khoán” 0,5% đối với ngành nghề phân phối, tương đương 500.000 đồng.

Ông Thiện phân tích: Điều rất bất hợp lý vì là thuế khoán, nên dù trong tháng có lỗ cũng phải đóng. “hộ kinh doanh từ nay không được trừ gia cảnh như người làm công ăn lương, dù chúng tôi tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác. Nếu một người làm công ăn lương 9 triệu đồng/tháng không phải đóng thuế, thì người kinh doanh 8,4 triệu đồng/tháng đã phải đóng thuế rồi”, .

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here