Việt Nam Đứng Thứ 5 về việc Nhà Báo bị bỏ tù

- Quảng Cáo -

Việt Nam Đứng Thứ 5 về việc Nhà Báo bỏ tù

CPJTheo Tổ chức Bảo vệ Ký giả (CPJ), tổng cộng trong cả năm 2014, trên thế giới có 220 nhà báo bị bỏ tù, tăng chín người so với năm trước đó. Đây là con số nhiều thứ hai trong tất cả các năm, kể từ khi CPJ bắt đầu thống kê về các nhà báo bị bỏ tù năm 1990. Mười quốc gia có số nhà báo ngồi tù nhiều nhất là Trung Quốc, Iran, Eritrea, Ethiopia, Việt Nam, Syria, Ai Cập, Miến Điện, Azerbaijan, và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đứng đầu danh sách vẫn là Trung Quốc, với 44 người. Còn Việt Nam đứng hạng thứ 5 trong danh sách các nước cầm tù nhiều nhà báo nhất năm 2014, với 16 người hiện đang bị giam giữ.
Trong số 16 nhà báo và cây bút bị cầm tù ở Việt Nam, CPJ nhắc đến các trường hợp nhiều người biết đến như ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Tạ Phong Tần, ông Lê Quốc Quân, nhà báo Hoàng Khương, ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm), ông Trương Duy Nhất và nhà báo Võ Thanh Tùng.

2014 là năm thứ ba liên tiếp con số nhà báo bị cầm tù trên thế giới vượt qua ngưỡng 200 người, cho thấy một xu hướng đáng quan ngại. Tại Trung Quốc, số nhà báo bị bắt tăng mạnh so với 32 người năm 2013 và CPJ nhận xét đây là chỉ dấu về “áp lực mà Chủ tịch Tập Cận Bình đang đặt lên báo chí, giới luật sư, bất đồng chính kiến và học giả buộc họ phải tuân theo lập trường của chính phủ”. “Không chỉ bỏ tù nhà báo Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đưa ra các quy định mới ngặt nghèo về những gì có thể đưa tin và từ chối thị thực cho báo chí nước ngoài.” CPJ nói các chủ đề liên quan người thiểu số ở Trung Quốc tiếp tục bị cho là nhạy cảm. Gần một nửa số người bị tù là các cây bút Tây Tạng hoặc Uighur. 29 nhà báo bị nhà cầm quyền Trung Quốc bỏ tù vì tội danh chống nhà nước.

 

- Quảng Cáo -

Côn an Bến Cát hành hung hai nhà truyền giáo Mennonite

mennoniteTin từ Hội thánh Tin Lành Mennonite tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho hay, nhà truyền giáo Đinh Nhật Minh Khoa, và một người đồng sự tên là Lên, đã bị công an phường Thới Hoà đưa vào bẫy, đánh đập dã man.

Được biết, hôm 15 tháng 12, vừa qua, mục sư Đinh Nhật Minh Khoa tìm đến đồn công an phường Thới Hoà để đưa đơn đòi lại chiếc xe gắn máy đã bị tịch thu mà không lập biên bản. Cán bộ công an phường Thới Hoà hẹn gặp ông để giải quyết sự việc vào ngày hôm sau. Sáng ngày 16 tháng 12, ông Đinh Nhật Minh Khoa cùng ông Lên bị rơi vào bẫy phục kích của một nhóm thanh niên côn đồ, khi chỉ còn cách trụ sở chính quyền phường Thới Hoà khoảng 3m. Ông Đinh Nhật Minh Khoa bỏ chạy vào rừng cao su để thoát thân, và gọi điện thoại nhờ các tín hữu đưa trở lại nhà. Còn ông Lên được tìm thấy trên một đoạn đường vắng, và đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ông Lên cho biết, đã bị ít nhất 7 người lạ mặt tấn công bằng gậy gộc đến nổi ngất xỉu tại chỗ.

Trong thời gian qua, trụ sở Giáo hội Mennonite và Hội thánh Tin Lành Mỹ Phước 1, thuộc huyện Bến Cát hiện là những địa điểm thường xuyên bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tấn công. Mục tiêu của nhà cầm quyền tại đây là xoá bỏ trường mẫu giáo, trường Kinh thánh, và trụ sở của hai tổ chức tôn giáo này tại huyện Bến Cát. Vì vậy, chính quyền địa phương đã mở nhiều đợt lục soát, khủng bố, tấn công, đánh đập các mục sư, nhà truyền giáo và tín hữu của hai tổ chức này suốt thời gian qua.

 

Sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng, việc giải cứu người gặp khó khăn

saphamthuydienVào lúc 7 giờ sáng ngày 16/12 vừa qua, hầm thủy điện đang thi công ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, đã đổ sập khiến nhiều người mắc kẹt ở bên trong.

Báo chí trong nước cho biết lúc xảy ra tai nạn tại hầm dẫn nước công trình thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo, có khoảng hơn 20 công nhân và kỹ sư đang làm việc.

Một số người đã chạy thoát khi sự cố xảy ra và còn 12 người vẫn còn bị mắc kẹt trong đó.

Công trình thủy điện Ða Dâng-Ða Chomo có tổng công suất 22 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 109.27 triệu kWh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng-sở hữu kinh doanh).

Công trình này gồm hai nhà máy thủy điện liên hoàn – nhà máy thủy điện Ða Dâng đặt trên dòng sông Ða Dâng, xã Lát, huyện Lạc Dương và nhà máy thủy điện Ða Chomo trên suối Ða Chomo, nhánh của sông Ða Dâng, tại xã Phi Tô, Lâm Hà.

Ðịa điểm bị sập cách cửa hầm khoảng từ 300-500m, diện tích hầm bị sập kéo dài khoảng 6m với hàng trăm mét khối.

Nhận định ban đầu về nguyên nhân sập hầm thủy điện này, ông Huỳnh Ngọc Cảnh, giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Ðồng, cho biết nhiều phần trăm là do địa chất yếu.

Theo quan chức địa phương, công tác cứu hộ hiện gặp khó khăn vì mưa lớn và địa điểm bị sập cách cửa hầm hàng trăm mét và hàng trăm mét khối đất đã bịt kín đường hầm.

 

Hàng trăm công nhân tại Ninh Bình đình công đòi quyền lợi

ninhbinhVào ngày 15/12, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Global International, đóng tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã đồng loạt nghỉ việc tập thể để yêu cầu công ty phải thực hiện một số quyền lợi cho người lao động.
Theo phản ánh của công nhân, trong thời gian qua, Công ty đã không thực hiện đúng cam kết về những quyền lợi chính đáng của người lao động, như sự kiện “Công nhân làm ngày chủ nhật nhưng lại không được hưởng 200% lương theo quy định; công ty ép sản lượng cao và hạ đơn giá; liên tục đuổi việc đối với những công nhân không đủ sản lượng; công nhân không đủ sản lượng thì phải làm tăng ca nhưng lại không được công ty trả tiền tăng ca, không có tiền cơm…”

Do bất mãn về những việc làm trên của công ty nên đã làm đơn đề nghị gửi lên Công đoàn và ban lãnh đạo công ty để được xem xét, giải quyết những quyền lợi chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không thấy phía công ty giải quyết, cũng như phía Công đoàn chẳng bận tâm gì.

Theo giải thích của một số công nhân, sở dĩ họ không hoàn thành sản lượng là do công ty ép sản lượng cao và hạ đơn giá, một số khâu có yêu cầu kỹ thật cao nên việc hoàn thành sản lượng với mức cao như hiện nay là không thể.

Xin nói thêm, công ty TNHH Global International là công ty có 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất quần áo xuất khẩu. Trước đây, ở công ty này cũng đã từng xảy ra tình trạng công nhân nghỉ việc tập thể để đòi quyền lợi.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here