Marathon Bắc Kinh 2014 mịt mù với khói bụi ô nhiễm

Ô nhiễm ở Bắc Kinh - Ảnh minh họa
- Quảng Cáo -

Hiện nay hạt bụi PM2,5 (có đường kính khoảng 2,5 mi-crô-mét ) là loại bụi nguy hiểm nhất cho sức khỏe con người, đặc biệt đối với người già và trẻ em. Loại bụi này có nhiều ở Trung quốc do sự phát triển công nghiệp  một cách bừa bải của quốc gia này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mức độ ô nhiễm không khí do bụi PM2,5 gây ra không được vượt quá 25 microgram trong 1 mét khối không khí, nếu trên con số này thì tốt nhất phải ở trong nhà vì nếu ra đường thì phải hít thở không khí đầy bụi độc hại này trong vài tiếng đồng hồ từ ngày này qua ngày khác rất dễ sinh ra một loạt chứng bệnh ở đường hô hấp và tim mạch. Chủ nhật, ngày 19 tháng 10 vừa qua mức độ bụi PM2,5 ở Bắc Kinh đo được 400 microgram trên mỗi m³, nghĩa là trên mức quy định của Tổ chức Y tế Thế giới đến 16 lần, thế mà Ban tổ chức cuộc đua marathon Bắc Kinh 2014 vẫn quyết định cho tiến hành.

Có thể nói cuộc chạy đua này được truyền thông của nhiều quốc gia trên thế giới loan tải rộng rãi còn hơn cả cuộc đua môn này ở Olympic, tuy nhiên chẳng có một cơ quan truyền thông nước ngoài nào tán thưởng việc tổ chức này cả, ngược lại còn chê trách chính quyền Bắc Kinh xem thường sức khỏe mọi người. Nhiều hãng truyền thông lớn thế giới bình luận rằng thể thao là cốt đem lại sức khỏe cho con người thế mà marathon Bắc Kinh 2014 làm ngược lại. Thật là chuyện cười ra nước mắt khi thấy rất nhiều vận động viên phải đeo mặt nạ để vượt qua chặng đường dài hơn 42 cây số. Rất nhiều người chạy đua đã phải bỏ cuộc giữa chừng vì chịu không thấu bầu không khí ô nhiễm của Bắc Kinh, phần lớn vận động viên đều cho rằng không khí ở đây chẳng phù hợp cho các hoạt động ngoài trời, không khí ô nhiễm đầy bụi PM2,5 gây ra nhiều khó khăn về hít thở khi chạy, mồ hôi không toát ra bình thường khiến cơ thể luôn cảm thấy nóng và ẩm ướt rất khó chịu.

Đây có phải là một cuộc tranh giải thể thao theo đúng nghĩa của nó hay không, hay chỉ để trình diễn cho một màn nào đó theo tính toán của chính quyền Bắc Kinh là nghi vấn mà nhiều phóng viên nước ngoài nêu ra khi tường thuật về cuộc chạy đua marathon Bắc Kinh 2014.

Các phóng viên nước ngoài đã phỏng vấn Ban tổ chức tại sao lại phải tổ chức cuộc đua trong khói bụi mịt mờ đầy ô nhiễm ?, thì được trả lời rằng không sao cả vì chúng tôi có đủ nhân viên y tế sẵn sàng can thiệp khi có chuyện gì xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe của người chạy đua.

- Quảng Cáo -

Hội Y sĩ Trung quốc cho biết chúng tôi đã có ý kiến với Ban tổ chức marathon Bắc Kinh 2014 là nên hủy bỏ cuộc chạy đua này vì có hại sức khỏe cho người đua lẫn người xem, việc hít thở không khí đầy bụi PM2,5 có thể chưa ảnh hưởng đến sức khỏe ngay vào lúc đó, nhưng một thời gian ngắn sau đó sẽ rất dễ phát sinh bệnh. Đã chân thành góp ý mà Ban tổ chức không nghe thì đành chịu thôi

Theo các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục thì bộ mặt chế độ Cộng sản Trung quốc trở nên xấu xí hơn bởi cuộc xuống đường đòi tự do bầu cử của người dân Hồng Kông nên nhà nước Bắc Kinh muốn sửa lại sắc diện của mình một chút qua cuộc chạy đua này mà không cần suy nghĩ đến sức khỏe của mọi người, nhưng càng sửa lại càng xấu không chừng đây là dấu hiệu sắp vãn chung của chế độ độc tài toàn trị.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here