Dân Hồng Kông biểu tình chiếm khu trung tâm tài chánh

- Quảng Cáo -

Sinh viên, học sinh Hồng Kông đã nhập cuộc trong việc xuống đường đòi Bắc Kinh phải thực hiện chính sách ‘’Một quốc gia hai chế độ‘’, cụ thể là vào năm 2017 phải để cho người dân tổ chức bầu cử tự do người Đại diện đặc khu hành chánh Hồng Kông. Đây là điều mà chính quyền Cộng sản Trung quốc đã long trọng cam kết khi nhận lại nhưọng địa này từ tay người Anh vào năm 1997. Trước hết, vào ngày 22 tháng 9 vừa qua, khoảng 13 ngàn sinh viên của 21 trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp ở Hồng Kông đã tổ chức bãi khóa, không đến trường trong vòng 5 ngày, sau đó đến học sinh trung học cấp 3 cũng tham gia bãi khóa.

Báo đài ở Hồng Kông loan tin cho biết 380 giáo sư, giảng viên các trường đại học ủng hộ việc bãi khóa của sinh viên học sinh và trong những ngày bãi khóa sẽ tổ chức nhiều cuộc nói chuyện ngoài trời cho nhiều người nghe để hiểu biết thêm về giá trị của sự tự do, dân chủ. Những người biểu tình đòi bầu cử tự do cũng đã yêu cầu người đứng đầu Hồng Kông hiện nay là ông Lương Chấn Anh phải từ chức vì quá lệ thuộc vào chính quyền Bắc Kinh.

Ngày 19 tháng 9 vừa qua, tại Bắc Kinh, trong cuộc tiếp xúc với phái đoàn Nghị viên Hồng Kông thân Trung quốc, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung quốc là ông Trương Đức Giang đã phát biểu rằng Quốc hội Trung quốc sẽ không bao giờ rút lại quyết định về dự luật thể thức bầu cử cho Hồng Kông vào năm 2017 cho dù học sinh Hồng Kông bãi khóa, chiếm khu phố trung tâm tài chánh để biểu tình. Theo Dự luật này thì cử tri Hồng Kông cũng được đi bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, nhưng các ứng cử viên vào chức vụ lãnh đạo tối cao của Hồng Kông phải là những người được sự giới thiệu của Đại diện các giới, các ngành nằm trong Ủy ban đề cử và được 2/3 nghị viên Hồng Kông tán đồng, nhưng phải có sự chấp thuận của chính quyền Trung ương Bắc Kinh. Ủy ban đề cử này chẳng khác gì Mặt Trận Tổ Quốc của chính quyền CSVN, Bầu cử theo kiểu này cũng giống như kiểu đảng cử dân bầu ở Hoa lục nên nhiều người dân Hồng Kông biểu tình phản đối không chấp nhận sự áp đặt này.

Ngày 22 tháng 9 vừa qua, báo đài ở Hồng Kông loan tin cho hay đơn xin biểu tình tại khu phố trung tâm tài chánh do các tổ chức dân chủ nạp vào ngày 14/09 đã bị nhà cầm quyền Hồng Kông bác bỏ và cảnh cáo rằng nếu vi phạm sẽ bị bắt cũng như phải bồi thường thiệt hại cho các ngân hàng, các công ty tài chánh, thương mại ở khu phố này. Về phía chính quyền Bắc Kinh sẽ điều động lính và xe bọc thép từ Hoa lục sang để tăng cường cho cảnh sát Hồng Kông, tin tức này đã làm cho nhiều người dân Hồng Kông lo sợ một biến cố Thiên An Môn thứ hai.

- Quảng Cáo -

Theo các bình luận gia về thời cuộc ở Hồng Kông thì ngày 1 tháng 10 là ngày Quốc Khánh của Trung quốc nên hầu hết đều nghĩ việc vì vậy có chiếm khu phố trung tâm tài chánh để biểu tình cũng không gây thiệt hại cho ai cả. Nếu những người lãnh đạo ở Hồng Kông theo chỉ thị của Bắc Kinh quyết sử dụng biện pháp mạnh đối với người biểu tình vào ngày mai (1 tháng 10) thì không sao tránh khỏi cảnh xô xác không cần thiết giữa người biểu tình với lực lượng an ninh. Nếu chuyện này xảy ra thì sẽ gây bất ổn làm cho sự phát triển kinh tế của Hồng Kông nói riêng và của Trung quốc nói chung thiệt hại nhiều. Nếu những người lãnh đạo ở Trung Nam Hải vẫn xem thường thời đại toàn cầu hóa ngày hôm nay như 25 năm về trước để thẳng tay đàn áp người biểu tình ôn hòa thì sự thiệt hại về mọi mặt mà chính quyền Bắc Kinh phải hứng chịu chắc chắn sẽ nặng gấp nhiều lần so với biến cố đẩm máu Thiên An Môn năm 1989.

Dân Hồng Kông cũng là người Tàu thế mà vẫn tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc của Bắc Kinh, ấy vậy mà lãnh đạo đảng CSVN thì đang dần dà hiến dâng đất nước cho bá quyền phương Bắc. Bây giờ mà người dân Việt chúng ta không đứng lên chống đối đến khi Việt Nam trở thành một huyện, một tỉnh hay một khu tự trị của Trung quốc thì lúc đó có muốn chống cũng rất khó, cứ nhìn Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông và Hồng Kông hiện nay là rõ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here