Quốc tế lên án Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động nhân quyền

- Quảng Cáo -

Quốc tế lên án Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động nhân quyền

Minh Hang QuynhHôm 26/08, trong một phiên xử mà luật sư cho biết đã được tiến hành chỉ nhằm để buộc tội các bị cáo, tòa án sơ thẩm tỉnh Đồng Tháp đã kết án bà Bùi Thị Minh Hằng ba năm tù, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm và anh Nguyễn Văn Minh 2 năm rưỡi tù giam.

Ngay sau khi tòa án sơ thẩm Việt Nam tại Đồng Tháp kết án tù giam ba nhà tranh đấu Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, Đại sứ quán Hoa Kỳ khẳng định việc tư pháp Việt Nam « sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ, vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là điều đáng báo động ». Mỹ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do « vô điều kiện ba cá nhân này, cũng như các tù nhân lương tâm khác và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ ».

Phó Giám đốc Châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, Phil Robertson, tuyên bố các cáo buộc của tư pháp Việt Nam chống lại các bị cáo là « sai trái » và « vô nhân đạo». Đại diện HRW khẳng định « Bùi Thị Minh Hằng và các đồng bạn bị kết án tù, chỉ vì đơn giản là thực hiện quyền hội họp và dám bày tỏ tiếng nói đoàn kết với những người có nguy cơ bị bách hại ».

- Quảng Cáo -

Ông Rupert Abbott, phó Giám đốc Châu Á Thái Bình Dương của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), lên án Việt Nam một lần nữa lại dùng biện pháp đàn áp nhắm vào những người tranh đấu ôn hòa. Nhân vụ án ba nhà tranh đấu vừa bị tòa án Đồng Tháp kết án, Amnesty International nhấn mạnh đến việc, mặc dù từ tháng 4 đến tháng 7, bốn nhà tranh đấu Việt Nam được chính quyền trả tự do, nhưng còn rất nhiều nhà hoạt động nhân quyền hiện vẫn đang bị giam giữ, chỉ vì bày tỏ chính kiến tại một quốc gia vừa được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái.

Nhiều nhân chứng tại chỗ tố cáo các lực lượng an ninh, đặc biệt tại tỉnh Đồng Tháp, đã bắt bớ hàng chục người tới thị xã Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, để bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh, nhiều người trong số họ bị đánh đập dã man. Đặc biệt cô Nguyễn Ngọc Lụa đang ở trong tình trạng sức khỏe rất đáng ngại, sau khi bị công an đánh phải đi cấp cứu.

 

Khu kinh tế Vũng Án, Hà Tĩnh sẽ tràn ngập công nhân Trung Quốc 

congnhanTQKhoảng 10,000 người Trung Quốc sắp được các nhà thầu Trung Quốc tại khu kinh tế Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh đưa tới thi công các công trình đang dở dang.

Tin từ một số tờ báo như Vietnamnet, Đất Việt thì khoảng 10,000 người Trung Quốc sắp được các nhà thầu Trung Quốc tại khu kinh tế Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh đưa tới thi công các công trình đang dở dang, gây sửng sốt cho độc giả với nhiều lời bình luận phẫn nộ. Theo tin tức thì ban Quản lý khu Kinh tế Hà Tĩnh là công ty Hưng Nghiệp Formosa đã trình hồ sơ xin tuyển số lao động như trên từ tháng 6, năm 2014 và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tại tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đồng ý. Trong tổng số 28 nhà thầu đang hoạt động tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, có 25 nhà thầu Trung Quốc và 3 nhà thầu Việt Nam đã yêu cầu được tuyển tổng cộng 11,000 lao động ngoại quốc.

Khu Kinh tế Vũng Áng toạ lạc tại huyện Kỳ Anh, cách thành phố Hà Tĩnh 70 km về phía Nam, được thành lập với mục đích ban đầu là phát triển dịch vụ cảng biển, công nghiệp luyện kim, khai thác mỏ v.v…

Trong bối cảnh bất động sản đình trệ, kinh tế suy giảm và sản phẩm thép tồn kho trong nước nhưng tập đoàn Formosa lại nhận được rất nhiều ưu đãi khác thường cũng làm cho dư luận băn khoăn khá nhiều.

Từ trước tới nay, việc kiểm soát người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Trung Quốc, tại khu kinh tế  Vũng Áng vốn có nhiều sơ xuất. Nhiều lao động TQ làm việc chui trong suốt thời gian dài đã bị phát hiện. Vấn đề dư luận quan tâm nhất hiện nay là việc kiểm soát số lao động Trung quốc này sẽ như thế nào ?

Ngoài ra sự kiện công nhân Trung Quốc được các nhà thầu ồ ạt đưa vào Việt Nam làm đủ mọi loại công việc trong khi hơn một triệu người ở đây thất nghiệp, từng được đề cập trên mặt báo và không hề có lời giải đáp thỏa đáng.

 

Tiến sĩ, bác sĩ, trung tá quân đội tuyên bố bỏ đảng CSVN

bodangTrưa ngày 25.08 vừa qua, tiến sĩ bác sĩ Đinh Đức Long, nguyên trung tá quân đội nhân dân Việt Nam đã tuyên bố từ bỏ đảng CSVN. Việc tuyên bố này tiến sĩ Long đã thực hiện bằng hai hình thức là nói chuyện trực tiếp với cơ quan đảng và bằng văn bản ký từ ngày 22.08.2014.

Tiến sĩ Long sinh ngày 13.04.1959, tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, được công nhận đảng viên chính thức ngày 02.09.1983. Thẻ đảng của ông do Đảng bộ quân đội cấp. Đến nay, tiến sĩ Long đã có 31 năm tuổi đảng.

Tiến sĩ Long cho biết ông làm tiến sĩ y khoa tại Hungary. Khi về nước với bằng tiến sĩ thì bị cho về hưu non và ra khỏi quân đôi. Theo ông lý do bị cho về hưu là vì ông đã tố cáo những gian dối trong cách làm của bệnh viện quân y, và không chịu vào êkíp của họ. Khi chuyển ngành, ông được nhận vào làm cho bệnh viện đa khoa bưu điện. tại đây ông nhận ra tình trạng làm hồ sơ bệnh án giả để lấy tiền, mà không hề có điều trị. Ông đã tố cáo ông Trương Anh Kiệt, nguyên giám đốc kiêm bí thư đảng ủy bệnh viện đa khoa Bưu điện. Hiện ông Kiệt đang bị khởi tố và tạm giam. Nhưng thay vì ông được khen tặng thì tiếp tục bị cho thôi việc từ tháng 1/2014

Tiến sĩ Long khiếu kiện và tố cáo lên Thành ủy, nhưng cũng không ai giải quyết.

Trong Tuyên bố ra đảng, tiến sĩ Long viết: “Tôi nhận thấy các tổ chức đảng vừa kể từ thành ủy đến cơ sở đã ngang nhiên vi phạm điều lệ đảng cộng sản Việt Nam cũng như Hiến pháp, luật pháp Nước CHXHCNVN, nói không đi đôi với làm, coi thường luật pháp do chính mình đặt ra, đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thậm chí còn chà đạp lên cả những điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký và long trong cam kết tuân thủ, độc tài, gia đình trị và lợi ích phe nhóm, không xứng đáng với niềm tin của tôi khi gia nhập đảng, mà thời điểm chỉ còn 10 ngày nữa là tròn 32 năm.

Vì vậy, bằng thông báo này: Ngày 22 tháng 8 năm 2014, tôi tuyên bố từ bỏ đảng cộng sản Việt Nam”.

 

Người dân mua lồng đèn Hoàng Sa- Trường Sa để biểu thị lòng yêu nước

den-long-truong-sa-hoang-sa-7Theo trang tin Infonet, càng gần đến ngày Tết Trung thu, loại lồng đèn có in hình biển đảo Trường Sa và Hoàng Sa…càng được người tiêu thụ đón nhận nồng nhiệt. Tại Hà Nội, ở các phố Hàng Mã, Lương Văn Can, phố Chả Cá… tràn ngập các mẫu lồng đèn mang nội dung khơi gợi tình yêu biển đảo, lòng tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử văn hóa…được người dân yêu chuộng. Trong số này có các lồng đèn giấy in khẩu hiệu “Hoàng sa -Trường sa là của Việt Nam”, “Bám biển bảo vệ chủ quyền đất nước”… bán với giá từ 30,000 đồng đến 60,000 đồng, tương đương 1.5 đến 3 Mỹ Kim, tùy theo kích thước.

So với lồng đèn Trung Cộng, giá lồng đèn trong nước cao hơn khoảng 20-30%. Đặc biệt, năm nay, phần lớn giới phụ huynh chỉ hỏi mua lồng đèn Việt Nam và tẩy chay lồng đèn Trung Quốc. Tại Sài Gòn, các mẫu lồng đèn hình ảnh Hoàng Sa – Trường Sa… cũng bán rất chạy. Ước tính mỗi ngày mỗi một cửa hàng bán ra khoảng 150 chiếc lồng đèn kiểu này.

Sự kiện trên cho thấy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lồng đèn đã nhanh chóng bắt kịp các diễn tiến thời sự sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Mặt khác, người dân tỏ ra vui khi mang lồng đèn yêu nước đi diễu phố mà không ngại bị bắt bớ, như khi tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng lấn chiếm biển Đông.

Trong bối cảnh nhà cầm quyền Việt Nam hèn yếu trước đe doạ xâm lược biển đảo của chính quyền Trung Cộng, người dân Việt Nam đã có cách bày tỏ lòng yêu nước theo kiểu của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here