Bạch thư Quốc phòng Nhật: Trung quốc là tác nhân gây bất ổn Châu Á

- Quảng Cáo -

ình thường chỉ cần tăng ngân sách quốc phòng lên một chút là sẽ bị Trung quốc lên tiếng chỉ trích mạnh, thế nhưng sách Trắng Quốc phòng Nhật năm 2014 không những công bố cho biết ngân sách Quốc phòng năm nay của họ nâng lên thành con số 48 tỉ mỹ kim (tăng 2,2% so với năm 2013) lại còn nói thẳng rằng những hành động trong thời gian gần đây của Trung quốc ở biển Hoa đông và biển Đông là rất nguy hiểm có thể dẫn đến hậu quả xấu mà không ai mong muốn.

Bạch thư Quốc phòng hay còn gọi là sách Trắng Quốc phòng Nhật năm 2014 dày 506 trang trong đó để ra 21 trang nói về chuyện Trung quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa đông, các vụ xâm phạm lãnh hải, lãnh đảo của Nhật. Liên quan đến các xung đột vì quyền lợi ở biển Đông, Trung quốc đã và đang hung hăng sử dụng biện pháp quân sự đối với các quốc gia trong vùng nhằm thay đổi hiện trạng, đi ngược lại với trật tự và luật pháp quốc tế hiện hành.

Sách trắng Quốc phòng Nhật 2014 được bán với giá 1.620 yen ( khoảng 16 mỹ kim) ở nhiều tiệm sách, đây là cuốn sách không thể thiếu đối với các chuyên gia hay những ai quan tâm đến vấn đề quân sự ở vùng Á châu.

Đúng như dự đoán, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi cuốn Bạch thư Quốc phòng này được công bố rộng rãi là Trung quốc đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản ngay bằng những lời lẽ hết sức gay gắt kể cả những lời cảnh cáo sẽ có chiến tranh mà nguyên nhân là do Tokyo gây ra qua việc tăng chi phí quốc phòng để uy hiếp các quốc gia trong vùng trong đó có Trung quốc và cả Nga.

- Quảng Cáo -

Liên tiếp trong 2 ngày 5 và 6 tháng 8, các phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung quốc họp báo nói rằng Nhật Bản đã vô cớ cáo buộc Trung quốc là nguyên nhân gây ra sự bất ổn trong vùng, trong khi chúng tôi chỉ bảo vệ lãnh hải, lãnh đảo và quyền lợi cốt lõi, chính nội các Abe hiện nay của Nhật Bản mới là kẻ gây ra sự mất ổn định cho cả vùng châu Á-Thái Bình dương. Báo đài của Trung quốc thì cho đi nhiều bài bình luận quả quyết rằng dân Nhật đang bị nội các Abe đánh lừa qua việc sửa đổi điều 9 Hiến pháp để gọi là ra sức bảo vệ đất nước, nhưng thực ra là để cho lính Nhật có thể đi đánh nhau với các quốc gia khác. Những cuộc biểu tình của người dân Nhật phản đối việc sửa đổi Hiến pháp được chiếu đi chiếu lại trên màn ảnh nhỏ với lời kết luận là chính phủ và nhân dân Trung quốc ủng hộ việc phản đối chiến tranh của người dân Nhật.

Chính phủ Hàn quốc cũng lên tiếng phản đối chỉ vì trong cuốn Bạch thư Quốc phòng này khẳng định rằng hòn đảo san hô Liancourt Rocks (Hàn quốc gọi là đảo Dokdo, còn Nhật Bản gọi là Take shima) là lãnh thổ bất khả xâm của Nhật trong khi hòn đảo này đang đặt dưới sự kiểm soát của Hàn quốc.

Bộ trưởng Phòng vệ Nhật là ông Onodera là người đứng ra công bố cuốn Bạch thư Quốc phòng này đã được các ký giả hỏi rằng việc chính phủ Nhật vừa tăng ngân sách quốc phòng vừa khẳng định sự mất hòa bình, ổn định ở biển Hoa đông và biển Đông trong những năm gần đây là do Trung quốc gây nên, ai cũng đoán biết Trung quốc sẽ phản đối mạnh, về phần chính phủ Nhật thì nghĩ như thế nào ?. Bộ trưởng Onodera trả lời rằng sách Trắng mà bộ Phòng vệ Nhật xuất bản chỉ viết ra những sự thật, không thêm không bớt gì hết. Chẳng riêng gì Nhật mà nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ đều quan tâm về việc Trung quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở vùng biển Hoa đông vào tháng 11 năm 2013 và trong tương lai gần trên vùng biển Đông. Để bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân Nhật và chuyện nói lên sự thật thì chính phủ Nhật không sợ bị chỉ trích.

Thật ra chính quyền Thủ tướng Abe chẳng phải bỏ ngoài tai mọi sự chỉ trích, nhưng chỉ sợ nhất là sự chỉ trích đến từ người dân Nhật. Theo kết quả điều tra dư luận do các cơ quan truyền thông lớn của Nhật thực hiện mới được công bố vào ngày 11/08/2014 thì 17% người dân Nhật chống lại chuyện tăng ngân sách Quốc phòng bằng mọi giá (giảm 10,4% so với năm 2013); 57,1% ủng hộ (tăng 9,6% ); số còn lại không có ý kiến. Trong 57.1% số người ủng hộ thì khoảng 15% cho rằng nếu không có chuyện Trung quốc uy hiếp biển Hoa đông và muốn chiếm đảo Senkaku thì họ phản đối chuyện tăng ngân sách quốc phòng.

Ngân sách quốc phòng hàng năm đối với chế độ CSVN vẫn là con số bí mật của quốc gia, nếu công bố nó ra sẽ nguy hại đến tình hình an ninh quốc gia. Có thật vậy không ?, chắc chắn là không vì ngay cả Trung quốc, một nước Cộng sản thế mà hàng năm vẫn công bố ngân sách quốc phòng của mình, bởi vậy nên chuyện chính quyền Hà Nội không muốn công bố chỉ là để cho lãnh đạo dễ dàng bỏ túi chứ không còn một lý do nào khác.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here