Hội nghị Thành Đô

Các lãnh đạo Việt - Trung tham dự hội nghị Thành Đô. (Ảnh Internet)
- Quảng Cáo -

Trong hai ngày 3 và 4 tháng 9 năm 1990 một hội nghị được gọi là Hội nghị Thành Đô được tổ chức tại Tứ Xuyên, TQ quy tụ nhiều lãnh đạo cao cấp của VN trong đó có Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười, và Phạm Văn Đồng, cố vấn ban chấp hành Trung ương Đảng. Phía TQ có Giang Trạch Dân, Tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc và Lý Bằng, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc.

Sự hiện diện của những lãnh đạo cao cấp của 2 bên cho thấy đã có những quyết định quan trọng liên quan đến VN đã được ký kết nhưng cho đến nay, không hề có những tiết lộ nào về những gì mà hai bên thỏa thuận bên trong hội nghị đó.

Nhưng mới đây, tờ Thời báo Hoàn Cầu và Tân Hoa Xã đã công bố những chi tiết về “Kỷ Yếu Hội Nghị” đã dấy lên cộng đồng mạng những xôn xao, xầm xì về những điều rất xấu cho Việt Nam mà đảng CSVN đã ký kết. Nhất là khi sự im lặng, kềm chế đến hèn của đảng CS trước những lấn lướt của TQ trên Biển Đông càng làm cho người dân có cơ sở để nghi ngờ việc bán đứng đất nước của đảng CSVN.

Facebooker Từ Anh Tú: Tò mò ghê, không biết mật nghị Thành Đô giữa Việt với Tàu họ thỏa thuận gì mà phải “giấu như mèo giấu cứt” vậy.

- Quảng Cáo -

Tiết lộ của 2 tờ báo đó xin trích nguyên văn như sau: “Vì sự tồn tại của sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản, Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc giải quyết các mối bất đồng giữa hai nước. Phía Việt Nam sẽ cố gắng hết sức mình để vun đắp tình hữu nghị vốn lâu đời vốn có giữa hai đảng và nhân dân hai nước do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây đắp trong quá khứ. Và Việt Nam bày tỏ mong muốn sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền Trung ương tại Bắc Kinh , như Trung Quốc đã dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây… Phía Trung Quốc đồng ý và đồng ý chấp nhận đề nghị nói trên,và cho Việt Nam thời gian 30 năm (1990-2020) để Đảng Cộng sản Việt Nam giải quyết các bước tiến hành cần thiết cho việc gia nhập đại gia đình các dân tộc Trung Quốc.”

Theo ông Lý Thái Hùng: “Thực hư chưa biết thế nào vì Trung Cộng đã từng ngụy tạo nhiều hồ sơ, tài liệu để chứng minh những điều có lợi cho họ, nhưng rõ ràng là tập “kỷ yếu Hội Nghị” đã buộc CSVN phải im lặng không dám đem Trung Cộng ra kiện như dư luận quốc dân đang đòi hỏi, vì sợ những ký kết bất lợi cho đất nước với Trung Cộng bị phơi bày.”

Phẫn nộ trước việc này, nhiều FBker đã lên tiếng kêu gọi đảng CSVN phải bạch hóa nội dung của ký kết Hội Nghị Thành Đô, mạnh nhất phải nói là Thiếu tướng Lê Duy Mật và Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang cùng nhiều người khác đã công khai kiến nghị lãnh đạo phải giải thích minh bạch những điều mà họ đã ký kết, những lý do nào đã khiến họ chần chừ trong việc kiện TQ ra tòa án Quốc tế.

Facebooker Nguyen Paul: “Nếu hình dung được lãnh đạo ĐCSVN năm 1989 hoảng loạn đến mức nào khi Đông Âu sụp đổ, khi Liên Sô là nồi thuốc súng và ĐCSVN đã có chiến tranh với TC 10 năm thì có thể hiểu được là phái đoàn Đỗ 10, Nguyễn Văn Linh sẵn sàng ký khống bất cứ hiệp ước nào với bọn mới hôm qua là kẻ thù bành trướng, miễn là giữ được ngai vàng thêm 30 năm nữa. Chính Mười, Linh có khi cũng chẳng được nhìn thấy những điều khoản họ đã ký nhượng/bán cái gì cho TC.”

Đại tá Nguyễn Đăng Quang: “Chuyện công bố cho dân biết về Hội nghị Thành Đô không phải là chuyện dễ làm nhưng phần nào ít nhiều gì cũng phải cho người dân biết. Hội Nghị Thành Đô như một giọt nước tràn ly, đây là cơ hội để nhà nước bạch hóa một sự thật được giữ kín trong suốt 24 năm. Tuy nhiên bí mật khi đã trở thành gai nhọn thì cách hay nhất vẫn phải chịu đau mà lấy gai lể nó.”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here