Tập Cận Bình cảnh cáo các liên minh quân sự Á Châu chống lại Bắc Kinh

- Quảng Cáo -

Tập Cận Bình cảnh cáo các liên minh quân sự Á Châu chống lại Bắc Kinh

tap can binh 400x300Hôm 21/05/2014, tại Hội nghị tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở Châu Á, được tổ chức tại Thượng Hải có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như lãnh đạo của một số nước Châu Á trong đó có Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng cảnh cáo một số nước Châu Á tăng cường liên minh quân sự chống lại Bắc Kinh và sau đó nhắc lại cam kết giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Mặc dù ông Tập Cận Bình không nêu đích danh Hoa Kỳ, nhưng tuyên bố trên đây rõ ràng nhắm vào Washington.

Bắc Kinh đã tỏ ra tức tối về việc Tổng thống Obama trong chuyến công du Châu Á, hồi tháng Tư vừa qua đã tìm cách trấn an các đồng minh về quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc « xoay trục » trong lĩnh vực ngoại giao và quân sự, sang Châu Á và nhất là tuyên bố rằng vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, nằm trong phạm vi áp dụng hiệp định phòng thủ Tokyo-Washington.

- Quảng Cáo -

Theo nhận định của AFP, Trung Quốc cảm thấy bị bao vây bởi các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, hoặc các căn cứ quân sự của Mỹ, ngăn cản tham vọng biển đảo của Bắc Kinh. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc không ngần ngại tìm cách xóa bỏ nguyên trạng, đặc biệt là tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Liên quan đến chuyến viếng thăm Trung quốc của tổng thống Nga Vladimir Putin, hai nước đã ký một hợp đồng về khí đốt rất lớn trị giá đến 400 tỷ đô la, được xem là hành động nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt Nga của Tây Phương, dư luận cho rằng Nga, Tàu đang muốn xích lại gần để đối đầu với Mỹ.

 

Nhân sĩ trí thức Việt Nam yêu cầu ngưng khai thác Bauxite Tây Nguyên

khai-thac-khoang-san-Hàng trăm nhân sĩ trí thức, văn nghệ sĩ và người dân Việt Nam trong và ngoài nước vừa gửi thư cho các lãnh đạo đảng, chính phủ và quốc hội Cộng Sản Việt Nam yêu cầu đình chỉ toàn bộ dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

lý do để yêu cầu chính quyền CSVN đình chỉ khai thác Tây Nguyên như sau:
Toàn bộ việc xây dựng nhà máy và triển khai mỏ ở Tân Rai và Nhân Cơ đã diễn ra theo một quy trình ngược, dựa trên các nghiên cứu và quy hoạch có rất nhiều sai sót.

– Trong điều kiện hiện nay của đất nước việc khai thác bô-xít Tây Nguyên chỉ đem lại những thua lỗ nặng nề cho nền kinh tế, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, xã hội cho Tây Nguyên nói riêng và cho cả nước nói chung.

Thư cũng nhấn mạnh đến vị thế chiến lược của Tây Nguyên trên cục diện toàn đất nước:

– Tây Nguyên là quê hương tự nhiên của cộng đồng các dân tộc tại chỗ,

– Tây Nguyên là mái nhà của Đông Dương cả về mặt tự nhiên và về mặt địa chính trị, và

– Tây Nguyên trong tương lai rất gần còn là không gian sinh tồn mới của cả nước khi biến đổi khí hậu (nước biển dâng) sẽ làm thu hẹp diện tích đất đai sinh sống của cả nước. Bất kể sự phát triển nào ở Tây Nguyên xâm phạm 3 đặc điểm này, đất nước sẽ phải trả giá. Ngay từ bây giờ, sự phát triển của Tây Nguyên nói riêng và của cả nước nói chung nếu không tính đến 3 đặc điểm này của Tây Nguyên, sự bình yên và an ninh của đất nước bị uy hiếp.”…

Trong số những người ký tên có nhiều vị có tên tuổi như nhà văn Nguyên Ngọc, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, giáo suy Hoàng Tụy, giáo sự Phạm Xuân Yêm, tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà văn Phan Tấn Hải, giáo sư Lê Xuân Khoa, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Vũ Thư Hiên, Giám Mục Giáo Phận Vinh Nguyễn Thái Hợp, nhà thơ Bùi Minh Quốc, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà văn Hà Sĩ Phu, nhà giáo Mai Thái Lĩnh, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, linh mục Lê Ngọc Thanh, nhà thơ Bùi Chát, nhà báo Phạm Chí Dũng,…

 

Ngành du lịch Việt Nam mất nửa tỷ đôla vì dàn khoan HD-981

CatBaHP0251Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, lượng khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam giảm mạnh.

Tờ Tiền Phong đưa tin, tại cuộc họp báo về tình hình khách du lịch quốc tế tháng 5 do Bộ VHTT&DL tổ chức sáng 19/5, Tổng cục Du lịch cho biết, khách Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm mạnh.
Lý giải nguyên nhân này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, biển Đông căng thẳng gây nên tác động kép. Không riêng Trung Quốc mà một số thị trường nói tiếng Hoa như Singapore, Đài Loan, Ma Cao, Hong Kong cũng có dấu hiệu dè dặt, sụt giảm.

Đại diện Tổng cục Du lịch dự đoán, từ tháng 6 trở đi sẽ hầu như không có khách Trung Quốc đến Việt Nam.

Đánh giá thiệt hại trước mắt, ông Tuấn cho biết với mức chi tiêu trung bình khoảng 500 USD/người, tuy thuộc loại thấp nhưng tổng thu sẽ giảm hơn 500 triệu USD.
Về lâu dài, ông Tuấn quan ngại cuộc khủng hoảng của ngành du lịch lần thứ tư là “thách thức chưa từng có”, sau các mốc khủng hoảng năm 1998, năm 2003 do dịch SARS, năm 2008-2009 từ ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here