Đức cha Nguyễn Thái Hợp giới thiệu sách Công lý và Hòa bình trên biển Đông

- Quảng Cáo -

Đức cha Nguyễn Thái Hợp giới thiệu sách Công lý và Hòa bình trên biển Đông

Nhân chuyến làm việc tại Hoa Kỳ, ngày 11/5, Đức Giám mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp đã giới thiệu quyển sách Công lý và Hòa bình trên biển Đông tại thành phố Philadelphia.

GM.Nguyenthaihop
Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Đề tài của cuốn sách là nói lên tham vọng của TQ đối với Biển Đông, chủ trương đường lưỡi bò của TQ, chủ trương bị rất nhiều người phản đối, nhưng TQ với thâm mưu và ý đồ vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương đó theo tính cách tằm ăn giông, theo kiểu vết dầu loang và TQ đã lựa chọn một thời điểm rất là thích hợp khi mà VN đang hồ hởi mừng chiến thắng ĐB, rồi mừng 30/04 và khi mà HK cũng đang vướng bận với những diễn biến tại Ukraina, thì TQ đã cho giàn khoan 981 vào Biển Đông, vào vùng lãnh thổ VN. Sự kiện đó đã đặt ra rất nhiều vấn đề cho nhà cầm quyền CSVN và đặc biệt là cho người VN trong và ngoài nước.

Khi được hỏi về việc ông NTD đã lên tiếng mạnh mẽ ở HNTĐ ASEAN tại Miến Điện vừa qua, vậy thì đây có phải là bước đầu tiên mà VN đưa vấn đề Biển Đông ra quốc tế không.

- Quảng Cáo -

Đức cha Hợp cho biết hy vọng rằng sự kiện giàn khoan 981 sẽ giúp chính quyền CSVN nhìn lại chính sách của họ trong thời gian qua. Nhân dịp này đức cha Hợp cũng xin cảm ơn các bộ đội biên phòng, cảnh sát biển trong phạm vi khả năng và quyền hạn của họ đã chiến đấu bảo vệ lãnh thổ; nhưng cũng mong rằng nhà cầm quyền nên có một chính sách nhất quán hơn mới có thể cứu vãn được biên giới và lãnh thổ VN. Trước đây Thủ tướng NTD cũng có những tuyên bố về vấn đề Biển Đông, nhưng rồi cũng đâu lại vào đó, và cuối cùng là nhà nước vẫn có một chính sách quá ôn hòa mà một số người đã gọi là “hèn” đối với TQ; trong khi đó bạo lực và quá bạo lực đối với dân, nhất là đối với những người đã lên tiếng phản đối TQ.

Đức cha hy vọng vụ giàn khoan 981 sẽ là một thực tế, một thực tế đau lòng, nhưng hy vọng là thực tế ấy sẽ giúp nhà cầm quyền nhìn ra sự thật, để không còn tin tưởng vào nơi 16 chữ vàng để đặt quyền lợi dân tộc lên trên quyền lợi của đảng phái và ý thức hệ; ngõ hầu tạo được miền tin nơi những ngưới VN trong và ngoài nước.

Đức cha Hợp cho biết tuy không phải là chính trị gia, nhưng nghĩ rằng để đưa được người VN, dân tộc VN ra khỏi bước ngoặt quan trọng và thê thảm hiện nay thì cần phải có sự đoàn kết của  những người VN trong cũng như ngoài nước, những người VN thuộc những chính  kiến, đảng phái và tôn giáo khác nhau. Đã có người gọi đó là một Hội nghị Diên Hồng mới.

 

Trung Quốc cáo buộc VN bao che các cuộc biểu tình bạo loan vừa qua

Nhà cầm quyền Bắc Kinh hôm 15.5.2014 đã lên tiếng cáo buộc Hà Nội ngầm bao che cho hoạt động biểu tình chống Trung Quốc có bạo động trong những ngày vừa qua.

Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng tình trạng bạo động xảy ra có liên quan trực tiếp đến hành xử dung dưỡng và bao che từ phía chính quyền Việt Nam và cho biết chính quyền Trung Quốc hết sức quan ngại về tình trạng bạo động chống công nhân người Hoa đang làm việc ở Việt Nam. Và chính quyền Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Hà Nội phải trừng trị những thủ phạm cũng như phải bồi thường cho các nạn nhân.

bavet
Người Hoa đang sang Campuchia qua cửa khẩu Bavet

Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo về việc du lịch đến Việt Nam. Thông cáo trên trang mạng của Cục Du lịch Trung Quốc nêu rõ là những công dân nào có kế hoạch đi chơi ở Việt Nam cần phải xem xét kỹ, và nâng cao cảnh giác về khả năng gặp nguy hiểm ở đó.

Theo hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của cảnh sát Quốc gia Cam Bốt cho biết có hơn 600 người Hoa tại Việt Nam đã đến Cam Bốt qua cửa khẩu Bavet, là cửa khẩu đường bộ qua đó có thể đi từ Sài Gòn đến Phnom Penh.

Quan chức này cho biết thêm là những người này có thể quay lại Việt Nam khi tình hình dịu xuống.

Trong khi đó ông Bành Xương Vĩ, Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu Chính trị Dầu khí Quốc tế thuộc Đại học Dầu khí Trung Quốc,trong một cuộc phỏng vấn với BBC vừa qua đã nói rằng Trung Quốc nên đạt thỏa thuận ngầm với “người anh em Việt Nam”.

Ông nói tiếp hồi 2005, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam ký thỏa thuận về cùng khai thác dầu khí ở Biển Đông (mà Trung quốc gọi là Nam Trung Hoa) nhưng nó không được đưa vào thực hiện. Nhìn lại lịch sử trong những năm 1970, 1980 và 1990 chúng ta mất nhiều đảo trong khu vực đường chín đoạn. Ông ta còn trơ trẻn nói thêm rằng: “Giờ, khi chúng ta (tức là Trung quốc) bắt đầu thăm dò dầu khi tại nơi mà chúng ta coi là lãnh hải của chúng ta, chúng ta gặp sự ngăn cản từ cảnh sát biển Việt Nam. Điều này không có vẻ gì là thân thiện cả.”

 

Hải quân Hoa Kỳ muốn tăng cường hợp tác với VN

Trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp biển đảo ngày càng leo thang giữa Việt Nam và Trung Quốc qua việc Trung quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cũng như điều máy bay và tàu chiến đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Trong một thông cáo gửi tới hãng tin Reuters vào ngày 15.05.2014, phía Hoa Kỳ khẳng định lại mong muốn thiết lập quan hệ hải quân chặt chẽ hơn với Việt Nam.

images1272961_Tac_chien_khong_bien_chien_luoc_quan_su_viet_nam_datviet.vn
Hạm đội 7 Hoa Kỳ

Phát ngôn viên và chỉ huy Hạm đội 7, ông William Marks viết trong thư trao đổi với Reuters: “Chúng tôi quan tâm tới việc kết nối các đối tác trên Biển Đông và hoan nghênh việc tăng cường các chuyến thăm cảng với Việt Nam.”

Viên chức quân sự Mỹ nói rằng hải quân nước này không thay đổi việc điều động do căng thẳng Trung – Việt, nhưng hàng ngày vẫn điều máy bay do thám bay trên vùng Biển Đông.

Củng theo Reuter, hải quân Mỹ cũng mong muốn tiến hành các cuộc tập trận với Hải quân Việt Nam vốn đang sở hữu các tàu chiến hiện đại và tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất.

Các quan chức Mỹ cho biết tàu khu trục USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7, hiện cũng đang ở trong vùng biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here