Quảng Cáo

USCIRF đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC

Quảng Cáo

USCIRF đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC

Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, USCIRF, hôm nay 30 tháng 4 công bố phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo tại các nước trên thế giới.

Phúc trình năm nay của USCIRF đưa ra khuyến nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa thêm 8 nước vào danh sách ‘những quốc gia cần quan tâm đặc biệt- CPC’ vì đã vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo ở đất nước họ.

Danh sách 8 quốc gia được khuyến nghị trong phúc trình năm nay có Việt Nam. Bảy quốc gia kia là Ấn Độ, Iraq, Nigeria, Pakistan, Syria, Tajikistan, Turmekistan.

Đây là phúc trình lần thứ 15 của USCIRF kể từ khi thành lập năm 1998.

 

Báo cáo Nhân quyền Việt Nam năm 2013

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, The Vietnam Human Rights Network vừa công bố phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền ở VN trong năm 2013.

Theo TS Nguyễn Bá Tùng, Chủ tịch Điều hành Mạng lưới cho biết công tác làm báo cáo nhân quyền hằng năm của mạng lưới nhân quyền đã được thực hiện trong 5 năm vừa qua. Mỗi năm đều có ghi nhận sắc thái đặc biệt của năm đó.

Năm nay (2013) nói đến vấn đề công bằng xã hội và quyền an sinh của người dân. Tất cả có 8 chương. Trong đó có 3 chương cuối để nói đến vấn đề đó.

Cũng theo TS. Tùng, sở dĩ Mạng lưới nói đến vấn đề công bằng xã hội và quyền an sinh của người dân là vì muốn chứng minh rằng ngay cả những điều mà nhà cầm quyền CSVN rêu rao là họ đã thực hiện được cũng KHÔNG thực hiện được. Họ đã vi phạm trầm trọng những quyền về kinh tế, xã hội và văn hóa đối với người dân Việt Nam. Dù họ đã gia nhập vào các công ước quốc tế về những quyền kinh tế, xã hội và văn hóa từ năm 1982.

Khi được hỏi rằng nhà nước CS VN có những thay đổi gọi là tích cực trong vấn đề nhân quyền ở VN hay không? TS Tùng cho biết nhà nước CSVN đã được thâu nhận vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đã gia nhập vào Công ước về chống tra tấn; rồi trong bản hiến pháp đã sửa đổi vào cuối năm 2013 cũng đã xen vào ý niệm về nhân quyền. Tuy nhiên, trong thực tế, đối với những người dân, vấn đề tôn trọng nhân quyền không được cải thiện chút nào cả và càng ngày càng tồi tệ hơn; nhiều người bị bắt bớ hơn; nhiều người bị kết án hơn; ruộng đất của người dân cũng bị nhà nước chiếm đoạt nhiều hơn.

Ts Tùng cho biết thêm Bản báo cáo nhân quyền này được hoàn thành nhờ sự cộng tác của anh em đấu tranh ở trong nước nữa, những người đã bỏ máu xương để đấu tranh cho quyền làm người của người dân Việt Nam.

Còn chuyện nhà nước có nghe hay không là quyền của họ và thái độ khôn khéo của họ. Nếu nhà nước khôn ngoan thì nhà nước nên lắng nghe người dân. Còn bằng cứ một mực bảo vệ quyền lãnh đạo độc tôn thì sớm muộn chế độ độc tài nào rồi cũng sẽ qua. Sự ngoan cố sẽ làm cho sự sụp đổ càng nhanh hơn.

Báo cáo NQ (tiếng Việt)
http://www.vietnamhumanrights.net/viet/documents/MLNQVN_Bao%20cao_2013.pdf

Báo cáo NQ (tiếng Anh)
http://www.vietnamhumanrights.net/English/documents/VNHRN_Report_2013.pdf

 

Gần 4 triệu người Việt bị thoái hóa khớp gối

Số bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp gối tại Việt Nam đang gia tăng. Một nghiên cứu mới đây của trường đại học TDT ở Việt Nam cho thấy, trong 3 người Việt trên 40 tuổi có một người bị viêm khớp gối. Nghiên cứu này cũng cho hay, ở lớp người trên 60 tuổi, tỉ lệ này lên tới 60%.

Báo Tuổi Trẻ dẫn tài liệu nghiên cứu trên nói rằng bệnh viêm khớp gối liên quan đến trọng lượng cơ thể của con người và thói quen ngồi xổm. Các chuyên viên y tế cho rằng muốn tránh bệnh này, người ta cần siêng năng tập thể dục đều đặn và không để tăng cân.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, đồng thời với dịch sởi, bệnh tay-chân-miệng đang bùng phát tại Sài Gòn. Báo này dẫn tuyên bố của ông Trần Ðắc Phu, cục trưởng Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế Việt Nam nói rằng, dịch tay chân miệng thường bùng phát trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm tại Việt Nam. Hiện nay, số bệnh nhân mắc bệnh này tại Sài Gòn tăng gần 29% so với cùng giai đoạn của năm rồi. Riêng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trên 1,100 người đã bị mắc bệnh, tăng 34.4% trong 3 tháng đầu năm 2014.

Cũng theo ông Trần Ðắc Phu, bệnh này chưa có thuốc chích ngừa. Người dân được khuyến cáo giữ vệ sinh thân thể, thường xuyên rửa tay, lau chùi sạch sẽ các vật dụng trong nhà, bàn ghế, dụng cụ gia đình, đồ chơi trẻ em… Bộ Y Tế cho hay đã chỉ thị các trường học phải cho trẻ bị mắc bệnh này nghỉ học ít nhất 10 ngày để ngăn ngừa nạn lây lan.

 

Vốn FDI vào Việt Nam giảm một nửa

Theo tài liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, vốn đầu tư trực tiếp của các công ty ngoại quốc vào Việt Nam (FDI), trong ba tháng đầu năm 2014 giảm gần một nửa so với cùng thời gian năm ngoái, chỉ còn xấp xỉ 3,334 tỉ Mỹ Kim.

Theo BBC, đây là hậu quả của việc sút giảm chỉ số tín nhiệm của Việt Nam. Liên tiếp trong ba quý, Việt Nam chỉ đạt mức trung bình về điểm tín nhiệm, theo sự xếp hạng của các doanh nghiệp Liên Âu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là nạn tham nhũng; tình trạng thiếu vắng luật pháp, thủ tục hành chính rườm rà… Trong khi đó, báo Tiền Phong dẫn lời ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, một trong những lợi thế thu hút FDI của Việt Nam lâu nay là giá công lao động rẻ nay cũng đang mất dần. Ba quốc gia trước đây chưa từng được xem là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam là Lào, Philippines và Myanmar nay cũng đã bắt đầu xuất hiện trong “danh mục quan tâm” của các nhà đầu tư ngoại quốc.

Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng Việt Nam đang mất dần sức thu hút đối với các doanh nghiệp FDI so với hai lân bang Cambodia và Lào. Việt Nam bị xếp hạng thấp hơn Cambodia và Lào vì để xảy ra tham nhũng và quy định pháp luật thiếu minh bạch, ổn định.

 

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux