Dịch sởi

Thân nhân trẻ em mắc bịnh sởi trương biểu ngữ qui trách nhiệm nơi bộ Y Tế.
- Quảng Cáo -

Theo theo trang Facebook SOS Vietnam 2014 Measles Outbreak: 125 trẻ đã tử vong tính đến ngày 21/4! Con số thực tế khác xa so với những gì Bộ Y Tế công bố, và chưa dừng lại ở đó!

Thân nhân người bịnh chen chúc nơi hành lang của bịnh viện.
Thân nhân trẻ em mắc bịnh chen chúc nơi hành lang của bịnh viện.

Sởi là một chuyện có thể đến với bất cứ quốc gia nào và bất cứ lúc nào, nhưng chính sự cố tình bưng bít thông tin cộng với cách ứng phó chậm trễ, thiếu khả năng của ngành y tế đã đưa bệnh Sởi lên thành một dịch bệnh dẫn đến cái chết của hơn 120 em.

Sự kiện này đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trên cộng đồng mạng. Những hình ảnh các em bé và cha mẹ chật cứng các phòng bệnh, nằm la liệt ra cả hành lang là những hình ảnh thương tâm mà cộng đồng mạng chia sẻ nhiều nhất.

Tổng kinh phí cho Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015: 12.770 tỷ đồng. Có thông tin là trong nhiều năm qua, quỹ Gavi Alliance của Bill Gates đã tài trợ hàng chục triệu USD cho Việt Nam để tiêm phòng Sởi-Rubella.

- Quảng Cáo -

Một Quyết định của TT Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 4 tháng 9, 2012 đã được chụp và đưa lên mạng, trong đó ông cho lệnh phải chấm dứt bệnh sởi tại VN ngay trong năm 2012! Cộng đồng mạng cho rằng vì số tiền tài trợ này mà bộ Y Tế đã không công bố Dịch Sởi tại VN.

Facebooker tran hung trên blog Tễu: “Quyết định đã có hiệu lực, tiền đã được “Rải ngân”… giờ đây dịch bệnh bùng phát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vậy hiệu quả chương trình mục tiêu QG đến đâu khi mà xài đến số tiền lớn như thế… Tham mưu như thế mà không bị vả vào mặt mới lạ hehe!

Sự phẫn nộ của cộng đồng mạng càng cao hơn nữa với những lời tuyên bố vô trách nhiệm, vô lương tâm của bà Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến:

  • Về trách nhiệm, bà Kim Tiến đã trả lời với báo chí: “Việc Hà Nội có công bố dịch hay không là thuộc thẩm quyền của UBND TP, ngành Y tế không có thẩm quyền bắt phải công bố hay không công bố dịch!”
  • Về mặt đạo đức, trước cảnh các bệnh nhân nằm la liệt trên các hành lang của bệnh viện bà đã tuyên bố: “Ở địa vị chúng tôi mà có con cháu mắc sởi, không bao giờ dại cho vào đây”.

Soi 2Phản ứng trước sự bất lực của nhà nước, hai facebooker là Minh Đỗ và chị Lan Lê đã lên mạng kêu gọi quyên góp mua máy thở cho nạn nhân, chỉ trong 2 ngày họ đã nhận gần 500 triệu đồng ủng hộ. Họ mua máy thở và máy bơm tiêm điện tặng cho 3 bệnh viện có nhiều người trị sởi. Dự định ban đầu của anh và người bạn Lê Lan là quyên góp 27 triệu để mua 3 máy thở công suất nhỏ.

Tiểu Tăng: “tội nghiệp cho đất nước tôi, tiền chúng bỏ túi hết rồi, khi cần thì người dân tự đóng góp,khi có chuyện gì khiếu nại thì chúng bảo “ai kêu bầu người ta lên rồi,bây giờ lại bảo người ta làm sai” phải tự chiêu chứ.

Ông Ngô Nguyệt Hữu, một người cha đã đau lòng trước cảnh tử vong của con em, đã viết một bức thư gửi bà Bộ trưởng Y Tế Kim Tiến yêu cầu bà từ chức, trong đó anh nói: “Bà không hình dung được cảnh đang có những người đàn ông khóc con, những người mẹ căng tức bầu sữa với gương mặt đầy nước mắt, với giọng gọi con hời hời trong nhiều gia đình trót không may có con tử vong do sởi.” Bức thư vừa được đăng lên trang Facebook cá nhân, người cha này đã nhận được sự đồng tình, đồng cảm của rất nhiều người. Có lẽ, thời điểm này, Bộ trưởng đang phải đối mặt với rất nhiều những phản ứng dữ dội từ phía người dân, và người dân cũng đang dần dần mất niềm tin vào Bộ Y tế.”

Hiện cộng đồng mạng đã phát động chiến dịch kêu gọi bà BTYT Kim Tiến từ chức, họ đã lập ra trang Bộ Trưởng Y Tế Phải Từ Chức, hiện trang đã có hơn 117 triệu người like cho thấy sức hưởng ứng của cộng đồng mạng, và mới đây cộng đồng mạng cũng bắt đầu tổ chức những cuộc biểu tình ngay trước cổng BYT và áp lực với bà Kim Tiến chắc còn tiếp tục dâng cao cho đến khi nào bà chịu rời chiếc ghế bộ trưởng.

Nặc danh trên blog Tễu: “Phó thủ tướng đến bệnh viện thăm các cháu bệnh sởi. Hai ngày sau, từ khoảng cách 2km Bộ YT-BV, Bộ trưởng y tế mới lò dò đến để theo đóm ăn tàn.

Nếu tôi được đứng trước người ấy
Tôi sẽ vung tay tát liên tục, bên trái, bên phải….
cho đến khi không còn sức để tát….
Và hiên ngang đưa tay vào còng…
Vì tôi là cha, vì tôi là mẹ
Là gia đình của 120 cháu bé….
Con tôi không đáng chết…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here