Quảng Cáo

Ân Xá Quốc Tế xuất bản tài liệu Hướng Dẫn Xét Xử Công Bằng

Quảng Cáo

Từ Anh Quốc, Tổ chức ân xá quốc tế (Amnesty International – AI) vừa xuất bản ấn bản thứ hai của tài liệu Hướng dẫn xét xử công bằng.

Mở đầu tài liệu, AI trích dẫn lời của Mục sư Martin Luther King, một người dấu tranh có quyền con người : “Ở đâu có bất công, ở đó đe dọa công lý”.

AI cho rằng, công lý dựa trên sự tôn trọng các quyền con người của mỗi cá nhân. “Công nhận con người có phẩm giá, được bình đẳng và là quyền bất khả xâm phạm của tất cả các thành viên thuộc gia đình nhân loại làm nền tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới”.

AI nhận định, “Hệ thống tư pháp hình sự của một quốc gia sẽ mất uy tín khi nghi phạm bị tra tấn hoặc ngược đãi bởi chính cán bộ thực thi pháp luật, và như vậy rõ ràng phiên tòa không công bằng và mang nặng tính phân biệt đối xử. Nhân quyền phải được tôn trọng trong quá trình bắt giữ ngay tại các đồn cảnh sát, phòng thẩm vấn, trại giam, tòa án và nhà tù. Không là đúng như vậy, nhà nước đã thất bại và phản bội với nhiệm vụ, trách nhiệm của mình”.

Quyền được xét xử công bằng là một quyền con người. Đây là một trong những bảo đảm phổ quát đã ghi nhận trong Tuyên ngôn thế giới về quyền con người. Điều này được ghi trong Công ước quốc tế về nhân quyền năm 1948, Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị.

Tài liệu Hướng dẫn xét xử công bằng được trình bày trong 3 phần với 32 chương của 253 trang sách. Phần thứ nhất, 10 chương, nói về quyền của những người bị bắt trước khi đưa ra xét xử. Phần thứ hai, 16 chương, bàn về quyền tại phiên tòa xét xử. Và phần ba, 6 chương, nói về những trường hợp đặc biệt.

 

3,000 Người Trung Quốc Làm ‘Chui’ Ở Vùng Áng, Hà Tĩnh

Theo một phúc trình của của Sở Lao Ðộng-Xã Hội tỉnh Hà Tĩnh thì hàng ngàn người lao động “khó nhận dạng” tụ họp tại khu kinh tế Vũng Áng đã khiến khu vực này trở nên bất ổn, Các băng nhóm “xã hội đen” hoành hành không ngớt tại khu kinh tế này. Nạn trộm cắp, đánh lộn, hút chích, cờ bạc… diễn ra ngày càng nhiều, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương.

Phúc trình này nói rằng tính đến cuối Tháng Ba, khu kinh tế Vũng Áng tập họp đến hơn 3,200 lao động, phần lớn làm việc cho dự án Formosa.

Cũng theo phúc trình trên, 95% lao động đang làm việc tại Vũng Áng là người Trung Quốc, và có đến 2,000 người là lao động “chui.”

Theo báo Tiền Phong thì đa số thợ Trung Quốc sang Việt Nam qua đường du lịch, vào công trường tìm kiếm việc làm, rồi trốn ở lại luôn, bất chấp pháp luật. Chỉ có một số được phép ở lại khu nội trú của Formosa dành cho công nhân hợp lệ. Ða số tràn ra ngoài kiếm nhà trọ, sống lẫn lộn trong các khu dân cư thuộc 4 xã của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tại xã Kỳ Liên, một trong 4 xã trên, chỉ riêng người Trung Quốc lao động “chui” đã lên tới hơn 1,000 người. Nạn người Trung Quốc ăn cắp diễn ra hầu như thường xuyên.

Ðầu Tháng Tư, công an đồn Biên Phòng Ðèo Ngang, Hà Tĩnh bắt quả tang ông Jiang Su, quốc tịch Trung Quốc trộm thép của công trường Formosa. Trước đó nữa, một nhóm công nhân Trung Quốc đánh nhau với người dân địa phương tại xã Kỳ Liên, gây rối loạn trật tự xã hội. Vụ án hình sự mới nhất cho thấy tình hình an ninh trật tự trở nên bất ổn rõ ràng, với vụ ông Tiết Minh Hồng, kế toán viên dự án Formosa bị đâm trọng thương ngay tại khu nội trú.

Theo Sở Lao Ðộng-Xã Hội Hà Tĩnh, người Trung Quốc ở tràn lan khắp nơi nên “rất khó kiểm tra và xử lý.” Người Trung Quốc không chỉ đánh lộn, ăn cắp, mà còn ăn nhậu bừa bãi tại các khách sạn, nhà hàng, các quán karaoke mọc như nấm dọc quốc lộ 1A. Bên ngoài khuôn viên khu kinh tế Vũng Áng, trước tổng hành dinh dự án Formosa còn hình thành một khu giải trí mang tên “Hồng Thiên Hy” hình như chỉ dành riêng cho người Trung Quốc. Ở đây, tất cả các quán nhậu, nhà hàng đều có “tiếp viên chân dài” sẵn sàng phục vụ người Trung Quốc “trọn gói từ A đến Z.” Cũng bắt đầu từ đây, một số băng nhóm bảo kê các nhà hàng, quán nhậu cũng hình thành, quy tụ người từ Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng. Theo báo Tiền Phong, không có một hoạt động kinh doanh nào ở Vũng Áng mà không có bóng dáng của lực lượng “xã hội đen.

Tình Hình Bắc Sơn Vẫn Bất Ổn – Lãnh Đạo Xin Thôi Việc Và Đưa Gia Đình Tạm Lánh

Cho tới hôm 13-4 tình hình tại xã Bắc Sơn, Thạch Hà – Hà Tĩnh, vẫn còn đang bất ổn. Người dân trong xã vẫn tiếp tục bao vây, chặn đường kiểm soát người lạ với mục đích là ngăn không cho cán bộ, lực lượng chức năng, và cả phóng viên “báo chí nhà nước” về xã. Vài phóng viên muốn tác nghiệp, để đảm bảo an toàn, phải cải trang lấy cớ là đi thăm người thân trong xã Bắc Sơn để vào xã. Trong khi đó, trụ sở UBND Xã thì vẫn đóng cửa bỏ trống từ những ngày qua, cán bộ xã không ai dám tới trụ sở làm việc sau vụ việc đêm hôm 10-4.

Theo xác nhận của lãnh đạo xã Bắc Sơn thì trong suốt 3 ngày qua, tinh thần của “cán bộ cốt cán xã vẫn đang rất hoang mang lo sợ”, một số người đang có ý định xin nghỉ việc. Họ sợ người dân trong xã tiếp tục tấn công vì còn đang tức giận sau vụ chính quyền đưa hàng trăm công an về đàn áp dân trong xã hôm 10-4 vừa qua, nên dặn dò người thân không nên đi ra ngoài để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Nhiều cán bộ đầu ngành của xã đã phải rời nhà riêng để bảo đảm an toàn. Chủ tịch Trần Bá Hoành cũng đã cùng gia đình tìm nơi tạm lánh trong những ngày qua vì tình hình bất ổn ở địa phương và đang xúc tiến xin nghỉ việc.

Ngoài ra, ông Nguyễn Khắc Sơn, Trưởng công an xã, đã xin nghỉ việc với chủ tịch xã, đồng thời đã nhờ người anh chính thúc nộp đơn xin nghỉ việc lên UBND huyện Thạch Hà. Trong những ngày qua sau vụ bà con dân oan trong lúc tức giận đã tấn công đập phá đồ đạc của gia đình và đốt xe máy của ông, ông “đã không dám ra ngoài”, đồ trong gia đình còn sót lại phải mang chuyển đi gửi.

Tưởng cũng nên biết, việc quy hoạch nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng bắt đầu từ đầu năm 2013, nhưng đã gặp sứ phản đối liên tục của người dân xã Bắc Sơn, và đã có những xô xát nhỏ xảy ra.

Vào ngày 2.1.2014, ông Dương Công Tự, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn đã cảnh báo qua ý kiến đề xuất đến Huyện ủy, UBND huyện Thạch Hà về việc triển khai thực hiện dự án công viên Vĩnh Hằng có nhiều vấn đề không khả thi, đặc biệt là “dự án không hợp với lòng dân bởi diện tích đất canh tác bị thu hồi quá lớn, lên đến hơn 13 ha đất sản xuất lúa hai vụ, ảnh hưởng đến cuộc sống; cũng như về mặt tâm linh, mồ mả cha ông người dân phải dời dọn, vì công viên Vĩnh Hằng trùm lên nghĩa trang của xã, mai sau người dân Bắc Sơn qua đời lại phải đi mua đất…

Tuy nhiên, lệnh trên cứ áp xuống, và việc triển khai quy hoạch dự án vẫn tiếp tục, khiến Bắc Sơn trở thành điểm nóng bức xúc hiện nay, trở thành nỗi ám ảnh của cán bộ xã này. Vì đâu nên nỗi, “tức nước vỡ bờ”, “nước” phải lật “thuyền” thôi.

Mang Sách Về Cho Các Vùng Quê

Hôm 13/04/2014 nhóm No-U Vinh mở thêm một tủ sách mới tại Giáo xứ Song Ngọc, Giáo phận Vinh. Từ sáng đến trưa, các em hào hứng đọc những cuốn sách mà qua lời giới thiệu của cha Nguyễn Đình Thục :”những cuốn sách mở rộng tầm hiểu biết về kiến thức và nhận định về đất nước Việt Nam trong hôm nay”. No-U Vinh đã có mặt sớm từ 9h sáng để phân loại những cuốn sách thành từng mục để bạn đọc dễ dàng tìm kiếm, sau hai tiếng đồng hồ thì tủ sách cũng được hoàn thành. Các bạn thiếu nhi đón đọc khá nhanh về những danh mục sách : truyện qua hình vẽ, truyện cười, còn các bạn lớn tuổi hơn thì tò mò với các đầu mục sách: Hoàng Sa-Trường Sa của người Việt Nam, Quyền Con Người, Bao công xử án,… Những danh mục sách đều được các thành viên giới thiệu sơ qua cho các bạn đọc nơi đây.

Đa số các bạn trẻ lớn và nhỏ tò mò về những cuốn sách về “Quyền Con Người” và cái tên “No-U”. Khi được giãi thích về chữ No-U, rất nhiều người lớn tuổi và các bạn trẻ nhận ra một điều “Sự thật về Việt Nam mà qua sách báo và truyền thông chính thống là một Việt Nam khác xa với sự thật mà đất nó đang trải qua”. Khi tìm hiểu những quyền mà con người sinh ra vốn dĩ đã có được biên tập trong cuốn “quyền con người” rất nhiều người đã biết và hiểu vì sao mình không được biết những điều này bấy lâu nay. Nhóm cũng đã có trận giao hữu bóng đá với giới trẻ giáo xứ Song Ngọc vào giờ chiều. Kết thúc là lời cám ơn và tâm tình của cha Nguyễn Đình Thục: “Xin cám ơn anh em No-U Vinh đã không ngại khó khăn để đem đến cho bà con Giáo xứ chúng tôi những quyển sách rất ý nghĩa, tôi thiết nghĩ những đầu sách này sẽ cung cấp thêm kiến thức cho các bạn trẻ, những mầm non của xã hội biết nên làm gì để bảo vệ và đổi mới đất nước mình, tôi sẽ tăng thêm số lượng của những đầu sách này lên để nhiều người có cơ hội đón đọc hơn”.

 

 

 

 

 

 

 

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux