Đại Tá Lương Xuân Việt (1)

- Quảng Cáo -

dt LXVietThưa quý thính giả, dân tộc nào cũng yêu người lính của mình. Người đã lăn thân vào lửa đạn để giữ yên bờ cõi, người giữ trọn phương châm Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm đến hơi thở cuối cùng. Ngày hôm nay chúng tôi xin được trang trọng đến với quý vị qua câu chuyện của một người lính thuộc binh chủng dù, sư đoàn 101, một sư đoàn lừng lẫy của Hoa Kỳ ; người lính Mỹ gốc Việt Đại Tá Lương Xuân Việt.

Tác giả Kiều Giang đã lấy tên bài viết của mình bằng một câu hỏi: “Vị tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên?”. Đại tá Lương Xuân Việt có trở thành vị tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên hay không chúng ta chưa biết, nhưng qua những suy tư và hành xử của ông đối với mọi người và những binh sĩ dưới quyền, chúng ta, người VN có quyền hãnh diện về ông. MH và VĐ xin được chia sẻ niềm hãnh diện đó đến quý vị, và xin được tặng ông những câu thơ về người lính của một thi sĩ người Nga:

Con người ấy ít lời như đêm đen

Và trong sạch như bầu trời mùa hạ

Con người ấy ngây thơ và rất hiền

Không độc ác, không hề dối trá…

…Con người ấy như một mảnh mặt trời

Như ngọn lửa như bài ca đẹp đẽ

Đại tá Lương Xuân Việt, Lữ đoàn trưởng  Lữ đoàn 3 Nhảy dù trực thuộc Sư đoàn 101 của quân đội Hoa kỳ, vừa trở về từ chiến trường A Phú Hãn cùng với 9,000 quân của ông, là một trong những Đại tá trẻ, sáng giá, với nhiều chiến công hiển hách từ hai chiến trường Iraq và A Phu Hãn.

Mới năm 2009, khi về từ chiến trường Iraq, ông đã từ Trung tá Tiểu đòan trưởng được thăng chức Đại tá Lữ đoàn trưởng và được gửi ngay đi chiến trường A Phú Hãn,  ông lên nhanh đến độ không có thời gian để đi học khoá huấn luyện sĩ quan cao cấp. Tháng 6 năm 2012, Đại Tá Việt được đưa về Đại học Standford để học về kỹ năng ngoại giao và lãnh đạo trong một năm. Nhiều người tiên đoán rằng sau khoá học này ông có nhiều cơ hội để trở thành vị Tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong lịch sử Hoa kỳ.

Theo dư luận am tường về quân đội Hoa kỳ, Đại tá Lương Xuân Việt, là một trong những vị Đại tá trẻ, sáng giá, với thành tích cầm quân tại chiến trường gần 13 tháng cùng bao chiến công lẫy lừng mà số quân tổn thất chỉ có 17 người.

Xuất thân từ gia đình binh nghiệp, Cha ông là Thiếu tá Lương Xuân Dương, thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến của Quân lực VNCH từng làm sĩ quan tuỳ viên của Trung Tướng Lê Nguyên Khang. Sau 1975, cha ông và gia đình gồm một vợ và 8 người con, 7 gái và Đại tá Lương Xuân Việt là con trai duy nhất trong gia đình.

Mẹ ông là bà Kathy Lương, hiện bà đang sống tại vùng ngoại ô Los Angeles, nơi mà gia đình bà đã đến Mỹ lập nghiệp trên 36 năm qua . Trong cuộc phỏng vấn gần hai tiếng đồng hồ dành cho chương trình 500 Lịch Sử Phỏng Vấn của Hội Bảo Tồn Lịch sử và Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt (Vietnamese American Heritage Foundation, gọi tắt là VAHF), vị Đại tá ngưòi Mỹ gốc Việt đã nghẹn lời khi ông tâm sự về người cha của ông:

- Quảng Cáo -

Cha tôi thường không biểu lộ chuyện buồn, nhất là với con cái. Nhưng ông không thể giấu được những dằn vặt với ý nghĩ vì sao ông không ở lại để tiếp tục chiến đấu với binh sĩ của ông? Ông thường khuyên bảo tôi nên chọn binh nghiệp để phục vụ vì rất có thể một ngày nào đó tôi có thể đem lại lợi ích cho quê hương Việt Nam.

Ông nói tiếp với người phóng viên của VAHF:

Khi còn nhỏ, chị cũng biết sống trong khu ngoại ô Los Angeles, trẻ con chúng tôi không tránh nổi những trận ấu đả. Khi tôi còn nhỏ được cha mẹ tôi cho học võ Vovinam nên việc rèn luyện thân thể là chuyện hàng ngày đối với tôi, và tôi không bao giờ sợ khi cần phải dùng sức để tự bảo vệ . Nhờ đó mà việc chọn binh nghiệp cũng rất thích hợp với tôi.

Lớn lên chút nữa khi vào Đại học, tôi cố gắng học và đâu điểm rất cao tại Đại học University of Southern California (USC),  nên được chọn vào trường sĩ quan không khó khăn. Sau khi tôi ra trường, phục vụ trong ngành tác chiến. Khi tôi lên tới Đại úy thì Ba tôi mất. Tôi nhớ mãi ngày ba tôi tham dự lễ gắn lon Đại úy của tôi, mắt cha tôi sáng lên với  niềm vui và hãnh diện.

Cha tôi mất vì bệnh ung thư khi ông chưa đầy 65 tuổi. Tôi ước gì ông còn sống đến hôm nay và lâu hơn nữa để ông được nhìn thấy sự thành đạt của tôi!

Khi được hỏi ông mơ ước gì cho đất nước Việt Nam? Vị Đại tá trẻ đã trả lời thật ngắn gọn như ông đã nung nấu trong sự suy nghĩ của ông từ bao lâu:

Điều ước mơ tôi mong muốn nhất là cho đất nước Việt Nam, một ngày nào đó, sẽ có tự do và dân chủ thực sự. Tôi cũng ước cho toàn dân Việt có cơm no, manh áo, và tất cả những trẻ em có cơ hội cắp sách tới trường.

Thưa quý thính giả, Đại Tá Lương Xuân Việt vừa được bổ nhiệm chức vụ Tư Lệnh Phó Hành Quân (Deputy Command General Maneuver) của Sư đòan Đệ nhất Kỵ Binh Không Vận -Không Kỵ (1st. Calvary Division), đồn trú tại Fort Hood, Texas.

Đây là một sư đòan nổi tiếng, được ân thưởng nhiều huy chương nhất Hoa Kỳ và ngoại quốc của Quân Lực Hoa Kỳ.

Lễ nhậm chức diễn ra vào ngày thứ Hai, 17 tháng 3, 2014 tại Fort Hood, Texas.

Thưa quý thính giả, vì thời gian có hạn chúng tôi xin được tạm ngưng câu chuyện của Đại tá Lương Xuân Việt. Xin chia tay quý thính giả ở đây bằng lời phát biểu thật cảm động của ông. Đại tá Lương Xuân Việt đã nói thay cho những người lính Mỹ gốc Việt, thuộc thế hệ thứ hai như ông, đang phục vụ trong quân đội Mỹ:

Khi những con tim của thế hệ hai vẫn đập mạnh trên những chiến trường A Phú Hãn và Iraq thì cũng có nghĩa là Trống Mê Linh vẫn còn đập mạnh; để kêu gọi những thanh niên hào kiệt đứng dậy bảo vệ giữ gìn cho đất nước, cho tự do và cách sống của con cháu chúng ta sau này.

Chương trình CDT xin chân thành cám ơn tác giả Kiều Giang với bài viết “Vị Tướng người Mỹ gốc Việt đầu tiên?”. MH và VĐ xin thân ái chào tạm biệt và kính mời quý thính giả đón nghe tiếp câu chuyện của Đại tá Lương Xuân Việt trong chương trình kỳ tới.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here