Quảng Cáo

Tàu cá ‘mất tích’ của VN bị Philippines bắt

Quảng Cáo

Tàu cá ‘mất tích’ của VN bị Philippines bắt

Tàu đánh cá của tỉnh Khánh Hòa mang số hiệu KH 96365 cùng 11 ngư dân được cho là mất tích ngày 26.3 khi đang hoạt động tại Trường Sađã được xác định là đã bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ và đưa về đảo Palawan.

Tin cho biết khi tàu cá KH-96365 do ông Trần Canh làm thuyền trưởng khi bị bắt kéo về đảo Palawan thì người ta cho thuyền trưởng gọi báo về VN.

Báo Manila Standard Today ngày 1/4 cho biết lực lượng cảnh sát biển tỉnh Palawan đã bắt giữ tàu KH-96365 cùng với 11 ngư dân Việt Nam vào lúc 4 giờ chiều ngày 26/3 khi tàu này đang đánh bắt cách đảo Palawan khoảng 25 hải lý.

Trang này cũng dẫn lời ông Osmundo Salibo, chỉ huy lực lượng tuần duyên Palawan, nói họ đã phát hiện ra trên tàu này 50 con cá mập đã chết, vây bị cắt lìa.

Ông Salibo nói 11 ngư dân Việt Nam đã bị đưa về trụ sở Cảnh sát Quốc gia Philippines tại Thành phố Puerto Princesa và đã bị khởi tố tội vi phạm Luật đánh bắt hải sản của Philippines.

Tờ này cũng cho hay các ngư dân Việt Nam có thể sẽ bị bổ sung tội danh nếu những động vật bị đánh bắt nằm trong danh sách các loài quý hiếm.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu cá Việt Nam bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ khi đang đánh bắt gần quần đảo Trường Sa.

Manila Standard Today cho biết hồi tháng 10 năm ngoái, cảnh sát biển Philippines cũng đã bắt giữ một tàu cá Việt Nam cùng 13 thủy thủ và phát hiện ra nhiều rùa quý trên khoang tàu.

Theo Thông tấn xã Việt Nam hồi giữa năm 2011, bảy tàu cá của Bình Thuận cùng 122 ngư dân đã bị bắt giữ tại vị trí cách bờ biển Tamburok, tỉnh Palawan của Philippines khoảng 2 hải lý.

 

Thái Hà: Thánh Lễ cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình

Một Thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình được tổ chức vào lúc 20h ngày 30 tháng 3 tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà với sự tham gia của hàng ngàn người cùng Chủ tế Thánh Lễ là Cha Bề Trên Matthew Vũ Khởi Phụng cùng một số cha khác trong nhà Dòng.

Đây là Thánh Lễ đầu tiên chính thức việc duy trì cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình vào mỗi chủ nhật cuối tháng.

Trong lời mở đầu cho Thánh Lễ Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh đã nêu những tiêu cực mà nhà cầm quyền đang làm đối với những người yêu chuộng Công Lý – Hòa Bình. Cha Gioan đã nhắc cho mọi người nhớ về một vị luật sư Công giáo đầy nhiệt tâm Giuse Lê Quốc Quân, một tiếng nói của tự do như cô Maria Tạ Phong Tần, hay hàng chục tù nhân lương tâm khác đang bị nhà cầm quyền giam giữ. Và một điều không thể không nhắc tới là những việc làm của chính quyền Hà Nội cho phép bệnh viện Đống Đa chiếm trắng trợn và xây dựng trái phép hòng xóa bỏ dấu tích của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế. Ánh nến Công Lý – Sự Thật phải được thắp sáng thường xuyên từ bây giờ cho đến sau này.

Trước những bất công, những nhiễu nhương mà xã hội này đem lại, Cha Bè trên có chia sẻ trong bài giảng mỗi người chúng ta là những thành phần trong xã hội này, hơn nữa chúng ta là những con cái của Giáo Hội chúng ta phải làm những chứng nhân cho một xã hội khác, một xã hội của sự thật, của công lý và của hòa bình. Mỗi Thánh Lễ là dịp để chúng ta nhắc nhớ đến những con người còn đang ở trong lao tù do lên tiếng cho công lý, cho sự thật, chúng ta sẽ không quên những người đó và luôn đồng hành cùng với họ.

Ngọn nến được thắp sáng từ nhà thờ ra linh địa Đức Bà, tiếp tục di chuyển về phía gần bệnh viện và cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ trì cho buổi thắp nên hôm nay cầu nguyện cho tất cả những điều gì thuộc về Công Lý – Sự Thật sẽ sớm được hiện diện trên quê hương Việt Nam .

Nguồn: VRNs

 

Vốn FDI vào Việt Nam giảm 50%

Thời báo Kinh tế Sài gòn dẫn số liệu từ Tổng cục thống kê (GSO) cho biếttổng vốn FDI đăng ký trong ba tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 3,334 tỉ đôla, giảm 49,6% so với mức 6,034 tỷ đôla cùng kỳ năm 2013.

Trong thời gian này, có 252 dự án được cấp phép, với số vốn đăng ký đạt 2,045 tỷ đôla, thấp hơn 6% về số lượng dự án và thấp hơn 38,6% về số vốn đăng ký.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì Việt Nam vẫn còn đang là một địa chỉ khá thu hút đối với FDI so với xu hướng chung của các nước đang phát triển. Sau khi đã có những dự án lớn của các công ty lớn như Intel, Samsung, LG hoặc một số công ty Nhật trong các lĩnh vực công nghệ cao thì điều đó cũng sẽ giúp Việt Nam có thêm sức hút đối với các công ty khác.

Ngoài ra triển vọng của Việt Nam trong việc tham gia Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương với Hoa Kỳ và các nước khác cũng như hiệp định tự do thương mại sắp ký với EU và một số dàn xếp tự do thương mại khác cũng làm Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên có ba thách thức chính thức hiện nay mà Việt Nam đang phải đối mặt trong việc thu hút FDI :

  • Thứ nhất là thể chế, nhất là các thủ tục hành chính liên quan, các chính sách thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho người ta.
  • Thứ hai là sự thiếu vắng một nguồn nhân lực lao động có chất lượng, có kỹ năng, có năng suất lao động cần thiết.
  • Thứ ba là cơ sở hạ tầng, từ điện, đường xá giao thông cho đến nhiều việc khác.
Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux