Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Phóng Viên Không Biên Giới quan ngại về bản án đối với Luật sư Lê Quốc Quân

- Quảng Cáo -

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Phóng Viên Không Biên Giới quan ngại về bản án đối với Luật sư Lê Quốc Quân

lqquanTrước sự kiện nhà cầm quyền Việt Nam giữ nguyên mức án 30 tháng tù về tội trốn thuế đối với luật sư nhân quyền và blogger Lê Quốc Quân, bà Jen Psaki, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua đã ra thông cáo bày tỏ mối « quan ngại sâu sắc » về kết quả phiên xử phúc thẩm luật sư Lê Quốc Quân.  Bà Jen Psaki nhấn mạnh : « Việc chính quyền Việt Nam sử dụng các điều luật về thuế để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là điều đáng lo ngại. Việc kết án này dường như không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi chính phủ Việt Nam « thả các tù nhân lương tâm và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa ».

Xin nhắc lại, trong chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên với tư cách Ngoại truởng Mỹ vào tháng 12/2013, ông John Kerry đã thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền và quyền tự do tôn giáo của người dân Việt Nam.

Riêng Tổ chức Phóng viên không biên giới – RSF – trụ sở tại Paris, đã phản đối việc tòa án Hà Nội trong phiên xử phúc thẩm hôm 18/02/2014 đã quyết định y án 30 tháng tù đối với luật sư hoạt động nhân quyền, blogger Lê Quốc Quân về tội « trốn thuế ». Tổ chức này một lần nữa kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho ông Lê Quốc Quân.

- Quảng Cáo -

Trong bản thông cáo, Phóng viên không biên giới cho rằng, bản án nói trên là nhằm « tăng cường sự tự kiểm duyệt và răn đe những người ủng hộ Lê Quốc Quân và những người làm thông tin độc lập ». Tổ chức Phóng viên không biên giới đặc biệt lên án cách thức tiến hành phiên xử, mà chỉ có mẹ và vợ của luật sư Lê Quốc Quân được vào dự, còn hàng trăm người đến ủng hộ ông bị cản trở từ xa. Riêng màn ảnh TV dành cho các phóng viên theo dõi phiên tòa tại một phòng riêng cạnh phòng xử đã bị cúp ngay sau khi bản án được tuyên bố, khiến mọi người không nghe thấy phản ứng của ông Quân phê bình bản án.

Tổ chức này còn bày tỏ mối quan ngại về tình trạng sức khoẻ của luật sư Lê Quốc Quân, mà đến hôm nay đã tuyệt thực 17 ngày nhằm phản đối điều kiện giam giữ. Ông Benjamin Ismail, người đặc trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên không biên giới, tuyên bố là trong những ngày tới, họ sẽ làm đủ mọi cách để tiếng nói của blogger Lê Quốc Quân được lan tỏa nhiều hơn, cụ thể là họ sẽ dịch những bài viết của ông và phổ biến rộng rãi những bài viết này để nhiều người biết đến những vi phạm nhân quyền mà ông lên án.

Phóng viên không biên giới cũng nhắc lại cách đây vài ngày, họ đã tìm cách trao bản kiến nghị đòi trả tự do cho các blogger Việt Nam, với hơn 32 ngàn chữ ký, cho Bộ trưởng Văn hóa Việt Nam đang ở Paris, nhưng ông này đã từ chối không gặp tổ chức Phóng viên không biên giới

 

Cúm gia cầm bùng phát khắp 14 tỉnh của Việt Nam

H5N1Theo Chi Cục Thú Y Lào Cai, năm địa phương của huyện Bảo Thắng đang bùng phát dịch cúm H5N1 là Xuân Giao, Sơn Hải, Thái Niên, Sơn Hà và thị trấn Lu. Vì vậy, Chi Cục Thú Y đã yêu cầu thiết lập các chốt kiểm dịch tại một số xã khác, kể cả quốc lộ 70 băng ngang thành phố Lào Cai. Tất cả gia cầm các loại bị đặt trong tình trạng “nội bất xuất ngoại bất nhập.” Dư luận đang lo nạn bán tháo bán đổ gà vịt chết tại nhà có thể làm lây nhiễm tràn lan cúm H5N1.

Đến sáng ngày 18 tháng 2, 2014, trạm thú y huyện này cho hay, đã tiêu hủy 7,000 con gà vịt của 20 nông dân tại đây. Chi cục trưởng Chi Cục Thú Y Lào Cai cũng nói đã trợ giúp khẩn cấp huyện Bảo Thắng 5 tấn hóa chất khử trùng với hy vọng ngăn chặn được dịch cúm H5N1 đang đe dọa lan tràn.

Chiều ngày 18 tháng 2, hơn 1,500 con gà bị nhiễm virus H5N1 đã bị tiêu hủy tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Số gà này của một nông dân nuôi tại xã Phú Tân của huyện Châu Thành, bị chết rũ dần từ cuối tháng 1 cho đến nay.

Trong khi đó, Chi Cục Thú Y tỉnh Cà Mau cũng xác nhận tin xuất hiện 5 ổ dịch cúm gia cầm tại địa phương này. Ít nhất 500 con gà vịt của các gia đình nuôi lẻ nhiễm virus H5N1 đã bị tiêu hủy. Nguyên nhân lây lan cúm, theo các viên chức thẩm quyền, vì gà vịt trong vùng không được chích ngừa cúm trước đó.

Còn tại Sài Gòn, Ủy Ban Thành Phố này cũng đã lập thêm 3 đoàn kiểm soát cố định nhằm mục đích chận bắt nạn vận chuyển gà vịt giết mổ lậu, cũng như chỉ thị thuộc cấp mạnh tay dẹp bỏ các ổ buôn bán, giết mổ gia cầm trái phép. Người dân Sài Gòn được khuyến cáo không nên đem gia cầm còn sống từ quê lên thành phố.

Mặt khác, chiều ngày 18 tháng 2, 2014, Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cao Ðức Phát mở cuộc họp trực tuyến xác nhận dịch cúm gia cầm đang de dọa thâm nhập Việt Nam qua đường biên giới phía Bắc và phía Tây Nam.

Cục Thú y cho biết tính đến ngày 16/2, cúm H5N1 đã xuất hiện ở các tỉnh Quảng Ngãi, Nam Định, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Long An, Đắk Lắk, Phú Yên và Lào Cai. Ngoài ra, một số điểm dịch nhỏ lẻ cũng xuất hiện ở một số địa phương khác.

Từ đầu năm đến nay, có 3 người chết vì nhiễm cúm H1N1 và H5N1 tại tỉnh Ðồng Tháp, Bình Phước và thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo phúc trình của Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, ít nhất 14 tỉnh ở Việt Nam xuất hiện dịch cúm gia cầm, nhưng chỉ 5 tỉnh công bố chính thức “có dịch.”

 

Việt Nam làm cầu vượt biển dài nhất Ðông Nam Á

cauTanVuChiếc cầu được cho là cầu vượt biển đầu tiên của Việt Nam và lớn nhất Ðông Nam Á, đã được khởi công xây dựng sáng ngày 15 tháng 2, 2014 tại thành phố Hải Phòng.

Theo báo Dân Trí, chiếc cầu dài 5.44km là một phần của dự án xây dựng đường giao thông mới dài 15km, nối liền Tân Vũ, thuộc thành phố Hải Phòng với đảo Cát Hải. Ðoạn đường này đi qua địa phận quận Hải An, dừng lại tại địa điểm chót là Lạch Huyện, Hải Phòng. Nhà cầm quyền Việt Nam muốn biến Lạch Huyện thành cảng quốc tế đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam. Được biết chi phí để thực hiện dự án nói trên lên đến 11,849 tỉ đồng, tương đương 600 triệu đô la. Phần lớn số tiền này vay của chính phủ Nhật Bản. Việt Nam chỉ bỏ ra khoảng 1,800 tỉ đồng, tương đương 90 triệu đô la. Chiếc cầu mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, và lớn nhất khu vực Ðông Nam Á.

Sáng ngày 15 tháng 2, 2014, ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam đã phát lệnh khởi công xây dựng chiếc cầu. Theo dự tính, chiếc cầu sẽ hoàn thành nội trong năm 2017.

Báo Dân Trí cũng cho biết, đây là dự án đầu tiên được đầu tư dưới hình thức hợp tác giữa hai khu vực công và tư của Việt Nam và Nhật Bản.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here