Quảng Cáo

Sinh Hoạt Ngày QTNQ – Vụ Án Dương Chí Dũng – Hôi Của, Hôi Bia

Quảng Cáo

Thanh Nhàn: Trong tuần lễ này chúng tôi xin gửi đến quí thính giả những quan tâm của cộng đồng mạng về các sinh hoạt trong và ngoài nước nhân kỷ niệm ngày QTNQ, những dư luận về phiên tòa xử Dương Chí Dũng, và vụ hôi của ở Đồng Nai, khi một xe bia bị lật.

Phạm Lộc: Kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền cũng như mọi năm, đồng bào nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức những buổi sinh hoạt đòi nhân quyền cho VN ở các tụ điểm quan trọng như Washington DC, Canbera Úc,  Hoà Lan, Toronto, vân…vân… Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên có những sinh hoạt tuyên dương ngày này ở VN, nhưng đó không phải là hảo ý của chính quyền VN sau khi gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ, mà nó được thực hiện bởi các nhóm dân sự như các vụ thả bong bóng và phát bản tuyên ngôn QTNQ của Mạng lưới Blogger Việt Nam, các buổi họp mặt kỷ niệm ngày QTNQ, buổi cầu nguyện và học hỏi về nhân quyền tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đây là lần ra quân đầu tiên khá qui mô và được chuẩn bị kỹ càng của phong trào dân chủ trong nước, với rất nhiều người tham gia, công khai phát các tài liệu về Nhân Quyền.

Thanh Nhàn: Đặc biệt, những hoạt động này được thông báo trước lên mạng về ngày giờ, địa điểm tụ họp cho thấy người dân ở VN đã thoát ra khỏi sự sợ hãi, họ tự giành lại cái quyền công dân của mình mặc dù họ biết là nhà nước sẽ tìm mọi cách ngăn cản. Cha Matthew Vũ Khởi Phụng, bề trên dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, Hà Nội cho rằng: “Không phải chỉ có nhà cầm quyền vào hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mà toàn dân Việt vào. Nên chúng ta có bổn phận phải làm sao xứng đáng với địa vị là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.”

Phạm Lộc: Nói về sự đàn áp thì quả là nhà nước đã tận dụng khả năng côn đồ của xã hội đen trong dịp này. Thành viên các nhóm tham gia các hoạt động nhân quyền từ Sài Gòn đến Đà Nẵng, rồi Hà Nội đã bị CA và các lực lượng của nhà cầm quyền quấy rối bằng nhiều cách hạ cấp như đổ keo vào ổ khóa cổng chùa Giác Hoa, đổ mắm tôm vào người, tịch thu tài liệu, chọc thủng bong bóng và ngay cả cướp giật túi đeo lưng của anh em trong nhóm.

Ngày 10/12/2013, để ngăn chặn các hoạt động nhân quyền, tại nhiều nơi, một số blogger đã bị CA giả dạng côn đồ ngăn chặn, đánh đập, anh Hoàng Văn Dũng Cđvn bị đánh chấn thương một bên mắt, anh Nguyễn Đức Quốc, có nick Thanh Hoang bị đán chấn thương sọ não, phải đưa vào bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cấp cứu.

Riêng vụ sinh viên Phạm Minh Vũ, tức Facebooker Sep Phạm, bị CA cướp ba lô, bạn Lô Đề VN đã có đề nghị khởi tố 2 trung úy Nguyễn Vũ  Huy và trung tá Trần Quốc Hải. Hiện đơn khởi tố đã được gửi đi và còn được dịch ra nhiều thứ tiếng. Xin mời quí thính giả lên mạng để coi đoạn youtube ghi lại cảnh viên CA cướp cái ba lô của em Sep Phạm rồi chạy thụt mạng, để thấy  kiểu hành nghề mang tính chất rất là “trộm cắp” của nhân viên công lực nhà nước ta.

Thanh Nhàn: Dân Làm Báo đã viết một bài tường thuật chi tiết về các sự kiện này với cái tựa rất là giật: “Máu đã đổ trong ngày Quốc tế Nhân quyền”, tuy nhiên, dù dùng mọi thủ đoạn, đảng CS vẫn không thể làm lùi được ý chí của những người dấn thân vì một xã hội công bằng và tự do.

Bạn Nguyễn Hoàng Vi chia sẻ trên facebook: “Những đàn áp của an ninh chỉ làm tăng thêm sức mạnh và sự trưởng thành của chúng ta mà thôi…”

Bạn Nguyễn Hoàng Dũng Cdvn dù bị đánh đập dã man vẫn tuyên bố:  “Và cuối cùng, tất nhiên là tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường đã chọn, cùng anh em chúng tôi. Ít nhất 2 lần chúng tôi đã hỏi nhau: Sợ không? Câu trả lời là: Không!”

 

Vụ xử Dương Chí Dũng

Dương Chí Dũng trước phiên tòa

Phạm Lộc: Mấy ngày này dư luận xôn xao về phiên tòa xử Dương Chí Dũng, người được coi như chịu trách nhiệm của sự phá sản đại công ty Vinalines, xôn xao không những vì tính chất đại tham nhũng của nó mà xôn xao về những chuyện khó hiểu bên lề của phiên toà. Trước nhất ai cũng biết đây chỉ là phiên toà đã được sắp xếp trước và các quan toà thì chỉ làm nhiệm vụ thủ tục hành chánh mà thôi, cho nên bạn Sao Hồng đã viết một bài phân tích trên tường FB của mình, gọi đây một “Đại án… bỏ túi” và có những lời bình phẩm như sau: “Chỉ mỗi Ụ Nổi số 83M thôi sao? Theo dõi vụ án “Dũng & đồng bọn” mọi người sẽ nhận ra rằng, viện KSND và chủ tọa chỉ xoáy vào vụ tham ô từ việc mua Ụ nổi. Thực tế, tội của “Dũng & đồng bọn” chỉ riêng trong giai đoạn 2005 – 2010 còn rất nhiều vụ việc khác”.

Thế nên, dù biết sẽ bị tuyên tử hình, nhưng Dũng vẫn không chịu khai trước toà ai đã chống lưng; ai đã khuyên “Chú nên lánh đi một thời gian”. Mình đồng ý với nhận định ban đầu của bác Nguyễn Thông : “Dũng sẽ bị tử hình nhưng…..vẫn sống!”.

Thanh Nhàn: theo bạn Nguyễn Thông: “Những đơn vị kinh tế quả đấm thép của nhà nước như Vinashin, Vinalines, EVN, Dầu khí… là dạng tập đoàn chịu sự quản lý của chính phủ nên nếu chúng làm sai làm bậy thì cũng chỉ có Thanh tra chính phủ mới có quyền thanh tra vậy thì trách nhiệm của chính phủ đâu, trong vụ Dương Chí Dũng?

Bạn Nguyễn Gia thì cho rằng: “Theo bản luận tội, ông Dũng và ông Phúc mỗi người đã tham ô 10 tỉ đồng, nhận tiền từ ông Trần Hải Sơn. Cả ông Dũng và ông Phúc đều bác bỏ việc nhận tiền từ ông Sơn. Thực ra ông Dũng nhận tiền từ ông Dũng =))”! Ý của bạn Nguyễn Gia là Dương Chí Dũng nhận tiền từ anh ba Nguyễn Tấn Dũng!

Vương Thị Cửu Bọn này nó giả vờ xử tử thôi, mai mốt nó xét gia đình có công với cách mạng rồi tha cho chung thân, xong rồi xét nhân thân tốt giảm xuống 20 năm, xong vài lần đặc xá là về quê ăn tết thôi. Tuồng cộng sản mà!

Phạm Lộc: bạn Ngoc Nhi Nguyen có nhắc đến vụ án Năm Cam rất đáng để chúng ta suy ngẫm như sau: “Nghe tin viện kiểm sát định mức án tham nhũng cho Dương Chí Dũng có thể đến tử hình, tự nhiên mình nhớ đến vụ án Năm Cam. Xử án thì xử kín ở đâu đó chả ai biết, hành quyết xong thì xảy ra vụ xác bị trộm, thế là “chết” mà không thấy xác. Ít lâu sau thì có tin đồn Năm Cam vẫn còn sống và đã trốn sang Đài Loan”.
Dư luận mạng nhiều người cho rằng kịch bản Năm Cam rất có thể lập lại ở Dương Chí Dũng, bởi vì thái độ bình thản đến ngạc nhiên của hắn trong phiên tòa, bình thản và trơ tráo ở chỗ biết mình sắp chết mà vẫn có thể đọc ngay trong phiên xử một bài thơ ca ngợi “thành quả” của ngành hàng hải mà công ty của ông đã mang lại cho VN!

 

Đổ Bia, Hôi Của

Cảnh hôi Bia

Thanh Nhàn: Vụ hôi của, đúng ra là “hôi bia” xảy ra ngày 4-12 ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, Đồng Nai, trước sự bất lực và gào khóc đến khản cổ của tài xế Hồ Kim Hậu đã là một vụ nóng trên mạng bởi vì một khía cạnh tồi tệ trong xã hội VN đã được bộc lộ qua hình ảnh, video gây sốc cho nhiều người.

Cảnh những người giành giật các thùng bia, lon bia rớt xuống đường, và họ không chỉ lấy ở dưới đường mà còn nhảy cả lên xe để lôi bia xuống. Cảnh những người hôi của ôm, xách, chở từng thùng bia một cách hớn hở trong một khoảng hiện trường rộng lớn, trước sự van lạy, than khóc của anh tài xế đã làm nhiều người lên tiếng.
Các bạn có thể vào link sau để nghe cả 1 bản vọng cổ viết ra để lên án vụ hôi của này:

Phạm Lộc: Nhưng trong cái xấu cũng có cái hay là qua đó, chúng ta biết được còn nhiều người tử tế, họ đã tích cực lên án vụ hôi của này. Việc đáng hoan nghênh trước nhất là chính đồng bào đã làm một biểu ngữ lớn treo ngay tại nơi xãy ra vụ hôi của với câu “Là dân Biên Hòa, Là Người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ thay cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa ngày 4/12”

Trên mạng thì FBer Mèo Ruby nhắn tin cho FB Radio CTM: “Về vụ hôi bia ở Đồng Nai vừa rồi, ko chỉ mình mà hầu như tất cả các công dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đều rất khó chịu và bất bình, là một sinh viên VN, khi lên mạng xã hội đọc được tin vụ việc được đưa lên báo quốc tế và nhân dân thế giới đang càng ngày nhìn Việt Nam bằng con mắt ngày càng xấu, mình thật sự rất buồn và quá xấu hổ khi biết rằng, thông tin này đã được đưa trên 1 kênh truyền hình lớn ở Nga, thật không còn gì để ngụy biện…”

Thanh Nhàn: Mạng lưới Blogger Việt nam cũng đã lên tiếng bênh vực cho anh tài xế nghèo khỏi cảnh bị phạt tù, họ gửi thư cảnh báo cho hãng bia TIGER: “Nếu lái xe trong vụ bị cướp bia ở Đồng nai vừa rồi bị công ty bắt đền tiền bất kể là 1 xu, chúng tôi sẽ chính thức kêu gọi phong trào tẩy chay hãng bia này trên toàn Thế giới, trước mắt là ở Việt nam. Chúng tôi nghĩ rằng hãng bia Tiger và hãng vận tải cần cân nhắc kỹ các khuyến cáo và thông báo của chúng tôi để hành xử đúng pháp luật, đúng các chuẩn mực quốc tế khi kinh doanh tại thị trường Việt nam.”

Và trước sự lên tiếng của nhiều người bênh vực cho anh Hậu, hãng bia Tiger đã ra thông báo không đòi anh Hậu bồi thường thiệt hại. Vui mừng trước sự kiện này, Facebooker Binh Nhì phát biểu: hì hì qua sự việc này em thấy sức mạnh cộng đồng mạng. Mọi người kêu gọi nếu Tiger bắt anh Hậu bồi thường thì mọi người sẽ tẩy chay bia Tiger. Tết này sẽ mua bia Tiger ủng hộ công ty này nhé các bạn. Hoan hô nào.

 

 

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux