Trung Quốc tiếp tục loanh quanh thêm 10 năm nữa trong đường hầm cải cách

- Quảng Cáo -

Trung Quốc tiếp tục loanh quanh thêm 10 năm nữa trong đường hầm cải cách

TrungQuoc_2Trước khi hội nghị Trung ương đảng Cộng sản Trung quốc nhóm họp vào ngày 9 tháng 11 chỉ có ba cơ quan truyền thông chủ lực ở Hoa lục là Tân Hoa Xã, báo Nhân Dân và tờ Toàn Cầu thời báo mới được phép loan tải những tin tức về hội nghị, còn lại tất cả các cơ quan truyền thông khác cũng của Đảng nhưng không được viết gì cả, nếu muốn đăng thì cứ lấy nguyên bài của ba cơ quan truyền thông như vừa kể trên là đủ, báo nào tự ý viết thêm là sẽ bị phạt nặng. Hội nghị chưa nhóm họp mà đã răng đe như thế thì làm sao nói đến chuyện cãi cách sâu rộng được vậy mà ông Du Chính Thanh (nhân vật số 4 trong bộ Chính trị) khẳng định với Tân Hoa Xã rằng hội nghị lần này sẽ đưa ra một cuộc cãi cách chưa có tiền lệ trong lịch sử Trung quốc. Còn Thủ tướng Lý Khắc Cường thì phát biểu rằng sẽ có một loạy cãi cách sâu sắc và toàn diện.

Báo đài tại Việt Nam cũng cho đăng nguyên con một số bài viết về hội nghị này của tân Hoa Xã hay báo Nhân Dân vì có thể muốn đăng mà chẳng có tin tức hoặc đăng để lấy lòng Bắc Kinh, nếu không muốn nói là tay sai.

Hội nghị kết thúc với một bản Thông báo chung mà ai đọc vào cũng thấy nói chung chung không có gì cụ thể. Báo chí phát hành ở Hồng Kông viết rằng năm 2002, khi ông Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền đã nói chẳng có một lãnh vực nào là không cãi cách được và tuyên bố bắt tay vào chuyện cãi tổ chính trị qua chính sách ‘’Hài Hòa’’. Trung quốc đã mất 10 năm với chính quyền của ông Hồ Cẩm Đào mà chẳng có một cuộc cãi cách chính trị nào cả. Khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã bóng gió chỉ trích ông Hồ Cẩm Đào chỉ biết nói mà không biết làm rồi lên giọng bảo rằng: Tôi (tức là ông Bình) đã nói là làm.

- Quảng Cáo -

Báo đài Hồng Kông kết luận ngay rằng thế là Hoa lục lại mất ít nhất thêm 10 năm nữa về chuyện cải cách chính trị để đưa đất nước đi lên. Ông Tập Cận Bình là người không có một khả năng nào đặc biệt cả, lên nắm quyền là do sự sắp đặt của mấy ông ‘’Thái Thượng Hoàng’’ trong đảng nên không thể nào cãi lịnh được, muốn được ngồi yên 10 năm chỉ cần cúi đầu vâng lệnh là đủ. Ông Tập Cận Bình chỉ có thể cãi cách một vài lãnh vực nhỏ trong một chừng mực nào đó chứ cãi cách sâu đậm và toàn diện thì không dám.

Những người làm Văn học ỏ Hoa lục thường bị chỉ trích là người vô cảm trước một chế độ ác nghiệt Cộng sản, nay cũng lên tiếng như sau: Cơ bản văn hóa và tôn giáo của Trung quốc trong mấy ngàn năm lịch sử gắn liền với Nho giáo, mà cơ bản của Nho giáo là Nhân, Nghĩa, Trung và Hiếu. Trong một xã hội không có dân chủ thì người lãnh đạo coi như gia trưởng, họ lấy hai chữ Trung và Hiếu làm kim chỉ nam cai trị, nghĩa là quan quân phải trung thành và hiếu thảo với Vua. Chừng nào mà Trung quốc vẫn còn chế độ độc tài, cộng sản thì đem chuyện cãi cách chính trị ra nói cũng vô ích mà thôi. Ngoài cái chuyện là con người Cộng sản, ông Tập Cận Bình còn được các bậc trưởng lão trong đảng đưa lên chức vụ như bây giờ thì làm sao ông ta dám không Trung, không Hiếu với các bậc trưởng lão đó được.

Về phần các chuyên gia, đặc biệt là kinh tế gia, thì khi đọc bản Thông báo chung của hội nghị Trung ương 3 đã

Cho rằng nó quá chung chung, thiếu tính cụ thể về những kế hoạch cải cách kinh tế. Nói là cải cách kinh tế theo hướng thị trường mà phớt lờ vai trò tư nhân hay không cam kết cải tổ những xí nghiệp quốc doanh đang làm ăn thua lỗ.

Các nhà phân tích khác thì cho rằng ván đề quyền sở hữu đất đai, chế độ hộ khẩu là nguyên nhân lớn dẫn tới nhiều vụ khiếu kiện và bạo động tại Trung quốc vậy mà chỉ được đề cập thoáng qua thì làm sao gọi là cải cách sâu sắc và toàn diện như ông Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố.

Về việc cải tổ hệ thống quân đội thì báo chí phát hành ở Hồng Kông viết rằng việc cải tổ quân đội bằng cách chia lại các quân khu và thiết lập thêm Bộ Tư lệnh Lục quân để có thể chiến đấu hữu hiệu khi có chiến tranh cũng không có điều gì cụ thể vì bị cánh quân nhân phản đối, lý do là họ không muốn ông Tập Cận Bình nắm trọn quyền.

Các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục tóm tắt về hội nghị này bằng 1 dòng như sau: Không cải cách cũng là đường lối cải cách của hội nghị Trung ương đảng kỳ 3 vừa rồi

 

Hàn Quốc chỉ trích bộ áo mới của hội tuyển túc cầu Nhật

maillot JapanKhông phải riêng gì Nhật Bản mà bất cứ một quốc gia nào cũng thường thay đổi đồng phục cho hội tuyển bóng đá của mình. Thay đổi để khỏi chán mắt, thay đổi để tạo sinh khí mới cho cầu thủ….

Adidas Japan là hãng được Hiệp hội Túc cầu Nhật uỷ thác cung cấp áo quần đá banh cho hội tuyển quốc gia Nhật theo hợp đồng. Ngày 14/11/2013 hãng này vừa qua, hãng này đã tổ chức ra mắt bộ quần áo đá banh theo design  mới cho hội tuyển quốc gia Nhật sử dụng vào mùa World Cup 2014 sắp tới. Gọi là design mới nhưng chẳng có gì thay đổi nhiều chỉ thêm một lằn vạch đỏ trắng bằng mực in có chất huỳnh quang ở phía sau lưng nối từ vai trái sang vai phải.

Như quý độc giả thường thấy trong các trận bóng đá, trước khi trọng tài thổi còi cho bắt đầu trận đấu thì các cầu thủ của đội thường hay quàng vai nhau thành một vòng tròn để lấy khí thế, với mẫu design mới này thì khi ở vị trí như thế nếu đứng từ trên cao nhìn xuống người ta sẽ thấy rõ một vòng tròn nối từ vai cầu thủ này sang cầu thủ khác khá ngoạn mục, đúng theo ý nguyện của Hiệp hội Túc cầu Nhật Bản qua câu nói ‘’Thắt chặc sức mạnh toàn đội’’.

Thật ra nếu chỉ như vậy không thôi thì chẳng có gì đáng nói, nhưng ngay sau khi Adidas Japan tổ chức xong buổi ra mắt áo quần cho hội tuyển bóng đá quốc gia Nhật thì một số dân biểu Hàn quốc lên án là cái vòng tròn đó giống như lá cờ Asahi của quân đội xâm lược Nhật Bản ngày trước, mà lá cờ này vừa được Quốc hội Hàn quốcthông qua pháp án cấm treo và sẽ áp dụng vào đầu năm 2014, ai vi phạm sẽ bị phạt tù 1 năm hoặc 3 triệu đồng won (2.850 mỹ kim). Truyền thông Hàn quốc cũng nhập cuộc với nhiều bài viết chỉ trích kịch liệt.

Về phía chính phủ Hàn quốc thì mặc dù không lên tiếng chỉ trích về chuyện bộ áo mới của hội tuyển túc cầu quốc gia Nhật Bản, nhưng nói rằng chuyện người dân và truyền thông Hàn quốc lên tiếng chỉ trích là quyền tụ do của họ mà chính phủ không có quyền ngăn cấm,

Một hãng chế tạo điện thoại của Ý là Benjamins vì design lá cờ Asahi trên sản phẩm của mình cũng bị nhiều người Hàn quốc lên tiếng chỉ trích, kêu gọi tẩy chay tất cả sản phẩm của Benjamins. Trong mấy ngày liền trang nhà của hãng Benjamins bị nghẽn vì quá nhiều người Hàn quốc vào viết những lời chỉ trích vì cho rằng hãng Benjamins muốn làm nhục người Triều Tiên khi đưa lá cờ Asahi của quân xâm lược Nhật hồi xưa lên sản phẩm của mình. Lá cờ Asahi cũng như lá cờ chữ Vạn của Phát-xít Đức.

Hãng Benjamins đã trả lời lại rằng hãng chúng tôi chẳng hề dám làm nhục mạ bất cứ một dân tộc nào, việc design lá cờ Asahi trên điện thoại di động mới vừa sản xuất chỉ đơn thuần vì nghệ thuật. Chúng tôi luôn cố gắng sản xuất các mặt hàng tốt và đẹp mắt để cống hiến cho người sử dụng, nếu quý vị mua thì chúng tôi rất cám ơn, mà không mua cũng cám ơn.

Phía Nhật Bản thì chỉ có hãng Adidas Japan lên tiếng cho rằng chúng tôi đã trình bày về ý nghĩa của kiểu design mới rõ ràng rồi, tại sao lại lôi nó vào chuyện chính trị, thật không hiểu nổi. Truyền thông cũng như dư luận Nhật thì đề cập qua chuyện này cho vui chứ không gay gắt vì cho rằng công đâu mà đi cãi với kẻ vạch lá tìm sâu, chỉ nêu lên một câu hỏi vậy thì nếu mặc đồng phục này không đội tuyển quốc gia Nhật không được đá trên sân của Hàn quốc hay sao ?, Nếu chuyện này xảy ra thì Hàn quốc có vi phạm luật của FIFA hay không?.

Những người dân Nhật nào thích bóng đá thường hay mua áo của cầu thủ mình yêu thích trong hội tuyển quốc gia, nay đang gặp lúc Hàn quốc phản đối như vậy nên nhiều người đổ xô nhau đi mua để bận khi xem đá banh, coi như là một sự trả lời đối với việc Hàn quốc chỉ trích. Đó là lý do mà hãng Adidas Japan sản xuất hàng không kịp để cung cấp cho ngưòi mua.

Việc chỉ trích bộ áo đá banh mới của hội tuyển túc cầu Nhật đang còn rất căng thì vào tối ngày 19 tháng 11 vừa rồi lại xảy ra thêm một việc khác nữa làm người dân Hàn quốc tức giận Nhật Bản hơn nữa đó là chuyện võ sĩ vô địch boxing hạng gà Kameda của Nhật thi đấu giữ đai tại Hàn quốc. Trong suốt 12 hiệp của trận đấu võ sĩ Kameda đã không tấn công được võ sĩ Jung Oh Son của Hàn quốc, ngược lại bị Knock out một lần thế mà cuối hiệp ban trọng tài chấm điểm tuyên bố võ sĩ Kameda của Nhật thắng. Thôi thì đủ ngôn từ chỉ trích Nhật Bản trên báo chí và trên mạng ở Hàn quốc. Coi bộ trong suốt nhiệm kỳ của nữ Tổng thống Phát Cận Huệ, tình hình ngoại giao giữa hai nước Nhật-Hàn khó mà được thân thiện với nhau như trước đây.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here